Dự án "trùm mền", dân nghèo điêu đứng

Thứ hai, ngày 18/07/2011 11:20 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Thời gian qua, nhiều dự án ở xã Lộc Vĩnh (Phú Lộc, Thừa Thiên- Huế) "trùm mền”, khiến người dân điêu đứng vì không có đất sản xuất và thất nghiệp.
Bình luận 0

Ruộng bỏ hoang, dân thiếu đất sản xuất

Xã Lộc Vĩnh có 23 dự án (thuộc Khu kinh tế Chân Mây- Lăng Cô), tổng diện tích đất thu hồi gần 760ha. Từ 2008 đến nay, có 17 dự án được phê duyệt với tổng diện tích đất 491ha. Tuy nhiên, trong số 17 dự án trên thì có đến 7 dự án trong tình trạng "trùm mền" kéo dài.

Điển hình là Dự án Khu chức năng phi thuế quan số 1 của Công ty Sài Gòn- Chân Mây, với diện tích bị thu hồi lên tới 45ha, đã 2 năm, dự án này vẫn "đắp chiếu". Trong khi đó, những hộ dân bị thu hồi đất không có nghề nghiệp để mưu sinh.

img
Một trong nhiều dự án "trùm mền" ở xã Lộc Vĩnh.

Chị Trần Thị Nở (một người dân bị thu hồi đất) nói: "Về nơi ở mới chúng tôi không có thửa đất nào để canh tác trong khi đất của chúng tôi bị thu hồi lại bỏ hoang. Nếu dự án không tiếp tục triển khai thì trả lại đất để dân làm ăn...". 

Nhiều dự án khác ở Lộc Vĩnh cũng trong tình trạng "treo dài dài" sau thu hồi; điển hình là các dự án du lịch như: Hòa Bình, Phong Phú, Thiên Đường, Dự án Khu đóng tàu Vinashin… Trong khi các dự án đua nhau “trùm mền" thì rất nhiều hộ dân nằm trong diện bị giải tỏa, di dời lại thiếu đất sản xuất nên rơi vào cảnh nghèo đói.

Chết cũng không thoát khổ

Theo UBND xã Lộc Vĩnh, ngoài nạn dự án "trùm mền", người dân địa phương này còn khốn khổ với tình trạng quy hoạch nửa vời. Việc quy hoạch ở Lộc Vĩnh được tiến hành trên không gian rộng và thời gian dài nên người dân có nhu cầu xây dựng nhà cửa và các công trình quan trọng khác không được giải quyết. Hộ nào muốn được cấp phép xây nhà tạm phải cam kết từ khi xây dựng đến năm 2025 bị giải tỏa sẽ không được bồi thường.

Ông Bùi Ngọc Ga- Chủ tịch UBND xã Lộc Vĩnh cho biết: Việc quy hoạch trên địa bàn xã được tiến hành trên không gian rộng và thời gian dài nhưng không có tính khả thi. Dân muốn xây nhà nghỉ phục vụ khách đến tắm biển cũng không được do bị cấm xây, nên việc phát triển dịch vụ du lịch của địa phương không thể thực hiện.

Hiện nỗi lo lớn nhất của người dân Lộc Vĩnh là không có đất an táng cho người chết; vì theo quy hoạch xã không có nghĩa địa.

Cũng theo ông Ga, hiện nỗi lo lớn nhất của người dân Lộc Vĩnh là không có đất an táng cho người chết; vì theo quy hoạch xã không có nghĩa địa. Tất cả đất của xã đã được tỉnh quy hoạch thành đất đô thị, công nghiệp, du lịch, thương mại, dịch vụ… thuộc Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô.

Theo quy định, những hộ dân ở Lộc Vĩnh có mồ mả bị giải tỏa sẽ được đưa về nghĩa địa Chân Mây. Tuy nhiên, hiện có hàng trăm ngôi mộ thuộc diện này vẫn chưa được di dời. Trước đây các làng ở Lộc Vĩnh đều có nghĩa địa riêng, nhưng khi quy hoạch, những nghĩa địa này nằm trong diện giải tỏa.

Không còn nghĩa địa nên người già trên địa bàn xã luôn sống thấp thỏm, không biết khi chết sẽ yên nghỉ nơi đâu. Những người qua đời gia đình phải đưa vào an táng "chui" trong các vùng đã quy hoạch dự án.

"Chôn trong vùng quy hoạch trái quy định nhưng vẫn phải làm vì không còn cách nào khác. Dân rất lo vì chôn vài ba năm lại phải di dời nhưng không biết di dời đi đâu"- ông Bùi Ngọc Ga bức xúc.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem