Doanh nghiệp hào hiệp, hỗ trợ công nhân vượt khó mùa dịch Covid-19

Song Minh Thứ năm, ngày 16/04/2020 13:34 PM (GMT+7)
Dù ít dù nhiều, các doanh nghiệp đều gặp khó trong mùa dịch Covid-19, nhất là từ khi có Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về cách ly xã hội. Tùy điều kiện và chính sách an sinh riêng, từng doanh nghiệp có những việc làm thiết thực như tặng tiền chăm sóc người già và trẻ em, trợ cấp một lần, thêm tiền khi đến nhà máy… cho người lao động, như là cách chung tay chia sẻ những khó khăn để họ an tâm làm việc.
Bình luận 0

Được nhận 35USD/ngày

Đó là chính sách của Công ty TNHH Intel Products Việt Nam (gọi tắt là Intel Việt Nam) dành cho các đối tượng là người già và trẻ em của nhân viên nhà máy trong 14 ngày cách ly xã hội theo Chỉ thị 16. Bà Hồ Thu Uyên - Giám đốc đối ngoại của Intel Việt Nam giải thích rõ: Trong 14 ngày cách ly theo Chỉ thị 16, những kỹ sư và nhân viên “buộc phải đến nhà máy làm việc” (Khu Công nghệ cao TP.HCM), nếu họ có con (dưới 13 tuổi) và cha mẹ (không phân biệt cha mẹ ruột hoặc chồng/vợ) cần thuê người trông nom sẽ được nhận 35USD/người/ngày/14 ngày, mỗi gia đình tối đa được 3 người.

Trong trường hợp nhân viên làm việc ở nhà nhưng phải thuê người chăm con và cha mẹ, cũng nhận được mức trợ cấp trên (nhân viên chỉ cần thông báo với quản lý trực tiếp, không cần bất kỳ loại giấy tờ nào).

img

Không chỉ được công ty "bao cơm trưa", những nhân viên của Intel Việt Nam đến làm việc tại nhà máy (Khu Công nghệ cao TP.HCM) còn được tặng 500.000 đồng/người/ngày. Trong ảnh: Bữa cơm trưa của nhân viên Intel Việt Nam. Ảnh: Tấn Ba

Cũng theo bà Uyên, ngoài mức lương, trong thời gian cách ly, những người phải đến nhà máy làm việc sẽ được nhận thêm mức trợ cấp là 500.000 đồng/ngày, còn làm việc ở nhà là 250.000 đồng/ngày, được ăn miễn phí…

Những quyền lợi ưu đãi trên được áp dụng cho toàn thể lao động đang làm việc tại Intel Việt Nam, không phân biệt nhân viên hay tổng giám đốc. Bà Uyên nói: “Hiện Intel Việt Nam có trên 2.800 lao động. Trong quý I/2020, chúng tôi tuyển dụng gần 400 nhân viên”.

Chia sẻ với Dân Việt, bà Uyên tâm sự: “Tôi không nói Intel Việt Nam đã chi bao nhiêu tiền, nói chẳng để làm gì. Trong lúc này, doanh nghiệp và người lao động nào cũng khó khăn, chút trợ cấp trên gọi là chia sẻ với nhau. Người lao động là tài sản quý nhất của doanh nghiệp”.

Khi phóng viên Dân Việt hỏi “liệu có duy trì khoản trợ cấp trên trong 1 tuần sắp tới (có thể kéo dài đến ngày 30/4/2020) theo thông tin của Chính phủ vừa ban hành vào tối 15/4, bà Uyên cho biết: “Vì thông tin trên còn quá mới nên chưa rõ Ban giám đốc quyết như thế nào. Nếu có thông tin mới, tôi sẽ cho quý báo biết”.

Mỗi lao động được nhận 11 triệu đồng

Thông tin này được ông Phạm Hồng Phước đăng trên trang Facebook cá nhân. Sau khi liên lạc với Lixil Việt Nam, bộ phận nhân sự của công ty xác nhận: Đó là thông tin của Ban giám đốc Công ty Lixil Vietnam (Khu công nghiệp Long Đức, Đồng Nai) vừa được công bố vào ngày 14/4 do ông Nakagawa Yoshihiro - Tổng giám đốc Lixil Vietnam ký.

img

Thông báo trợ cấp một lần cho nhân viên của Ban giám đốc Công ty Lixil Việt Nam. Ảnh: T.L

Trong thông báo này, ông Nakagawa Yoshihiro nêu rõ: Những lao động (kể cả những lao động thử việc, nghỉ bệnh hay thai sản) làm việc đến ngày 31/3/2020 sẽ được nhận trợ cấp 1 lần với số tiền là 11 triệu đồng. Số tiền trợ cấp này sẽ được chi trả cùng với kỳ lương tháng 4 vào ngày 29/4/2020. Những nhân viên đã nộp đơn thôi việc trước ngày 1/4/2020 và không còn làm việc đến ngày chi trả (29/4/2020) sẽ không nằm trong diện được nhận khoản trợ cấp này.

Trong thông báo, ông Nakagawa Yoshihiro có viết: “Khoản trợ cấp này không thể bù đắp những khó khăn nhưng góp phần giúp ích cho các thành viên của đại gia đình Lixil, không chỉ bằng tiền mà còn là sự quan tâm và cam kết về một tương lai tươi sáng… Mong toàn thể nhân viên Lixil hãy giữ gìn sức khỏe, an toàn”.

Theo Phòng Nhân sự của Lixil Việt Nam, gần 1.500 lao động của công ty sẽ được nhận món quà này. Lixil Việt Nam là doanh nghiệp Nhật Bản chuyên cung cấp và sản xuất các sản phẩm cửa, cửa sổ, thiết bị ngoại thất... bằng nhôm, nhựa…

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem