Điều chỉnh vốn đầu tư dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc

20/07/2023 13:01 GMT+7
Bộ GTVT đề nghị điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc từ 5.339,591 tỷ đồng lên 6.046,658 tỷ đồng.

Bộ GTVT vừa trình Chính phủ xem xét điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Chính phủ Úc tài trợ (sau khi chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng rừng được phê duyệt).

Dự án Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc bao gồm các đoạn tuyến đường kết nối Lai Châu với cao tốc Nội Bài - Lào Cai và tuyến nối Nghĩa Lộ với cao tốc Nội Bài - Lào Cai: Điểm đầu (Km0+000) tại nút giao IC14 của đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Thời gian thực hiện dự án này từ ngày 5/6/2019 đến ngày 31/12/2024; địa điểm thực hiện dự án: các tỉnh Lào Cai, Lai Châu, Yên Bái.

Điều chỉnh vốn đầu tư dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc - Ảnh 1.

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai đang khai thác. Ảnh: TA

Nhằm đáp ứng nhu cầu vốn cho dự án, Bộ GTVT đề nghị điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án từ 5.339,591 tỷ đồng lên 6.046,658 tỷ đồng, trong đó tăng vốn đối ứng từ 988,577 tỷ đồng lên 1.643,692 tỷ đồng (tăng 655,115 tỷ đồng); Tăng vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Úc từ 101,683 tỷ đồng lên 153,635 tỷ đồng (tăng 51,953 tỷ đồng).

Các nội dung khác giữ nguyên như Quyết định số 949/QĐ-TTg ngày 1/8/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc.

Trên cơ sở Quyết định số 949, ngày 17/9/2018, Bộ trưởng Bộ GTVT đã ký Quyết định phê duyệt đầu tư số 2034/QĐ-BGTVT, trong đó xác định chi phí giải phóng mặt bằng là 311,991 tỷ đồng.

Theo kết quả cập nhật đến nay, chi phí giải phóng mặt bằng là 1.020,341 tỷ đồng (tăng 708,350 tỷ đồng), gồm: chi phí đền bù, hỗ trợ di dời người dân, chi phí chương trình phục hồi thu nhập và chi phí tổ chức thực hiện… là 685,636 tỷ đồng; chi phí hỗ trợ xây dựng khu tái định cư là 62,946 tỷ đồng; chi phí di dời công trình hạ tầng kỹ thuật là 256,263 tỷ đồng; trồng rừng thay thế là 15,496 tỷ đồng.

Trước đó, ADB đã cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho Bộ GTVT để chuẩn bị báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và Báo cáo nghiên cứu khả thi trình ADB và phía Việt Nam phê duyệt, làm cơ sở đàm phán, ký kết Hiệp định vay cho dự án khoảng 1,8 triệu USD.

Tư vấn hỗ trợ kỹ thuật do ADB lựa chọn đã thiết kế tuyến đường cơ bản bám theo tim tuyến đường cũ, tim tuyến được xác định trên bản đồ địa hình tỷ lệ 1/10.000, không tiến hành đo đạc bình đồ và trắc ngang chi tiết.

Theo số liệu kết quả khảo sát của Tư vấn hỗ trợ kỹ thuật vào giai đoạn đầu năm 2018, khối lượng đền bù bao gồm diện tích đất cần thu hồi là 73,6 ha, bao gồm đất thổ cư, đất lâm nghiệp và đất nông nghiệp trồng cây hàng năm và lâu năm; có 957 hộ gia đình bị ảnh hưởng, trong đó có 30 hộ gia đình sẽ phải di dời và tái định cư tái định cư.

Phương án tái định cư được lựa chọn là tự tái định cư trong các khu tái định cư có sẵn của địa phương.



Thế Anh
Cùng chuyên mục