Đơn vị cấp đất cho Mỹ Linh: Sau thanh tra vẫn vi phạm?

Thứ sáu, ngày 10/05/2013 09:48 AM (GMT+7)
Dân Việt - Đơn vị quản lý rừng buông lỏng quản lý để người dân tự ý chuyển nhượng, xây dựng công trình trái phép trên đất rừng. Chính đơn vị này cũng có những vi phạm.
Bình luận 0

Vụ vi phạm về quản lý đất rừng tại huyện Sóc Sơn vừa được Thanh tra Sở TN&MT Hà Nội làm rõ.

Lâm trường Sóc Sơn tiền thân là “Vườn ươm Lạc Long”, có từ năm 1956 với tên gọi ban đầu là Lâm trường Kim Đa. Năm 1969, Lâm trường Kim Đa trực thuộc Bộ Lâm nghiệp. Ngày 30.11.1992, Bộ Lâm nghiệp có Quyết định số 2679/TCLD đồng ý thành lập Lâm trường Sóc Sơn, có trụ sở tại xã Minh Phú, Sóc Sơn, Hà Nội. Ngày12.2.1993, UBND Thành phố Hà Nội có Quyết định số 665 QĐ/UB thành lập Lâm trường Sóc Sơn, nay là Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển nông lâm nghiệp Sóc Sơn (Cty Lâm nghiệp Sóc Sơn).

img
 
 img
Các công trình vi phạm trên đất rừng

Ngày 2.12.1994, UBND TP Hà Nội có Quyết định số 3316/QĐ-UB về việc phân loại rừng trên diện tích đất lâm nghiệp. Theo đó, toàn bộ diện tích được phân loại là 6.630 ha, trong đó rừng đặc dụng là 1529,90 ha, rừng phòng hộ môi trường 5100,10 ha.

Ngày 11.6.1998, UBND TP Hà Nội có Quyết định số 2334/QĐ-UB về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết rừng phòng hộ, đặc dụng Sóc Sơn. Trong đó lầm trường Sóc Sơn (nay là Cty Lâm nghiệp Sóc Sơn quản lý 2.435 ha, rừng phòng hộ là 1.341,7 ha, rừng đặc dụng là 1.093,3 ha.

Với diện tích rừng được giao quản lý lớn, trải dài và những vi phạm về quản lý rừng cũng kéo dài nhiều năm qua. Trước những sai phạm ngày càng lớn, thanh tra Sở Tài nguyên Môi trường Hà Nội đã tiến hành thanh tra toàn diện việc quản lý, sử dụng đất lâm nghiệp của Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển nông lâm nghiệp Sóc Sơn và đã có kết luận số 57/KLTT-STNMT ngày 15.1.2013.

Theo đó, Cty Lâm nghiệp Sóc Sơn cho thuê nhà xưởng trái phép, tự ý xây dựng nhà văn hóa, sân thể thao trên diện tích 3.000m2 đất rừng, thiếu trách nhiệm để các hộ gia đình tự mua bán, chuyển nhượng đất lâm nghiệp, tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng và xây dựng nhà ở, sân, hàng rào kiên cố. Cty này còn cho một đơn vị khác thuê đất rừng làm nhà xưởng để sản xuất bánh xe ô tô.... Thanh tra cho rằng sai phạm này trách nhiệm thuộc về ban lãnh đạo Cty Lâm nghiệp Sóc Sơn.

Sau Thanh tra đơn vị này vẫn còn tiếp tục có sai phạm, theo phản ánh của những người được giao khoán trồng, chăm sóc rừng trong lâm trường Sóc Sơn thì Cty Lâm nghiệp Sóc Sơn đã san lấp khu ao treo số 2 với diện tích hơn 3.000m2, khu ao trước cửa văn phòng làm việc.

Các ao này để phục vụ tưới, tiêu, đặc biệt là phòng chống cháy rừng, điều hòa trong mùa hè, giảm nhiệt cho rừng. Nhưng thực tế, đã bị san lấp để chuyển mục đích, bán trái phép cho chủ dự án gần đó. Hơn nữa, trong kế hoạch ngân sách trồng rừng 2012, lâm trường có kinh phí dược giao mua phân bón 30 ha, nhưng lãnh đạo Cty này đã không mua phân bón, lập chứng từ khống, rút tiền ngân sách Nhà nước.

Cũng theo phản ánh, với diện tích vườn ươm để ươm cây giống, lãnh đạo Cty Lâm nghiệp Sóc Sơn đã tự ý xây dựng hạ tầng, giao khoán cho người lao động với diện tích 150m2/người. Diện tích này, Cty Lâm nghiệp Sóc Sơn thu tiền giao khoán hơn 2,8 tỷ đồng, thuê cá nhân làm hạ tầng hết khoảng 250 triệu đồng, nhưng ký hợp đồng khống với một công ty khác để hợp thức hóa chứng từ, rút khoảng 1,3 tỷ đồng chia nhau.

Trong một diễn biến khác, người dân trên địa bàn cho hay, vào khoảng 8 giờ, ngày 19.4, cán bộ Tổ cơ động quản lý bảo vệ, phòng chống cháy rừng đi tuần và phát hiện khoảng 1,5 ha rừng thông hơn 30 tuổi tại khoảnh 9, lô 12, 13, Lâm trường Sóc Sơn đã bị chặt hạ hoàn toàn. Tại hiện trường, máy ủi, máy xúc hoạt động cả ngày đêm.

Cán bộ quản lý, bảo vệ rừng phát hiện yêu cầu dừng lại thì những người chặt phá rừng trái phép và bảo vệ sân Golf nói không có giấy phép, nhưng cho biết đã làm việc với lãnh đạo Cty Lâm nghiệp Sóc Sơn và chính quyền địa phương. Nên họ tiếp tục cho máy cưa, máy xúc, ủi hoạt động. Hiện tại, 1,5 ha rừng thông chỉ còn lại là bãi đất trống.

Trước đó, Dân Việt đã thông tin, Thanh tra Sở TN&MT Hà Nội đã có kết luận thanh tra về sai phạm trong quản lý đất rừng của Cty TNHH Một thành viên Đầu tư và Phát triển Nông – Lâm nghiệp Sóc Sơn.

Kết luận chỉ ra hàng loạt sai phạm trong đó có việc chuyển nhượng, xây dựng công trình trái phép trên đất rừng được Nhà nước giao cho đơn vị này quản lý, nhiều đại gia, nghệ sỹ, họa sỹ nổi tiếng bị xác định có vi phạm liên quan như: Vợ chồng nhạc sỹ Anh Quân, ca sỹ Mỹ Linh và họa sỹ Thành Chương…

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem