Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết đang chậm tiến độ

13/08/2022 07:34 GMT+7
Để thúc tiến độ dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) yêu cầu các nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ trước khi mùa mưa tới.

Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông cho biết, sau gần 2 năm triển khai, tính đến nay, sản lượng thi công dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết đạt 47,74% giá trị hợp đồng, chậm 5% so với kế hoạch điều chỉnh.

Cụ thể, một số hạng mục chính như đào đá nền đường đạt 96%; đắp nền đường K95 đạt gần 80%; đắp nền đường K98 đạt hơn 63%; Móng cấp phối đá dăm đạt hơn 48%; bê tông nhựa rỗng đạt gần 19%; Bê tông nhựa C19 đạt 4,44%,…

Chỉ ra nguyên khiến dự án này chậm tiến độ, lãnh đạo Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông cho biết, nguyên nhân chủ yếu gây chậm tiến độ do khó khăn về nguồn vật liệu đất đắp nền đường, thời tiết và biến động giá vật liệu xây dựng.

Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết chậm tiến độ - Ảnh 1.

Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết. Ảnh: CTV

Trong đó, mỏ Hòn Lúp (trữ lượng hơn 794.000 m3) cấp phép vào ngày 25/3/2022 chưa khai thác do đang hoàn tất các thủ tục thuê đất.

"Thời tiết khu vực dự án không thuận lợi khi mùa mưa đến sớm so với thường lệ. Từ tháng 4/2022 đến nay có khoảng 59 ngày mưa", lãnh đạo Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông chia sẻ.

Theo lãnh đạo Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, Bộ GTVT đã quyết liệt chỉ đạo Ban QLDA theo dõi, đôn đốc các nhà thầu tực hiện đúng cam kết, thực hiện cắt chuyển khối lượng 21 km, thực hiện bổ sung thầu phụ thi công 4km, thay thế các tổ, đội yếu kém.

Đại diện Ban điều hành dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết cho hay, đối với 4 km khối lượng công việc cắt chuyển của nhà thầu Viễn Đông (Km154 - Km157 và phạm vi nút giao Chợ Lầu thuộc gói thầu XL02), ban điều hành dự án đã thực hiện các thủ tục bổ sung thầu phụ, ký kết hợp đồng với Công ty Quản Trung để tiếp nhận công việc từ đầu tháng 7/2022.

Doanh nghiệp địa phương này với lợi thế về mỏ đất, mỏ đá, nguồn nhân lực đang thể hiện tốt trách nhiệm của mình tại dự án.

Cụ thể, thời điểm ký hợp đồng, đoạn tuyến công ty Quản Trung nhận đang thi công phần nền với khối lượng gần 100.000 m3. Đến nay, sau khoảng 1 tháng dồn lực làm 3 ca, khối lượng đất đắp được hoàn thành đạt khoảng 70.000 m3, vượt kế hoạch khoảng 20.000 m3 (so với kế hoạch đăng ký đến thời điểm này).

Được biết, để giải quyết việc thiếu vật liệu, Chính phủ đã giao Bộ GTVT chỉ đạo các Ban QLDA giao tư vấn khảo sát để xác định hồ sơ mỏ vật liệu xây dựng cung cấp cho dự án.

Trên cơ sở đó, khi lựa chọn nhà thầu sẽ xem xét cấp quyền khai thác cho nhà thầu. Điều này sẽ tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong giai đoạn 1 về vật liệu xây dựng.

Riêng khu vực ĐBSC, vật liệu cát đang khó khăn, đề nghị địa phương có mỏ vật liệu cát cho phép nâng công suất khai thác để đáp ứng dự án cao tốc giai đoạn 2.

Về định mức, Bộ GTVT có khó khăn nhất định trong việc khảo sát xây dựng định mức. Giai đoạn trước đây có Đề án 2038 của Thủ tướng giao cho Bộ ngành địa phương rà soát định mức xây dựng. Tuy nhiên, có giai đoạn ngành giao thông không có nhiều dự án. Trong khi muốn khảo sát xây dựng định mức thì phải có dự án đặc thù chuyên ngành.

Với các dự án đang triển khai, đã hình thành gói thầu Tư vấn khảo sát xây dựng định mức. Hiện ngành GTVT đang khảo sát khoảng 584 định mức trên dự án xây dựng, trong đó có 134 định mức đường bộ, 352 định mức đường sắt, 87 định mức hàng không, 8 định mức đường thuỷ và 3 định mức hàng hải.

Thế Anh
Cùng chuyên mục