Đồng hành với những ước mơ

Thứ sáu, ngày 21/09/2012 10:01 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sáng 20.9 tại Hà Nội, Báo NTNN, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tổ chức trao học bổng "Nâng bước trò nghèo" năm 2012 với tổng giá trị 140 triệu đồng cho 43 tân thủ khoa, á khoa ĐH và học sinh THPT nghèo vượt khó.
Bình luận 0

Những viên ngọc quý

Có hoàn cảnh khác nhau, nhưng tất cả học sinh, sinh viên được nhận học bổng “Nâng bước trò nghèo” năm nay đều chung một ý chí vượt khó và quyết tâm vươn lên học giỏi. Dậy từ 5 giờ sáng, mẹ con em Nguyễn Thị Loan (Mỹ Đức, Hà Nội) phải bắt đến 3 chuyến xe buýt mới vào được đến trung tâm để dự lễ trao học bổng. Cô Lê Thị Chuyên nhìn con gái bước những bước chân khó nhọc lên nhận học bổng mà rơi nước mắt.

img
Trao học bổng và tặng quà cho các tân thủ khoa, á khoa.

Cô cho biết: "Loan mồ côi cha từ nhỏ, chân lại bị khuyết tật bẩm sinh nên việc đi lại rất khó khăn. Cô năm nay đã 55 tuổi rồi nhưng là trụ cột duy nhất trong gia đình 3 người, trong đó có người chị gái của cô bị bệnh tâm thần. Tuy vất vả nhưng niềm vui lớn nhất của đời cô là con gái luôn nỗ lực học giỏi và đạt nhiều thành tích".

Cô Lương Thị Hoa - mẹ em Dương Công Tráng - thủ khoa ĐH Kinh tế Quốc dân cũng bắt xe vượt 200km từ Thanh Hoá ra để thay con nhận học bổng. Cô cho biết: "Gia đình làm nông nghiệp nhưng cách đây mấy năm đất ruộng bị thu hồi cho doanh nghiệp, hiện gia đình cô phải đi thầu ruộng, rồi làm thuê rất vất vả để có tiền nuôi con ăn học". Cô Hoa cũng cho biết, hôm nay Tráng khai giảng năm học mới tại trường nên cô phải lặn lội từ quê ra để thay em nhận học bổng.

Tuy không thể về Hà Nội để nhận học bổng, nhưng em Nguyễn Thị Thơm (Quế Võ, Bắc Ninh) vẫn rất vui khi nhận được học bổng gửi về tận nhà. Bị mắc bệnh teo cơ bẩm sinh từ nhỏ nên dù học lớp 12 Thơm chỉ cao 1,2m và nặng 28kg. Gia đình rất khó khăn, nhưng không vì thế mà thành tích học tập của em bị ảnh hưởng. Suốt 12 năm, em luôn là học sinh giỏi và đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi của huyện, tỉnh.

Trong số 43 học sinh được nhận học bổng năm nay, nhiều em mồ côi cả cha lẫn mẹ từ nhỏ, phải sống trong các trung tâm bảo trợ xã hội. Các em Vì Thị Yên, Vàng A Chá, Thào A Nhà, Tòng Văn Tâm… đều là những tấm gương sáng về tinh thần vượt khó học giỏi của Sơn La.

Việc làm nhỏ, ước mơ lớn

Phát biểu tại buổi lễ, ông Dương Đức Nguyện - Phó Tổng Biên tập Báo NTNN nói: "Nâng bước trò nghèo" mong muốn làm cầu nối giúp các em tiếp cận được với sự hỗ trợ của những nhà hảo tâm, những doanh nghiệp có trách nhiệm với cộng đồng. Từ đó, các em có thể được "nâng bước" để tiếp tục hành trình đến với trí tuệ và học vấn”.

