Dự án đường sắt 7.000 tỷ đồng vì sao chậm tiến độ?

13/07/2021 06:34 GMT+7
Tính đến cuối tháng 6/2021, 4 dự án đường sắt cấp bách (tổng mức đầu tư 7.000 tỷ đồng) sử dụng vốn dự phòng của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 đã triển khai 31/36 gói thầu xây lắp.

Thông tin về tiến độ dự án nâng cấp, cải tạo hệ thống đường sắt, Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT) cho biết, hiện còn có 5 gói thầu chưa triển khai thi công, trong đó, 3 gói thầu không có nhà thầu tham gia, Bộ GTVT đã giải quyết thủ tục kéo dài thời gian thực hiện đến tháng 10/2023.

"Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban QLDA85 rà soát phạm vi gói thầu, xây dựng định mức mới để hoàn thiện các thủ tục và đấu thầu lại 2 gói thầu cải tạo hầm yếu. Đồng thời, Ban QLDA Đường sắt tổ chức đấu thầu lại 1 gói thầu (EPC) dự kiến thực hiện hợp đồng từ tháng 9/2021", đại diện Cục QLXD&CLCTGT cho hay.

Dự án đường sắt 7.000 tỷ đồng vì sao chậm tiến độ? - Ảnh 1.

Hệ thống đường sắt Bắc - Nam. (Ảnh: VNR)

Bên cạnh đó, còn có 2 gói thầu (gói thầu di dời thông tin tín hiệu dự án đường sắt Hà Nội - Vinh và gói thầu cải tạo KTTT khu gian Sông Lũy - Long Thành dự án đường sắt Nha Trang - Sài Gòn) đang hoàn thiện các thủ tục để triển khai thi công.

Tính đến nay, có 2/31 gói thầu cơ bản hoàn thành thi công; 8/31 gói thầu đáp ứng tiến độ; còn lại 21/31 gói thầu chậm so với kế hoạch do đặc thù thi công trên đường sắt đang khai thác, vướng mắc GPMB kéo dài và năng lực thi công của nhà thầu hạn chế.

Cụ thể, dự án cải tạo, nâng cấp các cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh (Ban QLDA Đường sắt - đại diện chủ đầu tư) sản lượng đến cuối tháng 6/2021 đạt 49,21% (kế hoạch 54%), chậm khoảng 4,8% (5/11 gói thầu chậm tiến độ).

Dự án cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đoạn Nha Trang - Sài Gòn (Ban QLDA Đường sắt - đại diện chủ đầu tư) sản lượng đạt 31,74% (kế hoạch 70,7%), chậm khoảng 39% (5/8 gói thầu chậm tiến độ).

Dự án cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đoạn đường sắt Hà Nội - Vinh (Ban QLDA Đường sắt - đại diện chủ đầu tư) sản lượng đạt 47,3% (kế hoạch 49%), tiến độ thi công cơ bản đạt yêu cầu.

Dự án gia cố các hầm yếu kết hợp mở mới các ga và cải tạo kiến trúc tầng trên đoạn Vinh - Nha Trang (Ban QLDA85 - đại diện chủ đầu tư) sản lượng đạt 48,3% (kế hoạch 49,3%), tiến độ thi công cơ bản đạt yêu cầu.

Để đảm bảo tiến độ dự án, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã yêu cầu các chủ đầu tư làm việc cụ thể với từng địa phương về công tác GPMB để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc. Đồng thời, chỉ đạo nhà thầu lập kế hoạch thi công từng tháng, từng quý.

Chủ đầu tư cần kiểm tra, giám sát chặt chẽ và có giải pháp xử lý ngay các nhà thầu chậm tiến độ, yêu cầu nhà thầu huy động thêm máy móc, thiết bị, nhân lực tập trung thi công đảm bảo tiến độ yêu cầu, lập kế hoạch bù lại khối lượng đã bị chậm. Đối với các nhà thầu không đáp ứng yêu cầu, có giải pháp điều chuyển khối lượng cho các thành viên liên danh.



Thế Anh
Cùng chuyên mục