Doanh số bán ô tô tháng 4 tại thị trường Mỹ giảm mạnh nhất trong cả thập kỉ
Do ảnh hưởng của diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 tại Mỹ và tình trạng hàng triệu người lâm vào cảnh thất nghiệp, ngành công nghiệp xe hơi Mỹ cũng đang chứng kiến cú sụt giảm lớn nhất trong cả thập kỉ. Huyndai Motor mới đây thông báo doanh số giảm 39% ở Mỹ trong tháng 4, Mazda Motor cũng giảm 44% so với cùng kì năm ngoái.
Trong tháng 4, doanh số của Toyota ở Mỹ giảm đến 54%. Toyota vốn được ưa chuộng ở Bờ Đông và Tây nước Mỹ, đây cũng đồng thời là hai khu vực chịu thiệt hại nặng nề nhất do đại dịch, do đó khi nhu cầu tiêu thụ ở hai bờ Đông Tây nước Mỹ sụt giảm. Doanh số của Toyota cũng vì thế mà đi xuống đáng kể. Bob Carter, giám đốc kinh doanh Toyota ở Bắc Mỹ kì vọng doanh số Toyota sẽ đi lên khi tình hình dịch bệnh đã bớt căng thẳng, trước đó, công ty này dự đoán mức sụt giảm lớn hơn nhiều so với con số thực tế.
Theo các chuyên gia phân tích, doanh số bán xe ngành công nghiệp ô tô Mỹ giảm hơn 50% trong tháng 4 và tốc độ bán ra ở mức thấp nhất kể từ năm 1979. General Motor và Ford cũng như hàng loạt nhà sản xuất ô tô lớn hiện nay không thể thông báo doanh thu hàng tháng mà thay vào đó là hàng quý. Đại dịch virus corona gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới không chỉ nhu cầu tiêu thụ của người tiêu dùng mà còn khiến nhiều nhà máy, nhà bán lẻ buộc phải đóng cửa.
Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, doanh số bán ô tô trong tháng 4 của Mỹ khả quan hơn so với dự đoán trước đó, trong khi ở giai đoạn ảnh hưởng nặng nề của Covid-19 ở Trung Quốc trong tháng 2, doanh số bán ô tô ở nước này giảm tới 80%. Ở Mỹ, số liệu bán lẻ cho thấy tín hiệu tích cực khi số lượng ô tô được bán ra đã tăng dần ở khắp nước Mỹ, từ đó, nhiều nhà phân tích và nhà sản xuất ô tô kì vọng thị trường ô tô sẽ được phục hồi khi lệnh giới nghiêm được nới lỏng.
Lệnh cách ly xã hội ở khắp 27 bang nước Mỹ khiến nhiều nhà sản xuất ô tô phụ thuộc hoàn toàn vào bán ô tô online kết hợp giảm giá và hỗ trợ tài chính người tiêu dùng. Thói quen mua sắm ô tô của người tiêu dùng Mỹ cũng thay đổi khi từ chỗ đến cửa hàng, nhiều người chuyển sang mua ô tô trên mạng. Phương thức bán hàng này giúp phục hồi phần nào nhu cầu của người tiêu dùng. Ford hiện thu về 30% doanh số bằng quy trình mua bán trên mạng và vận chuyển ô tô đến tận nhà người mua hàng. Trong nhiều trường hợp, người bán hàng sử dụng công cụ chat video để có thể cho phép người tiêu dùng xem cận cảnh chiếc xe mình muốn mua.
Nhiều nhà sản xuất ô tô cam kết hỗ trợ tài chính với những khách hàng đã và đang bị mất việc do tác động của khủng hoảng. Hiện xe bán tải là dòng xe được tiêu thụ mạnh nhất và mang lại lợi nhuận nhiều nhất tới các hãng xe như Ford, GM hay Fiat Chrysler, với doanh số chỉ giảm từ 10-12% so với kì vọng trước đại dịch.