Đầu tư hơn 1.189 tỷ đồng nâng cấp đường sắt đoạn Vinh - Nha Trang

31/07/2022 18:29 GMT+7
Bộ Giao thông Vận tải vừa phê duyệt dự án cải tạo, nâng cấp đoạn Vinh - Nha Trang thuộc tuyến đường sắt Hà Nội - TP.Hồ Chí Minh với tổng mức đầu tư hơn 1.189 tỷ đồng.

Dự án này có phạm vi đầu tư là khu đoạn đường sắt Vinh - Nha Trang với điểm đầu tại ga Vinh (Km319+202), điểm cuối tại ga Nha Trang (Km1314+930); tổng chiều dài dự án khoảng 995,7km.

Dự án thực hiện cải tạo, nâng cấp đường sắt quốc gia khổ 1.000mm với các hạng mục như cải tạo các cầu yếu; cải tạo kiến trúc tầng trên, sửa chữa nền đường yếu một số đoạn.

Cùng với đó, cải tạo bình diện các vị trí có bán kính đường cong (R<400m) và một số hạng mục công trình đồng bộ (cống thoát nước); cải tạo, nâng cấp một số ga hành khách và hàng hóa.

Đầu tư hơn 1.189 tỷ đồng nâng cấp đường sắt đoạn Vinh - Nha Trang - Ảnh 1.

Hệ thống đường sắt quốc gia đang khai thác. Ảnh: VNR

Nguồn vốn đầu tư dự án từ ngân sách Nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Dự kiến bố trí kế hoạch vốn theo tiến độ năm 2022 khoảng 83 tỷ đồng, năm 2023 khoảng 330 tỷ đồng, năm 2024 khoảng 530 tỷ đồng, năm 2025 khoảng 129 tỷ đồng. Dự kiến chuyển tiếp giai đoạn sau số vốn còn lại.

Dự án triển khai thi công trên địa bàn các tỉnh/thành phố gồm Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa.

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Ban Quản lý dự án đường sắt làm chủ đầu tư lập kế hoạch, tiến độ tổng thể, chi tiết để triển khai dự án, tuân thủ quy định, phù hợp với thời gian thực hiện dự án được phê duyệt, kế hoạch vốn được cấp có thẩm quyền chấp thuận.

Ban Quản lý dự án đường sắt phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức thi công các công trình trong điều kiện vừa thi công vừa khai thác chạy tàu phải đảm bảo đầy đủ thủ tục theo quy định như thỏa thuận, cấp phép..., đảm bảo tuyệt đối an toàn chạy tàu; quản lý chặt chẽ chi phí đầu tư dự án, bảo đảm việc sử dụng nguồn vốn đầu tư tiết kiệm, hiệu quả, đúng quy định, tránh tiêu cực, thất thoát, lãng phí.

Trước đó, Ban Quản lý dự án đường sắt vừa trình Bộ Giao thông Vận tải thẩm định và phê duyệt dự án cải tạo, nâng cấp đoạn Hà Nội - Vinh với nguồn vốn hơn 850 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước.

Cụ thể, dự án cải tạo, nâng cấp đoạn Hà Nội - Vinh trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP.Hồ Chí Minh có địa điểm xây dựng qua địa phận các tỉnh (thành phố) Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An.

Phạm vi dự án có có điểm đầu tại ga Hà Nội (Km000+000), điểm cuối tại ga Vinh (Km319+202), với tổng chiều dài khoảng 319km nhưng không bao gồm các hạng mục đã được đầu tư trong dự án cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đoạn Hà Nội-Vinh sử dụng vốn trung hạn 2016-2020 (thuộc gói 7.000 tỷ đồng).

Dự án có giá trị tổng mức đầu tư dự kiến hơn 854 tỷ đồng, nguồn vốn đầu tư sử dụng ngân sách Nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Thời gian dự kiến thực hiện dự án trong 3 năm, giai đoạn 2022-2025.

Về quy mô, dự án cải tạo, nâng cấp 10 cầu yếu; nâng cấp kiến trúc tầng trên (thay ray, tà vẹt, đá ba lát...) 8 đoạn, chiều dài khoảng 24km; cải tạo bình diện tại 7 vị trí có bán kính đường cong nhỏ, chiều dài khoảng 7km; xây dựng cầu đường bộ trên Quốc lộ 45 vượt đường sắt tại vị trí đường ngang tại Km187+950 để xử lý điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt.

Thế Anh
Cùng chuyên mục