Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Khi nhấn đăng nhập đồng nghĩa với việc bạn đã đồng ý với điều khoản sử dụng của báo Dân Việt
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Sáng 18/1, Sở GDĐT Thừa Thiên Huế đã tổ chức kỳ thi học sinh giỏi lớp 12 năm học 2021-2022. Bài thi môn Ngữ văn có thời gian làm bài 120 phút được đánh giá cao, đặc biệt là câu 1 (8 điểm).
Đề câu 1 có nội dung như sau: "IQ là viết tắt tiếng Anh của Intelligence Quotient, hay được hiểu là chỉ số thông minh của não bộ con người. Chỉ số IQ cao đồng nghĩa với việc người đó sẽ có tư duy, phản xạ nhanh nhạy và ngược lại.
EQ là viết tắt tiếng Anh của Emotional Quotient, được hiểu theo nghĩa là khả năng xác định, kiểm soát cảm xúc, suy nghĩ của bản thân và xung quanh. Vì vậy EQ là chỉ số đo lường trí tuệ và cảm xúc của con người và là yếu tố quyết định hành vi của người đó.
Nếu phải lựa chọn giữa IQ và EQ thì anh/chị sẽ chọn như thế nào? Vì sao?".
Nhiều giáo viên và phụ huynh cho biết, đề thi yêu cầu học sinh lựa chọn giữa IQ và EQ khá hay, có tính phân hóa cao, bài làm sẽ tùy thuộc vào cách nhìn nhận của mỗi thí sinh. Ngay cả bản thân học sinh tham gia kỳ thi cũng cảm thấy thấy hào hứng khi làm bài. Tuy nhiên, không phải ai cũng dễ dàng lựa chọn phương án nào bởi đây là 2 yếu tố cần có trong mỗi con người.
Trao đổi với PV báo Dân Việt, thạc sĩ Mai Anh Ngọc, Trưởng phòng Giáo dục Phổ thông, Sở GDĐT Thừa Thiên Huế cho biết: "Ngay sau khi tổ chức xong buổi thi môn Ngữ Văn, chúng tôi cũng nhận được phản hồi tích cực từ phía giáo viên và học sinh".
Ông Ngọc chia sẻ thêm, kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 12 ở địa phương diễn ra trong 2 ngày 18-19/1. Năm nay có tất cả 98 trường tham gia với số thí sinh là 2.293. Môn Ngữ Văn được tổ chức thi vào sáng 18/1 và số thí sinh tham gia là 248.
Nhận xét về đề thi, TS Diêu Lan Phương, Phó hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn, giảng viên khoa Văn (Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội), cho hay: "Về lý thuyết, người ta chia ra 2 dạng chỉ số IQ và EQ để đánh giá điểm mạnh điểm yếu của mỗi người. Tuy vậy, thực tế hai chỉ số này không mâu thuẫn nhau, không thể tách bạch rõ ràng mà thường đan xen, bổ sung, thậm chí thống nhất và đều quan trọng như nhau. Cảm xúc hay đồng cảm cũng là một dạng trí tuệ và tư duy, sự nhanh nhạy cũng là một dạng trí tuệ.
Như vậy, nếu học sinh chọn EQ hay IQ và lý giải hợp lý thì đều có thể được. Nếu chọn cả hai (tôi nghĩ sẽ có nhiều em chọn như vậy) thì cũng nên công nhận. Đây là một đề mở, có thể hay với người này không hay với người kia, tùy góc nhìn. Tuy nhiên, theo cá nhân tôi không nên đánh giá đề hay hay không hay, mà là đề có phù hợp hay không. Tôi nghĩ đây cũng là một đề phù hợp với năng lực học sinh, dù nghe đến sự lựa chọn có vẻ không hợp lý lắm, nhưng không sao, học sinh hoàn toàn có thể phản biện".