Dự án hầm Hải Vân 2: Nhiều bất cập kéo dài về tài chính chưa được tháo gỡ

21/02/2021 16:56 GMT+7
Tập đoàn Đèo Cả cho biết, đến thời điểm hiện tại, dự án hầm đường bộ Hải Vân 2 vẫn đang tồn tại những bất cập về tài chính vốn đã kéo dài chưa được tháo gỡ dứt điểm.

Ngày 21/2, Tập đoàn Đèo Cả cho biết, đến thời điểm hiện tại, dự án hầm đường bộ Hải Vân 2 vẫn tồn tại những bất cập về tài chính vốn đã kéo dài chưa được tháo gỡ dứt điểm. Đó là việc vốn ngân sách nhà nước cam kết tham gia còn 1.180 tỷ đồng chưa được giải ngân; việc điều chỉnh cơ chế thu phí tại trạm La Sơn - Túy Loan để hoàn vốn cho dự án như trong hợp đồng đã ký kết vẫn chưa được cấp có thẩm quyền thực hiện...

Dự án hầm Hải Vân 2: Nhiều bất cập kéo dài về tài chính chưa được tháo gỡ  - Ảnh 1.

Hiện mỗi ống hầm Hải Vân lưu thông hai làn một chiều.

Theo Tập đoàn Đèo Cả, những tồn tại này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn vốn, nguồn thu của dự án và ảnh hưởng đến việc duy trì công tác vận hành ở các hầm giao thông đường bộ thuộc dự án.

Tại lễ khánh thành hầm Hải Vân 2 vào ngày 11/1/2021, lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả đề xuất với các cơ quan chức năng là sẽ đưa hầm Hải Vân 2 vào hoạt động giúp các phương tiện lưu thông qua Hải Vân. Mỗi ống hầm lưu thông hai làn một chiều trong vòng 20 ngày trước và sau Tết Tân Sửu (từ ngày 1/2/2021 cho đến hết ngày 21/02/2021). Sau đó, việc tiếp tục vận hành hầm Hải Vân 2 sẽ được xác định trên cơ sở các tồn tại vướng mắc, trách nhiệm của các bên liên quan theo hợp đồng dự án được giải quyết dứt điểm.

Dự án hầm Hải Vân 2: Nhiều bất cập kéo dài về tài chính chưa được tháo gỡ  - Ảnh 2.

Xe ô tô lưu thông qua hầm đường bộ Hải Vân 2.

Tập đoàn Đèo Cả cho hay, qua thời gian vận hành hầm Hải Vân 2 trong dịp đón Tết, lưu lượng phương tiện tham gia lưu thông qua hầm Hải Vân tăng đột biến. Bình quân mỗi ngày có khoảng 11.000 đến gần 14.000 lượt xe qua hầm. Do vận hành cả 2 ống hầm nên đã giảm được áp lực giao thông trên toàn tuyến. Tình trạng ùn tắc giao thông không còn, tầm nhìn trong hầm thông thoáng trung bình từ 85% đến hơn 95%, vận tốc trung bình của các xe tăng khoảng từ 45km/h lên 65km/h.

Đặc biệt, thời gian trung bình các phương tiện qua hầm giảm từ khoảng 15 phút xuống chỉ còn khoảng 6 phút, giảm tai nạn và không còn xảy ra các tình huống gây ùn tắc kéo dài để lực lượng chức năng phải phân luồng điều tiết giao thông một làn như trước đây. 

Việc đưa hầm Hải Vân 2 vào vận hành cũng đã giúp cho dịch vụ vận chuyển người và xe máy lưu thông qua hầm tiện ích và hiệu quả hơn. 

Số lượng người dân đi xe gắn máy sử dụng dịch vụ trung chuyển qua hầm tăng lên, giảm thiểu rủi ro tai nạn giao thông khi phải điều khiến xe gắn máy đi qua đường đèo như trước đây.

Dự án hầm Hải Vân 2: Nhiều bất cập kéo dài về tài chính chưa được tháo gỡ  - Ảnh 3.

Dự án hầm đường bộ Hải Vân 2 vẫn đang tồn tại những bất cập về tài chính vốn đã kéo dài chưa được tháo gỡ dứt điểm.

Cùng thời gian này, trên cơ sở đề nghị của Bộ GTVT, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ KHĐT phối hợp với Bộ GTVT, Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp xem xét việc bố trí 1.180 tỷ đồng vốn Nhà nước cho dự án. 

Tại buổi họp ngày 29/1/2021 của các bộ, ngành liên quan, các ý kiến đều đánh giá việc bố trí vốn ngân sách cho dự án là cần thiết để đảm bảo phương án tài chính và thực hiện đầy đủ cam kết của Nhà nước đối dự án, đồng thời các bên thống nhất báo cáo Thủ tướng Chính phủ bố trí khoản vốn nói trên cho dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.  

Theo Tập đoàn Đèo Cả, Bộ GTVT cùng các bên liên quan cần xác định rõ thời gian, các bước xử lý cụ thể để làm cơ sở cho việc sớm giải quyết dứt điểm các tồn tại như đã nêu trong thời gian tới theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Việc này nhằm đảm bảo chi phí duy trì hoạt động khai thác công trình và bảo đảm các điều khoản trong hợp đồng BOT đã ký giữa các bên phải được thực hiện nghiêm túc…

Trần Hòe
Cùng chuyên mục