Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành tìm được chủ nhân gói thầu hơn 1 nghìn tỷ đồng
Cụ thể, hai gói thầu A2-2 và gói thầu A4 thuộc nhánh phía Tây (nguồn vốn ADB - Ngân hàng phát triển châu Á) dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành đã tái khởi động.
Liên danh nhà thầu Tổng công ty 319 (Bộ Quốc phòng) - Công ty Cổ phần 471 - Công ty CP Quản lý và Xây dựng công trình giao thông 236 - Công ty TNHH Thương mại kỹ thuật điện và xây dựng Hà Nội đã trúng thầu thi công gói A2.2-4.
Tổng giá trị hợp đồng gói thầu hơn 1.000 tỷ đồng, thời gian thi công 328 ngày (gần 11 tháng). Sau khi hoàn tất hợp đồng ký kết, hiện các nhà thầu đang huy động thiết bị máy móc, nhân sự để thi công.
Nhánh phía Tây cao tốc Bến Lức - Long Thành gồm các gói thầu A4, A3, A2.2, A1 đi qua TP.HCM và Long An.
Vào tháng 11/2023, gói thầu A1.1 (nút giao QL1 kết nối cao tốc TP.HCM - Trung Lương) cũng đã tìm được nhà thầu mới thay thế nhà thầu cũ và đang thi công rầm rộ trên công trường.
Như vậy, sau thời gian nằm "bất động", nay các gói thầu nhánh phía Tây của dự án đã chọn lựa được nhà thầu mới và tiếp tục thi công.
Đoạn phía Tây dài hơn 21km, chủ đầu tư đặt mục tiêu sẽ hoàn thành toàn bộ các gói thầu trong quý I/2025.
Nếu thông xe và đưa vào khai thác trước gói thầu nút giao kết nối cao tốc TP.HCM - Trung Lương và thông xe các đoạn còn lại, sẽ giảm đáng kể áp lực giao thông trên QL1 hướng từ miền Tây về TP.HCM và ngược lại.
Trước đó, dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành có 4 gói thầu cơ bản hoàn thành (A2-1, A3, J2, A5); 8 gói thầu đang thi công (A1-1, J1, A6-1, A6-2, A6-3, A6-4, A6-5, A7) và 3 gói thầu đang đấu thầu lại (A2-2, A4, J3).
Tuy nhiên, dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành gặp khó khăn khi gói thầu J3-1 (thi công phần còn lại của gói thầu J3) đến nay không có nhà thầu tham gia dự thầu.
Lý giải nguyên nhân vấn đề này, đại diện Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho biết, nguyên nhân do các gói thầu sử dụng vốn vay Jica trong dự án được tổ chức đấu thầu quốc tế, tuân thủ điều kiện vay Step, trong đó quy định quốc tịch hợp lệ của nhà thầu chính phải là Nhật Bản nên nhà thầu khác không đủ điều kiện tham gia.