Dự đoán của HLV Wenger về "Ronaldinho Việt Nam": Chuyện vui thôi, đừng vui quá!

Thứ bảy, ngày 11/04/2020 15:10 PM (GMT+7)
Đúng ngày “Cá tháng 4”, tờ Vocketfc của Malaysia giật tittle: “Dự đoán của Arsene Wenger đang trở thành hiện thực, Nguyễn Tuấn Anh là người tài năng nhất trong mắt Giáo sư”.
Bình luận 0

Chuyện đã rất cũ

Nguyên văn tiếng Malaysia là “Ramalan Arsene Wenger Kini Menjadi Kenyataan, Nguyen Tuan Anh Pemain Paling Berbakat Di Mata ‘Le Professeur” (tạm dịch: Dự đoán của Arsene Wenger đang trở thành hiện thực, Nguyễn Tuấn Anh là người tài năng nhất trong mắt Giáo sư”.

Phía dưới, tờ này còn đưa ra những thông tin chi tiết về Tuấn Anh, tiền vệ được ví von như "Ronaldinho Việt Nam". Chẳng hạn như anh là 1 trong số 14 cầu thủ đầu tiên của Học viện HAGL- Arsenal JMG được tuyển chọn từ 7000 ứng viên khác trên khắp Việt Nam năm 2007. Đặc biệt, điểm nhấn của bài viết chính là việc vào năm đó 4 cầu thủ đến từ học viện HAGL-Arsenal JMG là Nguyễn Tuấn Anh, Nguyễn Công Phượng, Lương Xuân Trường và Trần Hữu Đông Triều được mời tham dự tập huấn cùng đội U17 Arsenal. Trong đó, ông Wenger ấn tượng với Tuấn Anh và chính “Giáo sư” từng giới thiệu tiền vệ của HAGL đến với một vài đội bóng Hy Lạp, còn đội nào thì không ai rõ.

img

Tuấn Anh liên tục phải trải qua 12 ca chấn thương chỉ trong vòng 6 năm.

Tuấn Anh được Wenger khen là câu chuyện không mới. Sẽ có lý khi đoán định rằng, câu chuyện của Tuấn Anh được kể trên Vocket là một sản phẩm được “xào nấu” từ báo chí Việt Nam. Những thống kê, những thông tin chi tiết đều đã từng được giới truyền thông trong nước khai thác triệt để. Tức, Tuấn Anh xuất hiện là một câu chuyện đã rất cũ, nhưng khi nói lại đã khiến người ta tò mò tìm hiểu lại chặng đường các ngôi sao tuổi teen HAGL đến nước Anh tập huấn.

Thật ra những thông tin “bên lề” về sự kiện “gà nòi” của bầu Đức xuất ngoại đã bị nhiễu. Nhiều người tự hỏi, “bộ tứ siêu đẳng” của HAGL đến London có nhờ “bên thứ 3”, mà cụ thể là một công ty môi giới nào đó đứng ra mai mối, hay là họ “bay thẳng” theo lời mời của Giáo sư Wenger?.

img

Tuấn Anh là một trong 4 cầu thủ được tham gia khóa huấn luyện của U17 Arsenal.

Những câu hỏi này từng rơi vào thinh không. Nhưng có lẽ, nó không quan trọng bởi trong số ấy có những tài năng đang trở thành “át chủ” của HLV Park Hang-seo. Trong đó, Tuấn Anh được xem như “người đến sau” so với các đồng đội của mình.

Từ Sebastien Deisler đến… Tuấn Anh

“Nếu có thằng Nhô nữa thì trọn vẹn. Tiếc đứt ruột vì hắn không có mặt trong những sự kiện như thế này. Tui vẫn bảo lưu quan điểm, Tuấn Anh là cầu thủ xuất sắc của bóng đá Việt Nam. Chắc chắc, khi Nhô trở lại, ông Park sẽ sử dụng hắn như một con “át chủ bài”, đấy là câu chuyện mà bầu Đức nói với người viết khi đón HLV Park Hang-seo sau thành công tại giải U23 châu Á 2018.

Nhắc đến Tuấn Anh, ông Park chỉ gật gù. Nhìn khuôn mặt, cũng không khó đoán định, nhà cầm quân người Hàn không mấy dành sự quan tâm cho “Nhô”, nhân vật mà bầu Đức nói đến trong câu chuyện. Có thể hiểu, Tuấn Anh không xuất hiện nhiều trong bộ nhớ của ông Park. Trong các chiến dịch của nhà cầm quân người Hàn, “người hùng” phải là những cái tên đã làm nên chuyện cổ tích ở Thường Châu.

img

Tuấn Anh con bài đặc biệt của bầu Đức.

Lại nói chuyện vẫn chưa cũ, tại SEA Games 2017, Tuấn Anh mang trên mình những chấn thương. Nhưng tưởng anh sẽ không kịp góp mặt tại Malaysia nhưng cuối cùng anh vẫn được HLV Nguyễn Hữu Thắng điền tên vào danh sách cuối cùng. Thực tế, Duy Mạnh chứ không phải Tuấn Anh là sự lựa chọn số 1 trong sơ đồ chiến thuật của U23 Việt Nam tại giải đấu.

Do Duy Mạnh đã bị chấn thương trong trận đấu thứ 2 với U23 Indonesia nên trung vệ này không thể góp mặt trong trận đấu “chung kết” tại vòng bảng với U23 Thái Lan. Những đồng đội nói rằng, lúc bấy giờ Tuấn Anh bị chấn thương nặng nhưng vì đội tuyển cần, HLV Hữu Thắng cần, các đồng đội cần và cả bầu Đức cần anh đã xung phong tiêm thuốc để vào sân chiến đấu.

Đông Triều, Tuấn Anh, Công Phượng, Xuân Trường nằm trong số 16 học viên trúng tuyển năm 2007 trên tổng số 7.000 thí sinh đến từ khắp cả nước. Tháng 10/2012, với 20 thành viên bao gồm các HLV và 16 học viên khóa I đã từng có chuyến du đấu tại châu Âu 1 tháng.

Rốt cuộc, U23 Việt Nam thua sấp mặt trước người Thái. Tuấn Anh và các đồng đội rời Malaysia trong nước mắt. Chấn thương của tiền vệ người Thái Bình được chẩn đoán trở nên rất nghiêm trọng. Chẳng ai dám tin, chỉ trong vòng 6 năm, anh có 12 ca chấn thương từ mức độ vừa đến rất nghiêm trọng như dây chằng đầu gối hay sụn chêm.

img

Tuấn Anh trở lại đầy ấn tượng trong cuộc đối đầu với Viettel tại vòng 2 V.League 2020.

Những chấn thương của Tuấn Anh khiến người ta liên tưởng đến Sebastien Deisler, người từng được xem là một “thần đồng” bóng đá của nước Đức. Sự nghiệp của Deisler đang lên thì chấn thương dây chằng ập đến, khiến anh phải vật vã tìm đường trở lại. Tiếc thay, Deisler đã không tìm lại được đẳng cấp vốn có khi được gọi trở lại ĐTQG. Áp lực từ người hâm mộ, từ giới truyền thông, từ HLV và cả chính anh… đã khiến Deisler rơi vào chứng trầm cảm. Và ngôi sao của nước Đức đã phải giã từ sự nghiệp ở tuổi 27.

Tuổi 27 là một trong những độ tuổi đẹp nhất của đời cầu thủ. Với Deisler, tuổi 27 đã trở thành một tấn bi kịch của cuộc đời, một cái kết bàng hoàng cho một kẻ từng mộng mơ. Trong cuốn hồi ký của mình, Deisler từng nói rằng, đôi khi nhắm mắt tưởng tượng mình là một siêu sao bóng đá của Đức, được ca tụng như một hùng đất nước… nó khiến bóng đá trở thành một trò chơi ngột ngạt. Để rồi khi bị sa sút, khi không tìm được lối thoát, truyền thông, CĐV lãng quên Deisler hơn cả người yêu cũ.

Tuấn Anh không thể là Deisler, cũng chẳng phải là Deisler nhưng sự nghiệp của anh cũng từng trải qua những cung bậc cảm xúc như ngôi sao người Đức. Tuấn Anh từng được tụng ca, được nâng niu như thứ “báu vật” và anh cũng trải qua những đớn đau vì những đa chấn thương và những lần phải đụng dao kéo. Tuấn Anh cũng từng trước “bi kịch” buộc phải treo giày nhưng rồi nghị lực phi thường đã giúp anh trở lại.

Tuấn Anh đã có 12 chấn thương các loại trong vòng 6 năm qua, từ những chấn thương ở mức độ vừa như cơ lưng, cơ đùi, gân khoeo cho đến những chấn thương rất nghiêm trọng như dây chằng đầu gối hay sụn chêm. Hai chấn thương nặng nhất của Tuấn Anh cũng nằm ở 2 đầu gối và phải thực hiện ca phẫu thuật.

Ít ai biết rằng, để vượt qua những khúc cua khó khăn đời người, Tuấn Anh đã tập sống “buông bỏ”. Là một người đặc biệt nhưng Tuấn Anh rất ít sử dụng mạng xã hội. Anh cũng không có nhu cầu phải làm KOLs (những người có tầm ảnh hưởng), không chạy show kiếm tiền dù anh có thừa khả năng.

img

Tuấn Anh giấu cuộc sống của mình vào một chiếc máy ảnh nhỏ, vào những bản nhạc nhẹ nhàng… Và bây giờ “Nhô” cũng đã biết lắng nghe cơ thể mình muốn gì, biết tiết chế lại tình cảm và lý trí… chứ không phải sẵn sàng “đá chết bỏ” như SEA Games 2017.

Tuấn Anh trở lại theo cái cách lặng lẽ nhất và ít nhiều cho thấy được anh là mảnh ghép mà ĐT Việt Nam, HLV Park Hang-seo đang cần. Vậy thì hãy cứ để cho Tuấn Anh sống trong lặng lẽ. Hãy cứ để Tuấn Anh “classic” như anh mong muốn để bóng đá Việt Nam được đi đến cùng với tài năng hiếm có này.

Hải Đăng (Thể Thao TV)
Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem