Đầu tư 350 tỷ mở rộng cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đoạn Đại Xuyên - Liêm Tuyền

17/01/2022 13:34 GMT+7
Bộ GTVT vừa gửi văn bản tới UBND tỉnh Hà Nam về việc đầu tư mở rộng đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đoạn Đại Xuyên - Liêm Tuyền lên quy mô 6 làn xe.

Tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đoạn Đại Xuyên - Liêm Tuyền có chiều dài tuyến khoảng 20km đang được đề xuất đầu tư mở rộng từ 4 làn xe lên 6 làn xe và bổ sung quy hoạch nút giao khác mức liên thông thuộc địa phận tỉnh Hà Nam.

Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 -  2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình có quy mô quy hoạch là 8 làn xe đối với đoạn Cầu Giẽ - Phú Thứ và 6 làn xe đối với đoạn Phú Thứ - Ninh Bình. Hiện nay, tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đang khai thác với quy mô 4 làn xe.

Đầu tư 350 tỷ mở rộng cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đoạn Đại Xuyên - Liêm Tuyền - Ảnh 1.

Lưu lượng phương tiện đi trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ ngày một tăng cao. Ảnh: Nguyễn Chương

Báo cáo của Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho thấy, nhu cầu vận tải đoạn Đại Xuyên - Liêm Tuyền đạt 55.022 - 61.320 xe con quy đổi/ngày đêm (giai đoạn 2018 - 2020) đã vượt quá năng lực thiết kế của quy mô hiện hữu, có xu hướng gia tăng lưu lượng trong thời gian tiếp theo.

Theo tính toán của VEC, cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đoạn Đại Xuyên - Liêm Tuyền dài 19,7km nếu mở rộng từ 4 làn lên 6 làn xe, tổng mức đàu tư dự kiến khoảng hơn 350 tỷ đồng.

Nếu được cấp có thẩm quyền phê duyệt, VEC sẽ sử dụng nguồn vốn còn lại tại dự án cao tốc Cầu Giẽ -Ninh Bình để đầu tư và hoàn thành vào năm 2024.

Để sớm mở rộng tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đoạn Đại Xuyên - Liêm Tuyền, Bộ GTVT thống nhất với UBND tỉnh Hà Nam về sự cần thiết nghiên cứu mở rộng quy mô mặt cắt ngang đoạn Đại Xuyên - Liêm Tuyền để đáp ứng nhu cầu vận tải, quy hoạch được duyệt.

Được biết, Ban Cán sự đảng Chính phủ đang trình cấp có thẩm quyền về chủ trương tái cơ cấu nguồn vốn các dự án do VEC làm chủ đầu tư. Sau khi có ý kiến chỉ đạo của Bộ Chính trị, Bộ GTVT sẽ phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và các cơ quan liên quan xem xét đề xuất nêu trên.


Thế Anh