Doanh nghiệp kỳ vọng tránh việc "mua quan bán chức"

P.V Thứ tư, ngày 17/05/2017 11:48 AM (GMT+7)
Tại Hội nghị "Thủ tướng với doanh nghiệp" sáng nay, hầu hết các ý kiến doanh nghiệp đều mong muốn được tạo điều kiện kinh doanh bình đẳng, tránh việc “mua quan bán chức”, kỳ vọng vị thế quan trọng của kinh tế tư nhân...
Bình luận 0

Ông Lê Văn Kiểm, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư và Kinh doanh Golf Long Thành:  Tỷ giá thay đổi khiến chúng tôi khó khăn khi đầu tư

Trong công tác từ thiện xã hội, chúng tôi may mắn được gặp tỷ phú Bill Gate, và ngài Bill Gate có gợi ý muốn đầu tư một quỹ để ủng hộ quỹ người nghèo của Việt Nam và chăm sóc sức khỏe. Tôi đã mạnh dạn đề nghị ủng hộ và ký cam kết với ngài Bill Gate ủng hộ vào quỹ này 5 triệu USD. Ngài Bill Gate có đề nghị là nếu các doanh nhân Việt Nam đóng góp bao nhiêu thì ngài sẽ đóng góp bấy nhiêu, như vậy thì người nghèo Việt Nam sẽ có số tiền gấp đôi.

img

Tôi cũng rất mong các doanh nhân, doanh nghiệp của chúng ta trong cả nước sẽ hưởng ứng phong trào này để đóng góp cho quỹ của ngài Bill Gate sớm đi vào hoạt động, và người nghèo Việt Nam có hàng nghìn tỷ đồng để có điều kiện chăm sóc sức khỏe và bảo vệ cho người nghèo trên đất nước chúng ta.Trong các doanh nghiệp chúng tôi hiện nay, có những doanh nhân đã đầu tư vào công tác hạ tầng, xây dựng và quản lý đường cao tốc, đạt được sản lượng và chỉ tiêu rất cao. Chúng tôi hiện nay đã có những đối tác nước ngoài. Bản thân công ty chúng tôi đã liên doanh với một tập đoàn xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng tại Nhật rất tốt, rất lớn.

Chúng tôi có đề nghị là để có nguồn vốn thực hiện các dự án dường cao tốc, đòi hỏi cần nguồn vốn rất lớn, mà hiện nay ngân hàng trong nước có thể chưa hoàn toàn đáp ứng được sự phát triển cơ sở hạ tầng ở Việt Nam. Chúng tôi đã thống nhất bên phía Nhật sẽ lo toàn bộ vốn đầu tư với chúng tôi trên con số hàng tỷ USD để thực hiện các đường cao tốc Bắc-Nam cũng như một số tuyến đường khác và chúng tôi cũng sẽ mua một số các dự án BOT hiện nay do các công ty của nhà nước đang quản lý để kết hợp công-tư thực hiện những chương trình này.

Nhưng có khó khăn là các dự án đường cao tốc phải thực hiện trong thời gian dài nhưng tỉ giá thì luôn luôn thay đổi. Vì vậy chúng tôi mong Chính phủ có bảo lãnh về vấn đề tỉ giá để chúng tôi có thể thực hiện được dự án này, thu hồi nguồn vốn, kể cả ra nước ngoài và có một phần nào đó cho lợi nhuận bằng cách có thể tăng thời gian thu phí. Nếu như biến động tỉ giá lớn hơn thì được phép tăng thời gian thu phí để giúp đỡ cho chúng tôi.

Bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Tập đoàn BRG: Chúng tôi  kỳ vọng vị thế quan trọng của kinh tế tư nhân

Về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế theo phát biểu của Tổng Bí thư, đội ngũ cán bộ, công chức Nhà nước cần có sự đột phá trong tư duy và hành động, thực hiện tốt luật pháp, cơ chế, chính sách phù hợp với quy luật thị trường và thông lệ quốc tế; cải cách mạnh các thủ tục hành chính rườm rà, tạo điều kiện thuận lợi cho kinh tế tư nhân phát triển. 

img

Là đại diện của một doanh nghiệp, cụ thể là một doanh nghiệp tư nhân, tôi rất kỳ vọng vào những nội dung phát biểu quan trọng của Tổng Bí thư và mong muốn Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 lần này sẽ sớm được triển khai sâu rộng, nhanh chóng và thực chất tới các cơ quan Nhà nước, các tổ chức kinh tế, cộng đồng doanh nghiệp và toàn xã hội, góp phần thúc đẩy nhanh chóng sự phát triển kinh tế nói chung, kinh tế tư nhân nói riêng.

Từ đó, chúng tôi mong muốn Chính phủ sẽ sớm có những nghị định, văn bản để cụ thể hóa tinh thần Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5, tạo điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệp thuộc khối kinh tế tư nhân chúng tôi hoạt động kinh doanh, phát triển bình đẳng với tất cả các thành phần kinh tế khác tại Việt Nam. Chúng tôi cũng kỳ vọng đây sẽ là mốc đánh dấu vị thế quan trọng mà doanh nghiệp tư nhân xứng đáng có được, khi khu vực kinh tế tư nhân hiện đã chiếm tỉ trọng gần 40% trong GDP.

Thứ hai, về chủ trương “Không hình sự hóa các quan hệ hành chính, kinh tế”. Tại hội nghị đối thoại của Thủ tướng với doanh nghiệp năm ngoái, ngài Thủ tướng đã đề cập đến vấn đề này như một trong những tinh thần lớn nhất của Chính phủ, nội dung này cũng đã được thể hiện rõ trong Nghị quyết 35/NQ-CP của Chính phủ. Chúng tôi thực sự vui mừng bởi với chủ trương vô cùng đúng đắn này của Chính phủ, các doanh nghiệp có thể yên tâm kinh doanh, sẵn sàng dấn thân và thử thách trong các lĩnh vực kinh doanh hoặc cách thức thực hiện mới, hiệu quả, có giá trị cho doanh nghiệp và xã hội.

Với chủ trương không hình sự hóa các quan hệ hành chính và kinh tế, doanh nghiệp sẽ cảm thấy được pháp luật bảo vệ cho quyền lợi chính đáng của mình, chủ động khắc phục trong trường hợp xảy ra thiệt hại về kinh tế, nâng cao tư tuy “dám nghĩ dám làm” góp phần khai thác hiệu quả những lĩnh vực tiên phong và những lĩnh vực vẫn được coi là có rủi ro cao. Từ đó doanh nghiệp có thể huy động, phân bổ, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực của mình, đồng thời giải phóng sức lao động, tạo động lực và nguồn lực cho tăng trưởng, phát triển kinh tế đất nước.

Từ đó, chúng tôi kiến nghị có các hành lang pháp lý, các quy định, văn bản cụ thể để Doanh nghiệp được bảo vệ, không hình sự hóa các vi phạm kinh tế của Doanh nghiệp và Doanh nghiệp có cơ hội được khắc phục nếu có sai sót. Điều này sẽ tạo nền tảng và niềm tin cho các doanh nghiệp, các doanh nhân đối với Chính phủ, và tạo tiền đề cho các nhà đầu tư mạnh dạn hơn, vững tin hơn trong các quyết định đầu tư của mình.

Ông Nguyễn Hữu Đệ, Chủ tịch Công ty CP Hợp Lực, Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh Thanh Hóa, Chủ tịch Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam: Tránh việc “mua quan bán chức”, mới chọn được người tài.

Tất cả chúng ta muốn có hiệu quả từ Nghị quyết 35, chúng ta cần tăng cường đội ngũ cán bộ công chức viên chức, trong đó tôi đề nghị trước hết là công tác tổ chức cán bộ. Có thể nói là bây giờ chúng ta đang thừa, theo doanh nhân phải có đến 50% cán bộ đi chơi, ngồi “bói chữ” nhiều hơn là làm. Do vậy tôi đề nghị tránh việc “mua quan bán chức”, mới chọn được người tài, người có năng lực theo tinh thần của Thủ tướng đã nêu.

img

Thứ hai, Nghị quyết 93/NQ-CP của Chính phủ rất có hiệu lực. Nhưng trong thực tế, con mắt tư nhân của chúng tôi nhìn nhận là không nên cho phép xây bệnh viện tư trong khuôn viên bệnh viện công, vì hậu quả là trong tương lai đây chính là vấn đề tham nhũng, chia chác, gây thất thoát cho nguồn lực của Nhà nước. Nếu mỗi một tỉnh có một bệnh viện tư trong bệnh viện công thì sẽ “bóp chết” hàng chục bệnh viện tư khác. Thay mặt Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam, chúng tôi đề nghị Chính phủ nên sửa đổi và nên có chính sách khuyến khích nhiều doanh nhân đầu tư vào lĩnh vực này để chia sẻ quá tải cho bệnh viện Nhà nước.

Thứ ba, tôi thống nhất cao quan điểm trong Nghị quyết Trung ương 5. Khi Nhà nước khó khăn, cái gì doanh nghiệp đầu tư được thì Nhà nước thôi. Cứ lấy tiền Nhà nước ra làm thì thất thoát càng cao, lợi ích nhóm càng lớn. Tôi lấy ví dụ, có nhiều bệnh viện tư, tư nhân đăng ký làm nhưng cấp tỉnh không cho làm. Chính phủ nên chỉ đạo sát sao vấn đề này và bây giờ đang ‘nở như hoa” ở rất nhiều tỉnh, thành phố. Đây là ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp.

Thứ tư, Bộ Y tế và BHXH Việt Nam nên có sự thống nhất về quy trình khám chữa bệnh, công hay tư đều là khám chữa bệnh cho nhân dân. Nguồn nhân lực y tế của chúng ta đang hết sức khó khăn, nhưng BHXH Việt Nam căn cứ một số quy định của Bộ Y tế từ 60-70 bệnh nhân trên một bàn khám, bây giờ chỉ cho phép 35 bệnh nhân trên một bàn khám. Nếu quy định thế này tư nhân không chết mà bệnh viện công sẽ chết. Bệnh viện công nói rằng đây là nhiệm vụ chính trị còn tư nhân là kinh doanh. Tôi đề nghị công hay tư phải bình đẳng, khi áp dụng chính sách pháp luật phải bình đẳng.

Thứ năm, khám chữa bệnh cho người nghèo, trước đây bệnh viên tư nhân được khám chữa bệnh cho người nghèo rất suôn sẻ, hoàn thành nhiệm vụ, nhưng khi Chính phủ có chính sách cho người nghèo tiền ăn, đi lại thì lại có chính sách chuyển vấn đề này cho bệnh viện công, khi bệnh viện công đang quá tải và viện dẫn đây là nhiệm vụ chính trị. Có là nhiệm vụ chính trị thì tư nhân cũng làm được, chia sẻ với Nhà nước. Trước đây, bệnh viện tư chúng tôi kiểm soát bệnh án khám bệnh cho người dị tật, dị dạng do chất độc da cam nhưng nay lại ra thông tư không cho bệnh viện tư thực hiện, nếu khám chữa bệnh ở bệnh viện tư thì lại ra chỗ khác để xin chứng nhận giám định. Đây là bất hợp lý.

Thứ sáu, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT rất bất cập, đề nghị Chính phủ kiến nghị nghị Quốc hội sửa, bởi đến năm 2021 mới được thông tuyến khám chữa bệnh tuyến tỉnh. Trước đây bệnh viện tư nhân không có bệnh nhân, thì bảo bệnh viên tư năng lực yếu, bệnh nhân không đến. Nay thông tuyến khám chữa bệnh tuyến huyện, bệnh nhân đến bệnh viện tư nhiều, giá thanh toán tăng lên thì lại đẩy bệnh viện tư lên bệnh viện hạng hai để tránh thông tuyến. Việc thông tuyến nên bình đẳng, đề nghị Quốc hội sửa sớm để tạo công bằng cho xã hội, không phải là thuận thì để cho bệnh viện công, khó thì đẩy cho bệnh viện tư.

Thứ bảy, bình đẳng trong hiệp hội. Tất cả các hiệp hội đều có DNNVV. Khi chính sách ban hành, hiệp hội nào có DNNVV thì có trách nhiệm triển khai và thụ hưởng.

Tôi mong muốn Nghị quyết 35/NQ-CP phải thành công hơn nữa. Phải phát huy Nghị quyết 04 của Bộ Chính trị, nhưng hiệu quả vẫn còn chưa đáp ứng. Ví dụ, tại Hải Phòng, chính quyền động viên DN bỏ 50 tỷ để xây dựng bến xe, sau khi đầu tư xong thì không cho. Đề nghị đưa Nghị quyết 04 vào thực hiện thí điểm tại Hải Phòng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem