Dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành: Bộ GTVT khuyến cáo gì?
Theo Bộ GTVT, đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành là hành lang giao thông có độ nén, tập trung nhiều dự án giao thông lớn (tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, cảng hàng không quốc tế Long Thành, đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, vành đai 4, tuyến đường sắt đô thị số 2 TP.HCM...
Bộ GTVT lưu ý Ban quản lý dự án đường sắt và đơn vị tư vấn cần tiếp tục nghiên cứu kỹ, phân tích các số liệu đầu vào để làm rõ về sự cần thiết đầu tư dự án đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành.
Đồng thời, 2 đơn vị nói trên phải phân tích rõ sự phù hợp của dự án đối với chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của quốc gia và quy hoạch có liên quan theo quy định của pháp luật về quy hoạch; hiện trạng khu vực thực hiện dự án; ảnh hưởng tác động về vận tải dự án có liên quan (không nêu thông tin chung các dự án liên quan).
Bộ GTVT yêu cầu Ban quản lý dự án đường sắt, tư vấn cần khẩn trương rà soát, hoàn thiện số liệu dự báo, có đối chứng với số liệu dự báo của các địa phương đang lập quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh (TP. HCM, Đồng Nai) để bảo đảm tính đồng bộ.
Về tiêu chuẩn áp dụng cho dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, Bộ GTVT lưu ý cần bổ sung phân tích, luận chứng so sánh, lựa chọn khung tiêu chuẩn áp dụng; đồng thời bổ sung phân tích, luận chứng khoa học (bao gồm định tính và định lượng) trong việc đề xuất lựa chọn tốc độ (vận tốc tối đa 80km/h; vận tốc khai thác 60km/h).
Bên cạnh đó, theo quy hoạch mạng lưới đường sắt đã được Thủ tướng Chính phủ Quyết định số 1769/QĐ-TTg ngày 19/10/2021, tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành thuộc tuyến đường sắt quốc gia. Tuy nhiên, Dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành hiện vẫn đang được thiết kế theo tiêu chuẩn đường sắt đô thị liên vùng.
Ban quản lý dự án đường sắt, tư vấn cần tiếp tục phối hợp với các cơ quan chuyên môn của địa phương để rà soát, đối chiếu phương án hướng tuyến, ga với các quy hoạch của địa phương, làm rõ khả năng bố trí quỹ đất cho dự án (đặc biệt tại khu quy hoạch quỹ đất thích hợp tại các khu vực ga đường sắt để phát triển các đô thị…) bảo đảm tính khả thi của phương án đề xuất.
Đồng thời cần phối hợp với Cục Đường sắt Việt Nam, Viện Chiến lược làm rõ sự phù hợp của phương án hướng tuyến (chiều dài khoảng 42 km chính tuyến, khoảng 10 km tuyến nhánh) với hướng tuyến theo quy hoạch mạng lưới đường sắt tại Quyết định số 1769/QĐ-TTg ngày 19/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ (chiều dài tuyến khoảng 38 km).
Bộ GTVT cho rằng, vì tầm quan trọng của tuyến nên được nghiên cứu vấn đề kết nối với mạng lưới đường sắt quốc gia để phát huy công năng nên việc nghiên cứu dự án cần được xem xét một cách toàn diện nhằm bảo đảm hiệu quả, tính khả thi.