Đầu tư lắp đặt hộ lan bảo vệ ở đèo Vi ô lắc đoạn Kon Tum bị bỏ quên?

Công Xuân
21/04/2025 13:12 GMT +7
Đường quanh co liên tục với nhiều khúc cua “cùi chỏ” và vực sâu nằm ngay bên cạnh, thế nhưng nhiều vị trí ở cung đường đèo Vi ô lắc thuộc tỉnh Kon Tum hiện vẫn đang bỏ trống, chưa được lắp đặt hộ lan và các biện pháp bảo vệ khác, nên vô cùng nguy hiểm cho phương tiện qua lại ở những vị trí này.

Đèo Vi ô thuộc QL24 lắc nằm ở độ cao khoảng 1300m so mặt nước biển, có chiều dài ước hơn 20km đi qua địa bàn 2 tỉnh Quảng Ngãi – Kon Tum.

Một vị trí cua gấp với vực sâu nằm sát bên nhưng chưa có hộ lan và biện pháp bảo vệ rủi ro khác cho phương tiện.Ảnh: CX

Cùng quanh co liên tục với vô số vị trí cua gấp khúc “cùi chỏ” và 1 bên là vực thẳm sâu nhiều trăm mét nên Vi ô lắc, cũng là 1 trong những cung đường đèo nguy hiểm nằm trong tốp đầu ở miền Trung.

Thế nhưng nhiều vị trí trên cung đường đèo Vi ô lắc, đoạn đi qua địa bàn tỉnh Kon Tum hiện chưa được đơn vị chủ quản và cấp thẩm quyền, đầu tư để lắp đặt hộ lan mềm và biện pháp bảo vệ khác.

Lập điểm phục vụ cho những “thượng đế” yêu thích săn mây trên đỉnh đèo Vi ô Lắc

Qua quan sát của PV Dân Việt nếu như phần đoạn đi qua tỉnh Quảng Ngãi, hộ lan mềm đã được thực hiện tương đối và cơ bản đầy đủ, thì phần đoạn ở địa bàn tỉnh Kon Tum hàng loạt vị trí vẫn bỏ trống.

Đặc biệt tại nhiều vị trí khúc cua “cùi chỏ” ở phần đoạn tỉnh Kon Tum, dù vực thẳm sâu hàng trăm mét nằm ngay bên cạnh thế nhưng ngoài biển báo, cảnh báo…hiện chưa được lắp đặt hộ lan để bảo vệ an toàn cho phương tiện lưu thông.

Chưa hết theo nhiều tài xế xe khách hay qua lại, không chỉ quanh co nguy hiểm mà cung đường đèo Vi ô lắc nói chung, nhất là phần đoạn Kon Tum thường xuyên bị sương mù bao phủ dày đặc.

Một vị trí vực sâu nằm sát cạnh đường ở đèo Vi ô lắc nhưng chưa được lắp đặt hộ lan bảo vệ.Ảnh: CX

Vì vậy chỉ cần sơ sẩy, bất cẩn hay rủi ro thì với sự nguy hiểm nhưng thiếu hộ lan mềm và sự bản vệ khác nêu trên ở phần đoạn tỉnh Kon Tum, hiểm hoạ cho phương tiện cao hơn gấp bội lần.

Sáng 21/4, để biết rõ hơn về việc thời gian qua Kon Tum đã kiến nghị với đơn vị chủ quản và cấp thẩm quyền về vấn đề nêu trên hay chưa, PV Dân Việt đã gửi tin nhắn, gọi điện thoại để đăng ký nội dung trao đổi với ông Phan Mười, Giám đốc Sở Xây dựng Kon Tum.

Tuy nhiên PV Dân Việt chưa nhận được sự hồi đáp từ người đứng đầu Sở Xây dựng Kon Tum.

Theo nhiều tài xế xe khách hay qua lại, không chỉ quanh co nguy hiểm mà cung đường đèo Vi ô lắc nói chung, nhất là phần đoạn Kon Tum thường xuyên bị sương mù bao phủ dày đặc.Ảnh: CX

Được biết trong thời gian gần sắp đến, khi 2 tỉnh Kon Tum – Quảng Ngãi hợp nhất và trung tâm làm việc của tỉnh mới đặt tại TP.Quảng Ngãi, thì lưu lượng phương tiện qua lại đèo Vi ô lắc và tuyến QL 24 sẽ tăng lên gấp nhiều lần, nhất là ngày đầu và chuẩn bị ngày nghỉ cuối tuần.

Một đoạn trên cung đường đèo Vi ô lắc.Ảnh nguồn trang Alodi.net

Vì vậy chính quyền Kon Tum cần có kiến nghị đơn vị chủ quản và cấp thẩm quyền, nhanh chóng đầu tư khắc phục tồn tại nên trên để tăng cường bảo đảm an toàn, hạn chế rủi ro cho phương tiện khi lưu thông trên cung đường đèo Vi ô lắc.