Dịch Covid-19 ở Iran: Điều ít thấy về tỷ lệ người trẻ tử vong

Nguyễn Thái - Aljazeera Thứ hai, ngày 16/03/2020 16:40 PM (GMT+7)
Theo giới chức chống dịch Covid-19 ở Iran, tỷ lệ người trẻ nhiễm Covid-19 tử vong ở nước này có sự khác biệt so với các quốc gia khác.
Bình luận 0

Tờ Aljazeera hôm 15/3 đưa tin, Bộ Y tế Iran xác nhận nước này có thêm 113 ca tử vong liên quan tới dịch Covid-19, nâng tổng số ca tử vong lên 724 ca. Đây là số ca tử vong lớn nhất ghi nhận theo ngày kể từ khi dịch Covid-19 xuất hiện ở Iran. Trong khi đó, số ca nhiễm mới trong 24 giờ qua là 1.209, đưa tổng số ca nhiễm tại quốc gia Trung Đông này đã lên gần 14.000.

Ali Reza Zali, người đứng đầu chiến dịch chống Covid-19 của Iran, hôm 15/3 thừa nhận, đại dịch có thể khiến các cơ sở y tế của nước này bị quá tải.

"Nếu tình trạng gia tăng này còn tiếp tục, chúng tôi sẽ không còn đủ chỗ cho người bệnh", hãng thông tấn IRNA của Iran dẫn lời ông Zali cho hay.

img

Nếu số ca nhiễm Covid-19 tiếp tục tăng nhanh, các bệnh viện ở Iran sẽ bị quá tải. Ảnh: AP

Iran được cho là có khoảng 110.000 giường bệnh, trong đó có khoảng 30.000 giường ở thủ đô Tehran. Giới chức Iran cam kết thiết lập các phòng khám di động nếu cần thiết.

Ngoài ra, ông Zali còn cho biết "nhiều" trong số các ca nhiễm Covid-19 tử vong là người trẻ khỏe. Số liệu từ Bộ Y tế Iran cho thấy 15% số ca tử vong là người dưới 40 tuổi, trong khi con số này ở người trên 60 tuổi là 55%. Điều này cho thấy virus Corona mới ở Iran không chỉ nhắm tới đối tượng là người già và người có bệnh nền như ở nhiều quốc gia khác.

img

Covid-19 ở Iran không chỉ nhắm tới người già và người có bệnh nền. Ảnh minh họa: Getty

Tại Iran, Covid-19 cũng khiến một số quan chức cấp cao của nước này, bao gồm các bộ trưởng nội các, thành viên quốc hội, thành viên lực lượng Vệ binh Cách mạng và quan chức Bộ Y tế, phải nhập viện, thậm chí là tử vong như trường hợp của chuẩn tướng Nasser Shabani, chỉ huy Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo. 

Eshaq Jahangiri, Phó Tổng thống Iran, đã quay trở lại làm việc bình thường hôm 15/3 sau khi khỏi bệnh, theo trang web của Tổng thống Iran. Hãng Fars (Iran) đưa tin ông Jahangiri vắng mặt trong các cuộc họp chính thức hồi tuần trước vì nhiễm Covid-19.

Tình hình kiểm soát dịch bệnh ở Iran trở nên phức tạp hơn khi quốc gia Trung Đông này đang phải chịu các lệnh trừng phạt của Mỹ sau khi Washington rút khỏi thỏa thuận hạt nhân 2015. Mỹ cho biết đã cung cấp viện trợ nhân đạo nhưng bị Iran khước từ.

Bộ Y tế khuyến cáo về việc cách ly, theo dõi sức khỏe trong phòng chống Covid-19:

- Đối với những người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Phải cách ly ngay tại cơ sở y tế trong vòng 14 ngày, đồng thời lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Đối với người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú, cư trú trong vòng 14 ngày và thông báo với chính quyền cơ sở (phường, xã, thị trấn) và phải theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe. Nếu thấy có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Thường xuyên đeo khẩu trang, che miệng khi ho, hắt hơi.

- Rửa tay bằng xà phòng liên tục để tránh nguy cơ lây truyền bệnh cho những người khác.

- Chia sẻ lịch trình di chuyển của bản thân với nhân viên y tế.

- Gọi ngay đến đường dây nóng thông báo thông tin: 1900322819009095.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem