Doanh số bán lẻ mùa nghỉ lễ của Mỹ tăng kỷ lục, Trump đăng tweet ăn mừng
Mùa mua sắm cuối năm đóng vai trò quan trọng, ước chừng chiếm tới 40% tổng doanh thu hàng năm của các nhà bán lẻ. Năm nay, mùa mua sắm bắt đầu từ Lễ Tạ ơn 28/11, muộn hơn gần 1 tuần so với năm ngoái, khiến các nhà bán lẻ có ít thời gian hơn để thúc đẩy doanh số kỳ nghỉ lễ.
Báo cáo SpendingPulse theo dõi dữ liệu bán lẻ do Mastercard thực hiện từ ngày 1/11 đến hết 24/12 (không bao gồm doanh số ô tô) cho thấy doanh số bán hàng trên các trang web thương mại điện tử chiếm hơn 14,6% tổng doanh số bán lẻ mùa nghỉ lễ, đồng thời tăng 18,8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tổng doanh số bán lẻ tính cả trực tuyến và tại cửa hàng tăng 3,4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có màn ăn mừng bằng một tweet trên Twitter bất chấp cơn bão luận tội bủa vây: “Doanh số bán lẻ kỳ nghỉ lễ năm 2019 tăng 3,4% so với năm ngoái, mức tăng lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ! Trên cả tuyệt vời”. Dù phát ngôn viên của Mastercard, ông William Tsang phủ nhận đây là mức tăng lớn nhất từ trước tới nay, trích dẫn mức tăng trưởng 5,1% của năm 2018 nhưng sự tăng trưởng vẫn thúc đẩy tâm lý lạc quan của thị trường.
Doanh số bán lẻ là một trong những động lực chính đóng góp vào tăng trưởng GDP quốc gia, thể hiện sự vững mạnh của chi tiêu tiêu dùng cũng như tâm lý lạc quan của người tiêu dùng trong nước. Tại một số quốc gia như Nhật Bản hay Trung Quốc, việc chi tiêu tiêu dùng suy yếu do bất ổn thương mại là nguyên nhân khiến tăng trưởng GDP quốc gia giảm tốc. Tăng trưởng GDP Trung Quốc quý III/2019 chỉ đạt 6%, mức thấp nhất kể từ năm 1992 đến nay. Tuy nhiên, nền kinh tế Mỹ dưới sự dẫn dắt của Tổng thống Donald Trump vẫn cho thấy sức mạnh nội tại đáng kinh ngạc trên nền tảng thị trường lao động vững vàng, tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất trong 50 năm và tiền lương tăng trưởng ổn định.
Ông Steve Sadove, cố vấn cao cấp của Mastercard nhận định: “Doanh số bán hàng thương mại điện tử ghi nhận mức cao kỷ lục trong năm nay do người tiêu dùng tăng hoạt động mua sắm trực tuyến trong kỳ nghỉ lễ… Việc kỳ nghỉ lễ Tạ ơn bắt đầu muộn hơn mọi năm đã khiến các nhà cung cấp có thời gian chuẩn bị nhiều hơn, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trên nhiều kênh giao dịch bằng hệ thống bán hàng đa kênh”.
Các nhà bán lẻ nhỏ hơn cũng đầu tư phát triển hệ thống giao nhận hàng hóa trong ngày và cải thiện các kênh mua sắm trực tuyến để chiếm ưu thế trước gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon.
Liên đoàn bán lẻ quốc gia trước đó dự báo doanh số bán lẻ trong 2 tháng nghỉ lễ của Mỹ sẽ tăng từ 3,8-4,2%, vượt mức tăng bình quân 3,7% trong 5 năm gần nhất.