Ông Quách Hùng Hiệp - Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng BIDV mong muốn: "Tuy trị giá những suất học bổng này không nhiều, nhưng chúng tôi xác định đây là tấm lòng và trách nhiệm của tập thể cán bộ ngân hàng trong việc hỗ trợ về vật chất và tinh thần cho các em, mong các em cố gắng học thật giỏi để không phụ sự kỳ vọng của gia đình, thầy cô và xã hội".

Cũng theo ông Hiệp, đây là năm thứ 2 Ngân hàng BIDV kết hợp với Báo NTNN trao học bổng này, tổng giá trị học bổng được trao đã lên tới 200 triệu đồng, với 55 suất cho cả hai đợt. "BIDV với ý nghĩa là Ngân hàng Đầu tư và Phát triển, thấy rằng việc đầu tư cho giáo dục là một sự đầu tư ý nghĩa, thiết thực và lâu dài nhất" - ông Hiệp nói.

Xúc động trước sự tin tưởng và tình cảm của đại diện Ban tổ chức, em Đinh Đức Anh ở Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Sơn La chia sẻ: "Học bổng này là sự động viên rất lớn đối với những học sinh như em. Nó cho em biết rằng cuộc đời này còn có nhiều điều tốt đẹp, còn có nhiều người, nhiều tổ chức xã hội quan tâm và chăm lo cho chúng em, ngoài cha mẹ".

Em Đoàn Anh Thế - Á khoa ĐH Dược Hà Nội xúc động nói: "Để xứng đáng với sự tin tưởng và hỗ trợ của Báo NTNN và Ngân hàng BIDV, em hứa sẽ không ngừng rèn luyện nhân cách để trở thành công dân tốt, cố gắng học thật giỏi để không phụ lòng cha mẹ, thầy cô và sự kỳ vọng của mọi người".

Em Vì Thị Yên - Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Sơn La:

Em rất vui vì đây là lần đầu tiên được về Hà Nội, vinh dự hơn vì về để nhận học bổng "Nâng bước trò nghèo". Với học bổng này, em sẽ dùng để mua sách vở và đồ dùng học tập. Em sẽ trích một phần học bổng mua hồ sơ và làm thủ tục để sắp tới dự thi vào Trường CĐ Sơn La. Ước mơ của em là sau này trở thành cô giáo để dạy cho học sinh vùng cao, học sinh dân tộc thiểu số như chúng em".

Em Lê Thị Loan, học sinh lớp 12 A8 Trường THPT Mỹ Đức, Hà Nội:

Bố em mất sớm, mẹ ốm đau vẫn phải tần tảo sớm hôm nuôi em bị khuyết tật bẩm sinh. Nhận số tiền học bổng này, không chỉ giúp em mua sách vở, đồ dùng học tập mà có thể giải quyết khó khăn ăn học cả năm và trả bớt một ít nợ cho gia đình.

Em Vàng A Chá - Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Sơn La:

Cha mẹ mất từ khi em còn nhỏ nên em được nhận vào Trung tâm Bảo trợ của tỉnh. Em đang theo học tại Trường THPT Tô Hiệu, từ trung tâm đến trường khoảng 7km, vì không có phương tiện đi lại nên em phải đi nhờ xe các bạn đi học hàng ngày, với học bổng này, em sẽ dùng để mua một chiếc xe đạp thật tốt. Có phương tiện đi lại, việc đến trường của em sẽ bớt khó khăn hơn.

Bà Phan Thị Tuân - Giám đốc Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Sơn La:

Thật sự xúc động khi Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Sơn La có 5 em học sinh mồ côi cả cha lẫn mẹ được nhận học bổng “Nâng bước trò nghèo”. Chúng tôi sẽ hướng dẫn các em dùng số tiền này vào học tập tốt hơn và chăm sóc sức khoẻ tốt hơn. Những suất học bổng này sẽ chắp cánh cho các em vươn lên để đạt được ước mơ vào giảng đường đại học trong những năm tới.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem