Dịch corona: Nhiều bầu show lỗ hàng chục tỷ, xoay nghề khác kiếm tiền trả lương nhân viên

Thanh Hà Thứ tư, ngày 04/03/2020 08:16 AM (GMT+7)
Vì dịch corona, hàng loạt chương trình nghệ thuật, sự kiện đã bị huỷ hoặc lùi ngày biểu diễn, gây thiệt hại nặng nề cho các bầu show, doanh nghiệp, khiến nhiều người phải tính đường chuyển sang kinh doanh lĩnh vực khác để nuôi quân.
Bình luận 0

Sau một tháng lỗ hàng chục tỷ đồng

Theo thông lệ, ra Tết là mùa cao điểm với rất nhiều chương trình nghệ thuật, sự kiện chào đón Xuân, lễ hội đầu năm... Thế nhưng năm 2020, tất cả các chương trình biểu diễn nghệ thuật, ca nhạc đều ra thông báo xin lỗi khán giả và tạm lùi hoặc huỷ, trong đó có những show diễn khủng như: “Vì anh cần em” (8/2 tại Hà Nội), “Hãy cứ là tình nhân” (9/2 tại Hà Nội), “Cảm ơn tình yêu” (14/2 tại Hà Nội); “Modern Talking & Sandra Live concert in Vietnam”; chương trình đêm nhạc Khánh Ly - “Chuyện tình live concert 1” (7-8/3 tại Hà Nội)…

img

Chia sẻ về điều này, ông Nguyễn Thùy Dương - Chủ tịch IB Group Việt Nam, đơn vị tổ chức đêm nhạc Khánh Ly - “Chuyện tình live concert 1” cho biết: "Với mong muốn mang lại một chương trình nghệ thuật đặc biệt vào ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, BTC đã mời các giọng ca Khánh Ly, Hồng Nhung, Quang Dũng cùng cất tiếng hát, thể hiện những ca khúc bất hủ của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, Vũ Thành An, Ngô Thụy Miên... Mọi công việc chuẩn bị cho khâu tổ chức, sản xuất hai đêm nhạc đã sẵn sàng. Tuy nhiên, BTC đã quyết định lùi ngày tổ chức đến khi dịch corona được kiểm soát và khán giả sẵn sàng tâm lý để thưởng thức âm nhạc. 

Chúng tôi rất tiếc buộc phải tạm dừng tổ chức 2 đêm nhạc vì lý do an toàn của khán giả. Điều này BTC không hề mong muốn, thậm chí gây tổn thất với BTC, nhưng cũng là việc cần phải làm, vì chúng tôi phải có trách nhiệm đối với khán giả đêm nhạc nói riêng cũng như các hoạt động vui chơi các nơi cộng đồng nói chung thời điểm này cần phải hạn chế”.

Theo ông Nguyễn Thuỳ Dương, đêm nhạc “Chuyện tình live concert 1" sẽ tạm lùi sang tháng 10, cụ thể sẽ được diễn ra vào ngày 19 - 20/10 - Ngày Phụ nữ Việt Nam.

Đối với các khán giả đã mua vé chương trình, ông Nguyễn Thuỳ Dương cho biết Công ty IB Group sẽ hoàn lại 100% tiền vé cho khán giả từ nay đến15/2/2020.

Một đại diện của Công ty Cổ phần Giới thiệu Văn hóa Nghệ thuật Đông Đô (Đông Đô show) chia sẻ: “Như mọi năm, Đông Đô show đã lên kế hoạch, các chương trình nghệ thuật từ trong Tết và chỉ chờ ra Tết, đến ngày đến tháng là “bung” ra. Ví dụ như đêm nhạc Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3. Hay những chương trình sự kiện của các doanh nghiệp, công ty được tổ chức khai xuân, đặc biệt là chương trình đón học sinh tới Thảo điền Vạn lộc sau Tết đã được chúng tôi thực hiện nhiều năm nay. 

img

"In The Spotlight" - một trong những chương trình nổi bật của Công ty Mỹ Thanh tổ chức.

Tuy nhiên, trước tình hình dịch virus corona diễn biến phức tạp từ Tết đến giờ, chúng tôi quyết định tạm hoãn show, đảm bảo an toàn cho khán giả, hơn nữa cũng là thực hiện theo chỉ đạo của Ban Bí thư, của Thủ tướng Chính phủ và của Bộ VHTTDL, không tổ chức tụ tập nơi đông người. Đông Đô show đã quyết định tất cả các chương trình đều phải huỷ. Năm 2019, chương trình đón học sinh được tổ chức tại “Thảo điền Vạn lộc” đã đón tới 100.000 em, với bình quân 60.000 đồng/học sinh, nhưng năm nay chúng tôi không đón được một học sinh nào, đồng nghĩa không thu được một đồng nào từ chương trình này. Mà đây là một trong những mảng kéo doanh thu tương đối lớn về cho Đông Đô show.

Với chương trình ca nhạc nghệ thuật ngày 8/3, thì chúng tôi may mắn hơn là chưa kịp phát hành vé nên không phải hoàn tiền cho khách hàng. Tiền đặt cọc các ca sĩ hát thì cũng được các ca sĩ thông cảm và ủng hộ bằng cách chờ tới đây chương trình được diễn ra thì họ vẫn sẽ hát”.

Xoay chuyển nghề để “nuôi” quân

Theo đại diện của Đông Đô show, công ty đã huỷ 14 chương trình và lỗ hàng chục tỷ đồng kể từ Tết tới thời điểm hiện tại. Ngoài ra, công ty mất khá nhiều chương trình hội nghị cho các cơ quan, doanh nghiệp, hay các chương trình nghệ thuật đi các tỉnh, địa phương.

“Tất cả đều ảnh hưởng trực tiếp tới doanh thu của Đông Đô, trong khi chúng tôi vẫn phải duy trì lương cho anh em công nhân, vẫn phải duy trì các hoạt động của công ty. Phương án đối với người lãnh đạo như tôi phải tìm một công việc khác, phải xoay sở cách khác để tạo công việc, tạo thu nhập cho anh em. Tôi tìm các mối quan hệ bạn bè, gia đình, đẩy mạnh sản xuất trong nước như: Sản xuất tinh dầu, sản xuất nấm, làm gỗ ép…

Tôi nghĩ dịch virus corona khiến không chỉ một ngành nghề, lĩnh vực nào đó bị thiệt hại, mà cả toàn thế giới, toàn xã hội bị thiệt hại và lao đao về kinh tế. Cũng vì tình thế như vậy, tôi nghĩ mình không thể chỉ bám vào nghệ thuật, chỉ duy nhất một nghề là tổ chức các chương trình nghệ thuật.

Mình phải tìm hướng đi mới, tìm cách tháo gỡ để có thể trả lương cho anh em công nhân. Cho dù việc tìm kiếm, hợp tác này với các doanh nghiệp lãi không cao, ví dụ trước làm chương trình nghệ thuật lãi 10 đồng giờ chỉ kiếm được 1-2 đồng, nhưng đó cũng là cách để duy trì công ty, trả được lương cho anh em vượt qua thời kỳ khó khăn này”, vị đại diện Đông Đô show cho hay.

img

Bà Nguyễn Mỹ Trang - Phó Giám đốc Công ty TNHH Quảng cáo và Giải trí Mỹ Thanh trong một lần làm việc với nhạc sĩ Trần Tiến.

Bà Nguyễn Mỹ Trang - Phó Giám đốc Công ty TNHH Quảng cáo và Giải trí Mỹ Thanh cho biết: “Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 đã gây tác động xấu đến toàn bộ nền kinh tế, ảnh hưởng trực tiếp tới nhiều ngành nghề kinh doanh sản xuất, trong đó ngành kinh doanh dịch vụ marketing, tổ chức sự kiện của chúng tôi cũng không phải là ngoại lệ. 

Ngay từ sau kỳ nghỉ Tết nguyên đán, chúng tôi đã bắt đầu nhận được những thông tin đầu tiên về việc hoãn, hủy các chương trình ca nhạc, lễ hội, các sự kiện tụ tập đông người. Đa số các khách hàng của chúng tôi là các tập đoàn đa quốc gia, nên họ lại càng cẩn trọng hơn trong việc tổ chức các sự kiện hội nghị mang tính chất quốc tế. 

Liên tiếp trong vòng vài ngày, chúng tôi tiếp nhận các thông tin hủy hoặc hoãn vô thời hạn với tất cả các sự kiện trong tháng 2, tháng 3, từ tất cả các khách hàng, trong đó có cả các chương trình hội nghị lớn với quy mô Châu Á  - Thái Bình Dương mà chúng tôi đã phải mất rất nhiều thời gian để khảo sát và lập kế hoạch chuẩn bị”.

Theo bà Mỹ Trang, việc hoãn, hủy các chương trình như vậy đã gây ra rất nhiều thiệt hại và khó khăn cho Công ty Mỹ Thanh. Với những doanh nghiệp chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực giải trí và tổ chức sự kiện Mỹ Thanh thì doanh thu trong tháng 2 và trước mắt là tháng 3 sẽ hoàn toàn không có.

“Trước đây, trung bình mỗi tháng chúng tôi tổ chức khoảng 20-30 sự kiện lớn nhỏ trên toàn quốc, thậm chí lên tới 40-50 sự kiện trong mùa cao điểm. Để đáp ứng yêu cầu công việc, Mỹ Thanh sở hữu lượng nhân sự khá đông đảo và đã rất quen thuộc với nhịp độ lao động thường xuyên bận rộn. Tuy nhiên, hiện nay toàn bộ nhân viên của hai văn phòng Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đều rơi vào hoàn cảnh “nhàn rỗi bất đắc dĩ”, điều này chưa từng diễn ra trong lịch sử kể từ ngày thành lập công ty tới nay.

Trong thời điểm này, chúng tôi thường xuyên cập nhật tình hình dịch bệnh corona, phổ biến cho người lao động cách phòng chống lây nhiễm bệnh, động viên các nhân viên giữ tinh thần lạc quan, tăng cường công tác chăm sóc khách hàng, dành thời gian để nâng cao kỹ năng nghiệp vụ của bản thân, tập thể dục để nâng cao sức khỏe… Ai cũng mong chờ dịch bệnh sớm kết thúc để công việc kinh doanh được trở lại như bình thường, nhanh chóng khôi phục được guồng máy hoạt động và tình hình tài chính của công ty”, bà Mỹ Trang cho hay.

Theo bà Mỹ Trang, dù là doanh nghiệp chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực giải trí và tổ chức sự kiện nhưng đứng trước tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, Mỹ Thanh cũng phải tìm hướng, chuyển mình để tiếp tục duy trì hoạt động công ty, đồng thời để có tiền trả lương cho nhân viên.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem