Dịch Covid-19 tối 25/4: Phân biệt giới tính giữa đại dịch, thị trưởng Nhật bị phản ứng dữ dội

Triệu Quang Thứ bảy, ngày 25/04/2020 19:55 PM (GMT+7)
Cho rằng nữ giới đi mua sắm mất nhiều thời gian hơn nên trong thời kỳ dịch Covid-19, thị trưởng Osaka (Nhật Bản) khuyên nam giới làm điều này.
Bình luận 0

Mời độc giả đón đọc bản tin tổng hợp về dịch bệnh Covid-19 vào lúc 10h và 20h hằng ngày, trên mục Tin tức trong ngày.

Thị trưởng Osaka (Nhật Bản) Ichiro Matsui, 56 tuổi gần đây hứng “bão” chỉ trích khi nói rằng phụ nữ đi mua sắm lâu hơn nam giới.

Ông Matsui từng phát biểu với báo chí, nam giới nên nhận trách nhiệm đi mua sắm hàng hóa thiết yếu trong thời kỳ dịch Covid-19 vì phụ nữ "mất rất nhiều thời gian đi loanh quanh xem hàng và lưỡng lự về cái này cái kia”.

Vị thị trưởng tại Nhật Bản cũng nói rằng, các cặp vợ chồng nên tránh đi mua sắm cùng nhau trong giai đoạn này.

Những lời chỉ trích trên mạng xã hội cho rằng, ông Matsui đang phân biệt giới tính.

“Thật không thể tin tưởng khi một thị trưởng lại nói ra những lời như vậy”, một người Nhật bình luận. Người khác cho rằng các chính trị gia không hiểu rõ các vấn đề gia đình, chăm sóc người già, chăm trẻ em.

Tính đến 19h30 tối 25/4, Việt Nam ghi nhận 270 ca nhiễm Covid-19 (tức không tăng ca nào so với 24h trước), trong đó, chưa có trường hợp nào tử vong.

Cùng ngày, 5 bệnh nhân (BN) được công bố khỏi bệnh tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 gồm: BN167, BN176, BN195, BN253, BN258. Như vậy, Việt Nam đã công bố khỏi bệnh cho 230 người. Tuy nhiên, 5 trong tổng số 230 người này đã dương tính trở lại và đang được theo dõi, điều trị tiếp tục.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ban hành Chỉ thị 19 về tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.

Đáng chú ý, tại Chỉ thị 19, Thủ tướng yêu cầu các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nhóm có nguy cơ và nguy cơ thấp giảm khoảng cách an toàn giữa người với người xuống 1m thay vì 2m như trước.

Đối với các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, địa bàn có nguy cơ cao tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long lo ngại làn sóng thứ 2 đối với dịch. Bài học các nước chúng ta phải học. Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore đối mặt làn sóng thứ 2 xâm nhập vào và tồn tại phát triển trong một cộng đồng mà chúng ta không biết được. Đến khi dịch xảy ra trên một diện rất lớn thì lúc đó mới phát hiện ra. Lúc đó hệ thống y tế sẽ trong tình trạng rất khó khăn.

Về 5 trường hợp dương tính trở lại với Covid-19 sau khi công bố khỏi bệnh, Thứ trưởng Long cho biết, có thể người đó chưa khỏi bệnh hoàn toàn hoặc đã khỏi bệnh nhưng đang trong quá trình đào thải xác virus; còn trường hợp người lành mang bệnh xảy ra khi cơ thể người mang virus chưa sản xuất đủ kháng thể để tiêu diệt virus…

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đánh giá bộ kit LightPower iVA SARS-CoV-2 1st RT-rPCR Kit do công ty Việt Á sản xuất theo Quy trình Danh sách Sử dụng Khẩn cấp (EUL) và cấp mã số EUL 0524-210-00. Như vậy, bộ xét nghiệm Covid-19 của Việt Nam đã đạt chuẩn quốc tế.

Bệnh nhân 91 là phi công của Vietnam Airlines, quốc tịch Anh hiện đang nằm yên/an thần không sốt, thở máy. Tình trạng rối loạn đông máu tiếp diễn. XQ phổi xấu hơn so với phim trước đó.

Đến ngày 25/4, Covid-19 đã cướp đi sinh mạng của gần 26.000 người Italia. Hơn 45.000 người Italia có người thân tử vong vì dịch đã tham gia vào một nhóm Facebook có tên “Chúng tôi sẽ tố cáo”.

Ông Luca Fusco – người lập ra nhóm với mục đích thu thập lời khai của thân nhân những người tử vong trong dịch Covd-19 rồi gửi chúng cho quan tòa. Mục tiêu của nhóm là tìm kiếm công lý dưới góc độ hình sự và nhắm vào những quan chức đã đánh giá thấp mối nguy từ Covid-19.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đồng ý cung cấp máy thở sau khi người đồng cấp Indonesia Joko Widodo lên tiếng đề nghị. Ông Trump cũng thông báo sẽ gửi máy thở đến Honduras, Ecuador và El Salvador.

Theo Daily Mail, Missouri và Mississippi là 2 bang đầu tiên làm đơn kiện Trung Quốc vì “che giấu và không làm tròn trách nhiệm khiến dịch bệnh Covid-19 lây lan toàn cầu”.

Thời báo Hoàn cầu, ấn phẩm phụ của Nhân dân Nhật báo – cơ quan ngôn luận đảng Cộng sản Trung Quốc sau đó đã đăng bài xã luận chỉ trích dữ dội.

Bài xã luận trên Hoàn cầu viết: “Mỹ trong quá khứ từng có hành động côn đồ trong vấn đề chính trị, lôi kéo dư luận và hành động côn đồ đó giờ đây đã mở rộng sang cả lĩnh vực tư pháp”.

Hoàn cầu cáo buộc Washington đang muốn trốn tránh trách nhiệm trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, thông qua việc đổ lỗi cho Trung Quốc.

Các nhà khoa học tại Trung Quốc đang thúc giục tiến hành một cuộc điều tra kỹ lưỡng về sự bùng phát và nguồn gốc của Covid-19 tại Mỹ, sau khi có thông tin cho rằng hai người đã tử vong vì dịch bệnh tại bang California từ tháng 2, trước 3 tuần so với "trường hợp đầu tiên" từng được ghi nhận là qua đời do virus tại Mỹ.

Zeng Guang, chuyên gia dịch tễ học cao cấp tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc cho rằng, việc điều tra về nguồn gốc Covid-19 không phải để đòi bồi thường hay khiến quốc gia nào đó phải trả giá cho đại dịch, mà là để phục vụ mục đích khoa học.

Bộ Y tế khuyến cáo về việc cách ly, theo dõi sức khỏe trong phòng chống Covid-19:

- Đối với những người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Phải cách ly ngay tại cơ sở y tế trong vòng 14 ngày, đồng thời lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Đối với người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú, cư trú trong vòng 14 ngày và thông báo với chính quyền cơ sở (phường, xã, thị trấn) và phải theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe. Nếu thấy có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Thường xuyên đeo khẩu trang, che miệng khi ho, hắt hơi.

- Rửa tay bằng xà phòng liên tục để tránh nguy cơ lây truyền bệnh cho những người khác.

- Chia sẻ lịch trình di chuyển của bản thân với nhân viên y tế.

- Gọi ngay đến đường dây nóng thông báo thông tin: 1900322819009095.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem