Hai địa phương chủ trì dự án cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng

20/07/2023 10:20 GMT+7
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa có ý kiến chỉ đạo về việc giao cơ quan chủ trì thực hiện nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua địa phận từng tỉnh, thành phố; tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu, đoạn qua tỉnh Sơn La.

Theo đề nghị của Bộ GTVT về phương án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Ninh Bình và thành phố Hải Phòng, về việc giao cơ quan chủ quản dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu, đoạn tuyến thuộc địa bàn tỉnh Sơn La; thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đồng ý giao UBND TP.Hải Phòng, UBND tỉnh Ninh Bình chủ trì thực hiện nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua địa phận từng tỉnh, thành phố.

Cùng với đó, Phó Thủ tướng cũng đồng ý giao UBND tỉnh Sơn La chuẩn bị đầu tư tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu, đoạn qua tỉnh Sơn La với quy mô 2 làn xe, phạm vi giải phóng mặt bằng theo quy mô 4 làn xe.

Hai địa phương chủ trì dự án cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng - Ảnh 1.

Cầu Thịnh Long nối đôi bờ huyện Hải Hậu và Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định. Ảnh: TA

Đề thực hiện dự án, Phó Thủ tướng yêu cầu UBND TP.Hải Phòng, UBND tỉnh Ninh Bình và UBND tỉnh Sơn La thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư bảo đảm đúng trình tự thủ tục và dự toán chi phí theo quy định của pháp luật, không để xảy ra thất thoát, lãng phí.

Sau khi Quốc hội ban hành Luật/Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách tháo gỡ vướng mắc quy định tại một số luật có liên quan đến đầu tư, ngân sách để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của các dự án đầu tư công, Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định giao cơ quan chủ quản triển khai các dự án theo quy định pháp luật; đồng thời, đề xuất việc hoàn trả kinh phí chuẩn bị đầu tư (nếu có).

Được biết, tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng (CT.08) có chiều dài khoảng 109km, thuộc nhóm các tuyến đường bộ cao tốc khu vực phía Bắc; với điểm đầu tại cao tốc Bắc - Nam phía Đông, thành phố Ninh Bình, điểm cuối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, quy mô mặt cắt ngang 4 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030.

Tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng có vị trí đặc biệt quan trọng đối với 3 tỉnh, nơi có tuyến đường đi qua.

Dự án này khi hoàn thành sẽ kết nối các tỉnh Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình và Hải Phòng - thành phố cửa chính ra biển của thủ đô và các tỉnh phía Bắc với các cảng biển lớn và cảng hàng không quốc tế.

Tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng sẽ tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh, thành phố và cả vùng.

Đặc biệt, dự án cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng là công trình lớn, có ý nghĩa và hiệu quả kinh tế, cần có sự tâm huyết, vào cuộc, đoàn kết, thống nhất của các tỉnh, thành phố và sự giúp đỡ, hỗ trợ nhiệt tình của các Bộ, ngành.

Cũng theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đoạn tuyến Cao tốc Hòa Bình  -Mộc Châu, đoạn qua tỉnh Sơn La từ Km53-Km84 (huyện Mộc Châu), dài khoảng 31 km, có quy mô 4 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030.


Thế Anh
Cùng chuyên mục