Đầu tư 7.000 tỷ đồng nâng cấp mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Bộ GTVT đã có quyết định để xây dựng báo cáo nghiên cứu tiền khả thi mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn giai đoạn 2 lên 4 làn xe có tổng mức đầu tư khoảng 7.000 tỷ đồng với chiều tuyến hơn 98km.
Thông tin về kế hoạch mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cho biết: "Bộ GTVT đang kiến nghị Chính phủ bố trí từ nguồn vượt thu và thực hiện đầu tư công trình theo lệnh khẩn cấp".
"Nếu được chấp thuận các cơ chế chính sách này, dự kiến dự án có thể khởi công vào cuối năm 2024 và dự kiến thi công hoàn thành cơ bản trong 2025", ông Huy cho hay.
Theo Huy cho biết, Bộ GTVT đã lập xong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, đang trình Thủ tướng, và chờ Bộ KH&ĐT thẩm định, dự kiến có thể phê duyệt được chủ trương đầu tư trong tháng 5/2024. Nếu bố trí được nguồn vốn từ nguồn vượt thu, sẽ nối thông tuyến 4 làn xe toàn bộ từ Cam Lộ vào đến Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Đến nay, Cục Đường bộ Việt Nam cũng đã hoàn thành rà soát hiện trường Cao tốc Cam Lộ - La Sơn, công tác tổ chức giao thông, đảm bảo an toàn giao thông và có các giải pháp điều chỉnh, bổ sung, nâng cao hiệu quả đảm bảo giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn.
Cao tốc Cam Lộ - La Sơn có tổng chiều dài hơn 98km, trong đó đoạn qua địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế 64,5km. Sau hơn 1 năm đưa vào khai thác, hiện nay tuyến đã góp phần phát huy rất nhiều hiệu quả và là một trong những dự án hỗ trợ cho tỉnh Thừa Thiên Huế để phát triển kinh tế - xã hội.
Theo tính toán, kể từ khi đưa vào khai thác đến nay, bình quân một ngày trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn có khoảng 2.000 - 3.000 lượt xe, góp phần phân lưu giảm tải áp lực phương tiện cho quốc lộ 1 qua tỉnh Thừa Thiên Huế khoảng 30%.
Dự báo đến năm 2025, tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn sẽ có khoảng 7.000 lượt xe/ngày, nhưng như dịp Tết vừa rồi đã gần tới ngưỡng, khoảng 6.000 lượt xe/ngày. Trong dịp Tết vừa qua, lượng xe lưu thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn tăng rất lớn. Trong năm 2023, nhờ giảm được lượng xe trên quốc lộ 1, Thừa Thiên Huế cũng giảm sâu số người tử vong do TNGT trên quốc lộ 1 trong năm 2023.
Trước đó, Cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu sở giao thông vận tải các tỉnh, thành phố tổ chức đào tạo lái xe trên đường cao tốc, đưa một số nội dung các bước thực hiện khi lái xe trên đường cao tốc và xử lý các tình huống khẩn cấp xảy ra trên đường cao tốc.
Đánh giá về công tác đào tạo lái xe, lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, thời gian qua, các sở giao thông vận tải đã tích cực chỉ đạo các cơ sở đào tạo lái xe thực hiện tổ chức đào tạo đảm bảo thời gian, nội dung, chương trình, đã quan tâm tổ chức đào tạo lái xe trên đường cao tốc theo các quy định.
Các nội dung được đưa vào đào tạo gồm đào tạo theo nội dung, chương trình khung đào tạo lái xe trên các loại đường; đào tạo, hướng dẫn các nội dung, các bước thực hiện khi lái xe trên đường cao tốc và xử lý các tình huống khẩn cấp xảy ra trên đường cao tốc.
Cùng đó, sử dụng thiết bị mô phỏng để đào tạo lái xe (ca bin học lái xe ôtô) để học lái xe ôtô trên đường cao tốc; nhận biết các tình huống mất an toàn giao thông trên đường cao tốc qua phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông.