Đây là bí quyết để hạt điều Việt Nam khẳng định vị trí nhà cung cấp số 1 tại Nga
Sau khi ghi nhận mức tiêu thụ cao vào năm 2013 và 2014, tiêu thụ hạt điều ở Nga giảm mạnh trong các năm 2015, 2016, 2017, sau đó từ năm 2018 đến năm 2020 tăng trở lại. Về hoạt động sản xuất, sau tốc độ tăng trưởng mạnh nhất vào năm 2017, sản xuất hạt điều ở Nga có xu hướng giảm liên tiếp từ năm 2018 đến năm 2020. Mặc dù ngành nông nghiệp Nga áp dụng nhiều biện pháp và kỹ thuật nông nghiệp hiện đại, song sản lượng bị ảnh hưởng bởi yếu tố thời tiết không thuận lợi. Do đó, Nga tăng nhập khẩu hạt điều nhằm phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng nội địa.
Theo số liệu thống kê từ Cơ quan Hải quan Nga, 6 tháng đầu năm 2021, Nga nhập khẩu hạt điều đạt 8,45 nghìn tấn, trị giá 31,4 triệu USD, tăng 50% về lượng và tăng 22,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020. Về giá nhập khẩu: 6 tháng đầu năm 2021, giá nhập khẩu bình quân hạt điều của Nga đạt mức 3.714 USD/tấn, giảm 18,5% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, giá nhập khẩu bình quân hạt điều của Nga từ tất cả các thị trường giảm; tốc độ giảm giá mạnh nhất 24,9% từ Việt Nam, xuống còn 5.549 USD/tấn.
6 tháng đầu năm 2021, Nga tăng nhập khẩu hạt điều từ Việt Nam, Belarus, nhưng giảm mạnh nhập khẩu từ các thị trường khác. Nhập khẩu hạt điều của nước này từ Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2021 đạt 4,87 nghìn tấn, trị giá trên 27 triệu USD, tăng 72% về lượng và tăng 29,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020. Thị phần hạt điều của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Nga tăng từ 50,28% trong 6 tháng đầu năm 2020 lên 57,68% trong 6 tháng đầu năm 2021. Qua số liệu thống kê cho thấy, mặc dù chịu sự canh tranh từ thị trường Belarus, tuy nhiên ngành điều Việt Nam vẫn khẳng định được vị trí nhà cung cấp số 1 tại Nga nhờ vào nguồn cung ổn định, chất lượng đảm bảo.
Để gia tăng giá trị và giữ thị phần hạt điều tại Nga, ngành hạt điều Việt Nam đã nghiên cứu thị hiếu tiêu dùng của người dân Nga, đồng thời nâng cao chất lượng sản phẩm.
Song để giữ được vị trí số 1 về cung cấp hạt điều tại Nga, sản phẩm hạt điều của Việt Nam vẫn phải tiếp tục đảm bảo tiêu chí hàng đầu là sạch. Doanh nghiệp Việt Nam cần bảo đảm chất lượng sản phẩm hàng hóa tốt hơn nữa trong dài hạn và khi giao dịch nên lưu ý tới thanh toán.
Các doanh nghiệp xuất khẩu hạt điều cần xây dựng mối liên kết chặt chẽ, lâu dài với các hộ sản xuất để tạo ra chuỗi giá trị nông sản và chia sẻ trách nhiệm, lợi ích. Kịp thời cập nhật và tận dụng chính sách hỗ trợ của nhà nước để nâng cao năng lực cạnh tranh cho các mặt hàng nông sản xuất khẩu.
Doanh nghiệp hạt điều Việt Nam phải luôn cải tiến về bao bì, mẫu mã, thiết kế tem, thay đổi ngôn ngữ để khách hàng tại thị trường này có thể nắm bắt được thông tin đầy đủ về sản phẩm.
Doanh nghiệp cũng cần mở rộng và xây dựng các nhà máy chế biến có công suất lớn để đảm bảo nguồn cung hạt điều và chất lượng sản phẩm; chủ động nguồn cung hạt điều thô nhằm giảm thiểu tình trạng gián đoạn nguồn cung, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.
Được biết, 7 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu hầu hết các chủng loại hạt điều của Việt Nam tăng trưởng khả quan so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, xuất khẩu hạt điều sang nhiều thị trường tăng, như: Hoa Kỳ, Hà Lan, Trung Quốc, Canada, Pháp, Ý, Nga. Một số chủng loại hạt điều tăng rất mạnh về lượng và giá trị.
Thương vụ Việt Nam tại Nga cũng cho biết, các doanh nghiệp Việt Nam cần nghiên cứu kỹ, tận dụng ưu đãi của Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu (VN - EAEU FTA), mạnh dạn đầu tư vào sản xuất và tiêu thụ hàng hóa tại Nga.
Trong bối cảnh dịch bệnh vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, thời gian tới, các thương vụ và tổ chức xúc tiến thương mại sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động cung cấp thông tin kết nối giao thương, hỗ trợ doanh nghiệp trên môi trường trực tuyến cũng như hỗ trợ trực tiếp, tổ chức hội thảo, giao thương doanh nghiệp (tập trung vào từng ngành hàng, lĩnh vực cụ thể).