Dự án sân bay Côn Đảo: Nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc chậm trễ triển khai
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản về việc phương án đầu tư Cảng hàng không Côn Đảo (sân bay Côn Đảo).
Xét kiến nghị của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tại văn bản số 10154/BGTVT- KHĐT ngày 20/9/2024 về phương án đầu tư Cảng hàng không Côn Đảo (Dự án), Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ GTVT làm rõ một số vấn đề.
Theo đó, Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT khẩn trương chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu báo cáo rõ việc nghiên cứu, triển khai phương án đầu tư Dự án theo phương thức PPP như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ (hình thức đầu tư PPP được áp dụng cho toàn bộ Dự án hay chỉ đối với một số hạng mục cụ thể của Dự án, lý do).
Trên cơ sở báo cáo nêu trên, thống nhất và đề xuất phương án tối ưu triển khai đầu tư Dự án Cảng hàng không Côn Đảo bảo đảm đồng bộ, hiệu quả, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 7/10/2024.
Cùng đó, Bộ GTVT, Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu chịu trách nhiệm trong việc triển khai Dự án theo thẩm quyền; nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc chậm trễ triển khai thực hiện ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ.
Trước đó, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ cho phép bộ này được tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện Dự án Đầu tư cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn tại Cảng hàng không Côn Đảo sử dụng nguồn vốn đầu tư công, được Bộ trưởng Bộ GTVT phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1795/QĐ-BGTVT ngày 14/10/2021.
Bộ GTVT kiến nghị giao UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nghiên cứu, xây dựng Đề án Đầu tư khu hàng không dân dụng Cảng hàng không Côn Đảo theo phương thức PPP để sớm báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép triển khai thực hiện.
Bộ GTVT cũng đã chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam và các đơn vị liên quan khẩn trương rà soát, nghiên cứu lập phương án đầu tư tổng thể, đồng bộ các hạng mục của Cảng hàng không Côn Đảo.
Qua đó, bảo đảm khai thác an toàn, hiệu quả các loại tàu bay code C (như A320, A321, B737), bao gồm nội dung rà soát, nghiên cứu phương án điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Côn Đảo.
Trong kết quả rà soát bước đầu được thực hiện vào tháng 5/2023, Cục Hàng không Việt Nam khẳng định, phương án quy hoạch với hướng đường cất hạ cánh hiện hữu là phương án tối ưu.
Để khai thác đầy tải trọng thương mại đối với các dòng tàu bay tầm trung như A321, Cục Hàng không Việt Nam báo cáo phương án cần kéo dài đường cất hạ cánh ra phía biển khoảng 860 m (về phía Đông) để đạt chiều dài 2.400 m.