Dự án nâng cấp sửa chữa đường băng sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất thực hiện thế nào?
Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn, 2 dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng HKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã hoàn thành giai đoạn 1 (bước 1) sớm hơn gần 1 tháng so với kế hoạch ban đầu, kịp thời đưa vào khai thác, đảm bảo phục vụ cho Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và người dân đi lại trong dịp Tết Nguyên Đán năm 2021.
Giai đoạn 2 của dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng HKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất vẫn còn nhiều hạng mục phức tạp và được thực hiện theo lệnh khẩn cấp - cấp bách. Do dịch Covid-19 và triển khai trong điều kiện vừa thi công vừa phải đảm bảo hoạt động khai thác bình thường nên công tác khảo sát, thiết kế, công tác giao thầu, công tác phối hợp các bên... vẫn còn một số tồn tại.
Để đảm bảo tiến độ của dự án giai đoạn 2, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn yêu cầu Ban QLDA Thăng Long và Ban QLDA Mỹ Thuận (là các chủ đầu tư dự án) chủ động, rà soát phát hiện các tồn tại đề xuất giải pháp tháo gỡ báo cáo Bộ GTVT, Cục QLXD&CLCTGT xem xét và giải quyết.
Đồng thới, Ban này phải kiểm tra, có báo cáo rà soát lại năng lực của các nhà thầu (tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát và nhà thầu thi công) trong quá trình triển khai giai đoạn 1 (bước 1) của Dự án làm cơ sở để phân giao công việc tiếp theo cho phù hợp với năng lực thực tế của các đơn vị để giảm thiểu các rủi ro trong quá trình thực hiện.
Ngoài ra, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn giao Vụ Khoa học công nghệ chủ trì cùng Cục Hàng không Việt Nam rà soát các Tiêu chuẩn kỹ thuật của Dự án, kịp thời cập nhật bổ sung cho phù hợp với điều kiện thực tiễn...
Dự án cải tạo, nâng cấp đường băng, đường lăn sân bay Nội Bài có tổng mức đầu tư 2.031 tỉ đồng, các nhà thầu sẽ thực hiện nâng cấp đường băng 11L/29R (1A) dài 3.200m, rộng 45m và đường băng 11R/29L (1B) dài 3.800m, rộng 45m; xây dựng mới 3 đường lăn thoát nhanh S3A, S5B, S6B.
Các hạng mục cải tạo, nâng cấp tại sân bay Nội Bài gồm có 9 đường lăn hiện hữu; xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu, hệ thống thoát nước và các công trình phụ trợ đồng bộ.
Kết cấu các đường băng 1A và 1B được nâng cấp bằng cách tăng cường bằng một lớp bê tông xi măng cốt thép M350/45 dày tối thiểu 38cm trên lớp mặt đường hiện hữu sau khi đã được cào bóc lớp bê tông nhựa và sửa chữa mặt đường bê tông xi măng.
Các đường lăn xây mới gồm lớp bêtông ximăng cốt thép M350/45 dày 40cm trên lớp bê tông xi măng M150/25. Các đường lăn cải tạo, nâng cấp sẽ tăng cường 1 lớp bê tông xi măng cốt thép M350/45 dày tối thiểu 38cm trên mặt bê tông xi măng hiện hữu.
Đặc biệt, dự án thực hiện đầu tư mới hệ thống dẫn đường tiếp cận chính xác thiết bị (ILS) cấp II tại đầu các đường băng.
Theo kế hoạch, dự án nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài tiến hành theo 2 bước, bước 1 là 6 tháng, đảm bảo khai thác được 3.200m đường băng 1B nhằm phục vụ Tết Nguyên đán năm 2021. Bước 2 là 12 tháng, bàn giao đưa công trình vào khai thác trước Tết Nguyên đán năm 2022.