Doanh số Apple tăng 6% nhờ iPhone 11
Dựa trên tính toán của Bloomberg từ dữ liệu của chính phủ so với tổng số lô hàng smartphone Android được bán ra thị trường, Apple Inc. đã bán được 10 triệu chiếc iPhone 11 tại Trung Quốc trong tháng 9 và tháng 10. Theo Học viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông Trung Quốc, đây là con số đầu tiên biểu hiện doanh số của Apple sau khi hãng giới thiệu các sản phẩm thiết bị mới nhất của mình vào mua thu năm nay. Với việc bán ra 10 triệu iPhone 11 chỉ trong 2 tháng tại thị trường Trung Quốc, doanh thu của Apple đã tăng 6% so với một năm trước đó.
Điều đó kỳ vọng rằng iPhone 11 của Apple sẽ bán chạy hơn so với những sản phẩm tiền nhiệm trước đó, đặc biệt Trung Quốc là một thị trường quan trọng của Apple chỉ đứng sau quê nhà Mỹ.
Thời gian gần đây, Apple dường như đang bị trững lại tại thị trường Trung Quốc để nhường chỗ cho các đối thủ địa phương như Huawei Technologies Co. và Xiaomi Corp khi các hãng này cung cấp giá bán hấp dẫn hơn, thông số kỹ thuật tốt hơn và thiết kế ngày càng cao cấp. Apple cũng đã mất thị phần toàn cầu so với Samsung Electronics Co. và Huawei trước khi phát hành iPhone 11.
Giám đốc điều hành Apple Tim Cook cho biết với mức giá bán mới hợp lý hơn, chương trình thanh toán hàng tháng và ưu đãi đổi điện thoại đã giúp cho doanh số iPhone tại Trung Quốc tăng cao.
Nicole Peng, một nhà phân tích của Canalys cho biết, khách hàng Trung Quốc đã mua iPhone 11 nhiều hơn so với các mẫu điện thoại của Apple năm ngoái vì giá bán lẻ iPhone 11 năm nay thấp hơn. Các lô hàng của các mẫu điện thoại Apple cũ bán kém hơn trong khi các sản phẩm mới nhất của Apple đang phát triển mạnh.
Trái ngược với doanh số tăng của Apple, các lô hàng điện thoại thông minh Trung Quốc nói chung đã giảm 5% xuống còn 69,3 triệu chiếc trong hai tháng thông qua việc theo dõi số lượng điện thoại thông minh được cấp phép bán tại Trung Quốc của Học viện thuộc Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc.
Apple cũng có những bước tiến đáng kể trong việc tăng tuổi thọ pin trên các thiết bị iPhone 11 và iPhone 11 Pro với mức giá khởi điểm giảm xuống 50 USD, rẻ hơn so với giá khởi điểm của các phiên bản iPhone trước đó. Apple cũng đã cải thiện chất lượng hình ảnh của các phiên bản iPhone năm nay để bắt kịp với các đối thủ lớn của họ như Google và Huawei.
Tuy nhiên, tại thị trường Trung Quốc, Apple vẫn phải đối mặt với sự leo thang khó khăn trước các thương hiệu địa phương như Huawei và Xiaomi. Ngoài thách thức về doanh số bán các thiết bị mới, Apple cũng gặp phải trở ngại khi cung cấp thêm các dịch vụ thuê bao sinh lợi. Trong khi công ty đang chuyển sang mô hình kinh doanh trả phí định kỳ như iTunes Music, Apple TV+ và Apple Arcade, việc các mô hình này chưa có mặt tại thị trường Trung Quốc sẽ trở thành một trở ngại lớn cho tăng trưởng của Apple.