Động thái mới của các công ty game sừng sỏ: Sony duy trì sức mạnh thế nào?

Huỳnh Dũng Thứ tư, ngày 07/09/2022 13:35 PM (GMT+7)
Với một thị trường trò chơi điện tử trong nước đầy thách thức hơn, Tencent và NetEase đã tìm kiếm sự tăng trưởng ở nước ngoài thông qua các thương vụ mua lại và đầu tư.
Bình luận 0

Các công ty game lớn nhất châu Á - Sony, NetEase và Tencent - đang tiếp tục mua lại và đầu tư khi họ muốn đẩy mạnh sang các định dạng thị trường mới, và trong trường hợp của những gã khổng lồ Trung Quốc, họ mở rộng ra nước ngoài để giảm thiểu tác động tiêu cực của việc thắt chặt quy định trong nước. Điều này cho thấy mỗi công ty có một chiến lược khác nhau.

NetEase của Trung Quốc đã mua lại nhà phát triển trò chơi của Pháp Quantic Dream vào tuần trước, đánh dấu việc thành lập studio đầu tiên thuộc sở hữu hoàn toàn của họ ở châu Âu. NetEase cũng đã thành lập các studio chơi game ở Nhật Bản và Mỹ.

Với một thị trường trong nước đầy thách thức hơn, Tencent và NetEase đã tìm kiếm sự tăng trưởng ở nước ngoài thông qua các thương vụ mua lại và đầu tư. Ảnh: @AFP.

Với một thị trường trong nước đầy thách thức hơn, Tencent và NetEase đã tìm kiếm sự tăng trưởng ở nước ngoài thông qua các thương vụ mua lại và đầu tư. Ảnh: @AFP.

Tencent, trong nhiều năm theo đuổi chiến lược đầu tư vào các studio chơi game nhỏ hơn trên khắp thế giới, đã mua cổ phần của nhà sản xuất FromSoftware Elden Ring. Sony cũng đầu tư vào công ty cùng với Tencent. Và tuần trước, Sony cho biết họ đã mua lại nhà phát triển trò chơi di động Savage Game Studios có trụ sở tại Helsinki và Berlin.

Sự bùng nổ hoạt động gần đây diễn ra sau khi các thương vụ mua bán và sáp nhập game bắt đầu vào năm 2022. Microsoft đã đề xuất mua Activision Blizzard trong một thỏa thuận hoàn toàn bằng tiền mặt trị giá 68,7 tỷ USD vào tháng Giêng. Ngay sau đó, Sony đã công bố kế hoạch mua lại nhà phát triển Destiny và Halo Bungie với giá 3,6 tỷ USD.

Đối với ba gã khổng lồ ngành game châu Á Sony, NetEase và Tencent, chiến lược M&A (sáp nhập hoặc mua lại) có những mục tiêu khác nhau.

Sony

PlayStation của Sony đã thống trị thị trường máy chơi game trong một thời gian dài. Nhưng mô hình kinh doanh cho trò chơi console đã thay đổi. Nó không chỉ là bán phần cứng và sau đó hy vọng mọi người mua trò chơi mới. Đó là việc tiếp tục khai thác doanh thu từ các trò chơi đó thông qua các bản cập nhật thường xuyên mà mọi người cũng chi tiền và bán các dịch vụ đăng ký. Quy trình thỏa thuận của Sony, đặc biệt là với việc mua lại Bungie, làm nổi bật sự thúc đẩy này.

"Mục tiêu của họ là có đủ nội dung để khuyến khích người chơi mua phần cứng độc quyền của họ, trả phí hàng tháng cho dịch vụ đăng ký do PlayStation (PS Plus) vận hành và thỉnh thoảng mua trò chơi kỹ thuật số thông qua PlayStation Store"Tom Wijman, trưởng nhóm thị trường trò chơi tại công ty dữ liệu Newzoo, nói với đài CNBC.

"Khai thác các studio là cách an toàn nhất để đảm bảo nội dung độc quyền cho hệ sinh thái của họ - đặc biệt là để phản ứng lại việc mua lại Microsoft, một trong những đối thủ cạnh tranh chính của Sony trong không gian trò chơi".

Sony cũng đang tìm cách mở rộng ra ngoài hệ máy console. Tuần trước, gã khổng lồ Nhật Bản cho biết họ đang thành lập một đơn vị chuyên trách để giám sát sự phát triển của trò chơi di động, một liên doanh tương đối mới của công ty, vốn đã rất thống trị trong lĩnh vực máy chơi game trong nhiều năm. Việc mua lại Savage Game Studios, công ty dành riêng cho các trò chơi di động, cũng là một phần quan trọng khác của chiến lược.

Wijman nói: "Sony đang bước ra khỏi vùng an toàn của họ để duy trì sức cạnh tranh".

Theo Newzoo, doanh thu từ trò chơi di động chiếm hơn 50% tổng thị trường trò chơi, trong khi máy chơi game console chiếm khoảng 27% doanh số bán hàng, theo Newzoo. Vì vậy, Sony đang theo đuổi một miếng bánh thậm chí còn lớn hơn nhiều.

Các thương vụ mua lại của Sony sẽ giúp hãng tăng cường tài sản trí tuệ và thư viện trò chơi khi hãng có vẻ mở rộng sang lĩnh vực chơi game trên thiết bị di động.

Đối với ba gã khổng lồ ngành game châu Á Sony, NetEase và Tencent, chiến lược M&A (sáp nhập hoặc mua lại) có những mục tiêu khác nhau. Ảnh: @AFP.

Đối với ba gã khổng lồ ngành game châu Á Sony, NetEase và Tencent, chiến lược M&A (sáp nhập hoặc mua lại) có những mục tiêu khác nhau. Ảnh: @AFP.

Tencent và NetEase

Hai công ty chơi game lớn nhất Trung Quốc là Tencent và NetEase đã phải đối mặt với một thị trường nội địa khó khăn hơn, làm tăng tầm quan trọng của các chiến lược đầu tư và mua lại của họ ở nước ngoài. Năm ngoái, các nhà quản lý Trung Quốc đã hạn chế thời gian những người dưới 18 tuổi có thể chơi trò chơi trực tuyến và đóng băng việc phê duyệt các tựa game mới. Ở Trung Quốc, các trò chơi cần được các cơ quan quản lý bật đèn xanh để được phát hành và kiếm tiền. Những phê duyệt đó chỉ bắt đầu lại vào tháng 4 vừa qua.

Trong khi đó, sự hồi sinh của Covid-19 ở Trung Quốc và các vụ đóng cửa tiếp theo ở các thành phố lớn trong nước đã ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế. Điều đó đã dẫn đến quý tăng trưởng doanh thu tồi tệ nhất đối với một số gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc, bao gồm cả Tencent.

Với một thị trường trong nước đầy thách thức hơn, Tencent và NetEase đã tìm kiếm sự tăng trưởng ở nước ngoài thông qua các thương vụ mua lại và đầu tư.

"Tencent và NetEase đã xây dựng hoạt động kinh doanh trò chơi của họ chủ yếu ở quê nhà Trung Quốc. Giờ đây, thị trường quê hương của họ ngày càng bị điều tiết và khó hoạt động, hai công ty này sẽ đẩy nhanh chiến lược mở rộng toàn cầu", Wijman nói.

Tencent sở hữu hoặc đầu tư vào một số công ty game lớn nhất trên thế giới, bao gồm cả nhà phát triển Liên Minh Huyền Thoại Riot Games.

Chiến lược của NetEase tập trung vào việc mua lại các tài sản trí tuệ cao cấp. Với việc mua lại Quantic Dream, công ty có trụ sở chính tại Hàng Châu có quyền xuất bản Trò chơi Chiến tranh giữa các vì sao sắp tới. NetEase đã phát hành trò chơi di động dựa trên loạt phim Harry Potter và Chúa tể những chiếc nhẫn.

Đối với hai gã khổng lồ, việc có cổ phần hoặc sở hữu các studio đứng sau những cú hit quốc tế lớn trong thế giới game đã trở thành một phần quan trọng của chiến lược. Mặc dù NetEase có truyền thống ít tích cực hơn Tencent trong hoạt động giao dịch, nhưng họ cũng đã tăng cường nỗ lực trong năm qua.

Một phần khác trong chiến lược đầu tư của cả hai công ty cũng nêu bật tham vọng của họ trong lĩnh vực máy chơi game. NetEase và Tencent chủ yếu phát triển bằng cách tập trung vào trò chơi PC và di động, chứ không phải máy chơi game console đã bị cấm ở Trung Quốc trong 14 năm cho đến năm 2014. Nhưng hai gã khổng lồ đã bắt đầu chuyển hướng nỗ lực sang lĩnh vực chơi game trên hệ máy console.

NetEase đã thuê một chuyên gia kỳ cựu trong ngành console để điều hành studio trò chơi Nhật Bản của mình vào đầu năm nay. Và nhà phát triển TiMi Studio thuộc sở hữu của Tencent đã mở văn phòng ở Montreal và Seattle để tập trung vào các trò chơi PC và console.

Mua lại và đầu tư vào các studio chơi game khác một lần nữa có thể giúp cả hai công ty có quyền truy cập IP cho các trò chơi trên bảng điều khiển.

Quy định chặt chẽ hơn ở Trung Quốc và tìm kiếm tăng trưởng có thể thúc đẩy NetEase và Tencent tiếp tục chiến lược đầu tư và mua lại của họ.

"Cuối cùng, nếu quy định từ chính phủ Trung Quốc tiếp tục gây áp lực lên NetEase và Tencent tại thị trường quê hương của họ, tôi nghĩ rằng họ cũng sẽ háo hức xem xét M&A", Wijman nói. "Các chiến lược mở rộng toàn cầu của họ chỉ mới bắt đầu."

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem