Hãng hàng không nào có tỷ lệ bay cao nhất 10 tháng qua?
Tỷ lệ hủy chuyến gia tăng
Cục Hàng không Việt Nam vừa đưa ra thống kê sơ bộ trong 10 tháng đầu năm 2025, ngành hàng không nội địa đã khai thác 231.239 chuyến bay, tăng 19.365 chuyến so với 10 tháng năm 2024.
Trong đó, có 150.088 chuyến bay đúng giờ tương ứng với tỷ lệ OTP 64,9% - giảm 9,3 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước.
Đặc biệt, chỉ có 2 hãng bay ghi nhận tỷ lệ đúng giờ trên 80% là VASCO với 82,5% chuyến bay đúng giờ (giảm 3,5 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2024) và Bamboo Airways với 82,3% chuyến bay đúng giờ (giảm 1 điểm phần trăm so với cùng kỳ).

Pacific Airlines ghi nhận tỷ lệ đúng giờ tăng 5,4 điểm phần trăm so với cùng kỳ 2024, với 78,9% chuyến bay đúng giờ trong 10 tháng năm 2025. Các hãng còn lại là Vietravel Airlines đạt 70,8% chuyến bay đúng giờ (giảm 10,6 điểm phần trăm so với cùng kỳ), Vietnam Airlines đạt 70% (giảm 12,6 điểm phần trăm so với cùng kỳ) và Vietjet Air có 55,9% chuyến bay đúng giờ (giảm 7,4 điểm phần trăm so với cùng kỳ 2024).
Về tỷ lệ hủy chuyến, trong 10 tháng đầu năm 2025, toàn ngành hàng không nội địa có 1.528 chuyến bay bị hủy, ứng với tỷ lệ 0,7% (tăng 0,3 điểm phần trăm so với cùng kỳ 2024).
Trong đó, Bamboo Airways là hãng bay ít hủy chuyến nhất, với 19 chuyến hủy - tương ứng tỷ lệ 0,1% (bằng cùng kỳ 2024).Hãng hàng không Vietjet Air hủy 577 chuyến bay - tương ứng tỷ lệ 0,6% (tăng 0,4 điểm phần trăm so với cùng kỳ).
Vietnam Airlines và Pacific Airlines cùng ghi nhận tỷ lệ hủy chuyến là 0,8% tương ứng với hủy 773 và 47 chuyến bay trong 10 tháng năm 2025. VASCO đã hủy 64 chuyến bay tương ứng với tỷ lệ 1,1% (tăng 0,8 điểm phần trăm so với cùng kỳ), còn Vietravel Airlines hủy 48 chuyến tương đương tỷ lệ 1,3% (tăng 0,5 điểm phần trăm so với cùng kỳ).
“Cú hích” nâng cấp trải nghiệm khách hàng
Trong bối cảnh nhu cầu vận tải hàng không toàn cầu duy trì mức tăng mạnh, Việt Nam đang trở thành một trong những thị trường hàng không chiến lược tại khu vực Châu Á được nhiều hãng quốc tế quan tâm mở rộng đầu tư.
Nếu Emirates mở đường bay tới Đà Nẵng, bổ sung vào mạng lưới kết nối từ Dubai thì United Airlines cũng đánh dấu bước mở rộng quan trọng tại Việt Nam khi khai trương đường bay kết nối TP HCM - Mỹ hồi cuối tháng 10/2025. Turkish Airlines hợp tác với Công ty Dịch vụ hàng hóa Tân Sơn Nhất ứng dụng tự động hóa trong xử lý hàng hóa theo chuẩn IATA để nâng hiệu suất vận hành…
Korean Air và Singapore Airlines tích cực thu hút khách Việt thường xuyên bay quốc tế bằng các chính sách nâng hạng bằng dặm với quy định rõ ràng, giữ giá trị và tính độc quyền của hạng ghế cao cấp.
Qatar Airways mang đến cơ chế chăm sóc khách hàng linh hoạt: tư vấn 24/7, nâng hạng khẩn cấp sát giờ bay và hỗ trợ thanh toán qua người thân tại Việt Nam cho khách đang ở nước ngoài…
Điểm chung trong chiến lược của các hãng bay quốc tế là cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ và trải nghiệm bay để thu hút nhóm khách hàng giá trị cao, thúc đẩy các hãng bay nội địa tăng cường cải thiện chất lượng dịch vụ và các chính sách chăm sóc khách hàng để giữ sức cạnh tranh.
Nắm bắt cơ hội này, gần đây Bamboo Airways cũng liên tiếp nâng cấp các chính sách chăm sóc khách hàng thân thiết và thu hút khách hàng mới.
Sau khi trở về dưới quyền quản trị của Tập đoàn FLC, Bamboo Airways đã tung ra chính sách khôi phục hạng thẻ thành viên cao nhất cho gần 3 triệu hội viên Bamboo Club; mở rộng chính sách phiên ngang thẻ hội viên dành cho các khách hàng sở hữu thẻ hội viên của các hãng hàng không trong nước và quốc tế… Các chính sách này nhanh chóng thu về các phản hồi tích cực từ cộng đồng khách hàng trung thành của Bamboo Airways.
Đại diện Hãng cho biết: “Trong mọi giai đoạn, Bamboo Airways luôn cố gắng khai thác chuyến bay đúng giờ, an toàn, hạn chế hủy chuyến, song song với việc không ngừng hoàn thiện, phát triển mạnh mẽ các chính sách chăm sóc khách hàng, nâng cao chất lượng dịch vụ chính là để thu hút các khách hàng trung thành và tạo sức bật trên thị trường hàng không sôi động và đầy cạnh tranh”.
Liên quan đến chậm chuyến, chiều ngày 12/11 vừa qua, Quốc hội thảo luận Luật Hàng không dân dụng (sửa đổi). Đại biểu Huỳnh Thị Phúc (Đoàn ĐBQH TP.HCM) nêu rõ, hiện trạng chậm, hoãn chuyến bay đang thiếu cơ chế, trách nhiệm ràng buộc cho các hãng bay.
Bà Phúc cho biết, việc xử lý chậm trễ chuyến bay, giờ bay của hàng không được thực hiện theo Thông tư 19 năm 2023.
“Tiếp viên hàng không phải thường xuyên xin lỗi quý khách vì chuyến bay khởi hành muộn, vì lý do thời tiết, vì lý do kỹ thuật, do khai thác, do tàu bay về muộn và một số các lý do khác”, bà Phúc nêu.
Theo đại biểu, lý do chậm trễ giờ vì thời tiết, kỹ thuật, hành khách thông cảm. Nhưng với lý do tàu bay về muộn hoặc lý do vì khai thác "có vẻ không thuyết phục".
Bà Phúc nêu ý kiến về Điều 53 dự thảo Luật Hàng không dân dụng (sửa đổi) về việc vận chuyển hành khách, hành lý, trong đó trách nhiệm của hãng khi chuyển chuyến bay bị chậm, hủy, từ chối vận chuyển… mới quy định này chỉ mới dừng lại ở mức là chung chung, chưa nói rõ thời hạn hoàn tiền là bao lâu, chế độ bồi thường ra sao.
“Chưa có cơ chế công khai để người sử dụng dịch vụ của hãng dịch vụ biết là hãng nào phục vụ tốt, hãng nào chậm trễ nhiều. Tôi cho rằng, nếu không ràng buộc chế tài cụ thể thì quyền của hành khách vẫn bị trôi lơ lửng như thực trạng hiện nay. Do đó, đề nghị sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 53 theo hướng hãng hàng không cần công khai lý do chậm, hoãn, hủy chuyến và thời gian dự kiến khắc phục nói chung là không quá 2 lần", bà Phúc nói.























