Deutsche Bank xóa sổ mảng giao dịch chứng khoán, cắt giảm 18.000 việc làm để tái cơ cấu

08/07/2019 09:07 GMT+7
Mới đây, đại gia ngân hàng nước Đức Deutsche Bank vừa thông báo kế hoạch tái cấu trúc lần cuối cùng, có thể sẽ cắt giảm khoảng 18.000 việc làm biên chế để thu hẹp quy mô, tập trung vào mảng kinh doanh cốt lõi.

James von Moltke, Giám đốc tài chính của Deutsche Bank nhấn mạnh: “Chúng tôi đã trải qua nhiều lần tái cấu trúc trong những năm gần đây, nhưng tôi tự tin kế hoạch mới được đưa ra sẽ là lần tái cấu trúc cuối cùng.” Deutsche Bank cũng dự đoán kế hoạch tái cấu trúc sẽ tốn tới 7,4 tỷ USD cho đến cuối năm 2022.

Ngân hàng lâu đời nhất nước Đức tuyên bố sẽ rút khỏi hoạt động giao dịch cổ phiếu toàn cầu, thu hẹp quy mô ngân hàng đầu tư và cắt giảm hàng ngàn việc làm để cải thiện lợi nhuận. Cụ thể, Deutsche Bank sẽ cắt giảm tới 18.000 việc làm, giảm tổng số nhân viên trên toàn cầu của nó xuống còn 74.000 vào năm 2022. Ngân hàng này cũng đặt mục tiêu giảm chi phí hoạt động và vận hành khoảng 25%, xuống còn 17 tỷ EUR (19 tỷ USD) trong một vài năm tới.

“Sự cắt giảm việc làm về cơ bản là điều không ai mong muốn. Nhưng nó lại là điều cần thiết cho sự tái cấu trúc tổ chức” - ông James von Moltke chia sẻ. Ngay từ khi CEO Christian Sewing lên nắm quyền hồi năm ngoái, ông này đã từng tuyên bố sẽ giảm số biên chế việc làm của Deutsche Bank về dưới mức 90.000 và tập trung vào các mảng kinh doanh có lãi như hoạt động ngân hàng.

James von Moltke, Giám đốc tài chính của Deutsche Bank

Hồi cuối tuần trước, giám đốc mảng ngân hàng đầu tư của Deutsche Bank, ông Garth Ritchie vừa tuyên bố từ chức vào cuối tháng 7 và sẽ tiếp tục công việc tư vấn cho đến hết tháng 11. Sự ra đi của ông không bất ngờ, khi mà mảng ngân hàng đầu tư của Deutsche Bank đã chứng kiến mức giảm doanh thu tới 13%. 

Trong những năm gần đây, Deutsche Bank từng tham vọng thống trị mảng ngân hàng đầu tư, nhưng thực tế đã cho thấy đây là mảng kinh doanh không ổn định. Việc ông Garth Ritchie ra đi đã khẳng định sự tụt lại của Deutsche Bank so với những đối thủ lớn mạnh như Goldman Sachs hay Morgan Stanley. Từng đóng góp vào một nửa lợi nhuận của Deutsche Bank, nhưng các nhà phân tích dự đoán doanh thu từ mảng ngân hàng đầu tư chỉ còn khoảng 12,4 tỷ USD trong cả năm 2019, xấp xỉ chi phí vận hành.

Ngân hàng này dự kiến sắp phải báo cáo khoản lỗ ròng lên tới 2,8 tỷ EUR trong quý II/2019 do các khoản lỗ trước đó cũng như chi phí của hoạt động tái cấu trúc.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục