Du lịch Cát Bà đánh thức tiềm năng vàng đã ngủ quên trước ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thanh Tùng Thứ tư, ngày 20/04/2022 19:19 PM (GMT+7)
Du lịch Cát Bà mong muốn đánh thức tiềm năng du lịch đã "ngủ quên" trước khi bước vào mùa du lịch nghỉ lễ 30/4-1/5
Bình luận 0

Tiền năng du lịch xanh của Cát Bà – lợi thế vàng trong phát triển du lịch biển

Sáng 20/4, Sở Du lịch Hải Phòng cùng báo Tiền Phong phối hợp tổ chức hội thảo "Du lịch Hải Phòng - Cơ hội vàng bứt phá" tại khu du lịch Flamingo Cát Bà. Là điểm đến hấp dẫn hàng đầu của Hải Phòng, du lịch Cát Bà mong muốn đánh thức tiềm năng du lịch đã "ngủ quên" trước khi bước vào mùa du lịch nghỉ lễ sắp tới.

Là điểm đến du lịch nổi tiếng, Cát Bà hội tụ 5 danh hiệu quốc gia và quốc tế: Danh lam thắng cảnh - Di tích quốc gia đặc biệt, Khu Dự trữ sinh quyển thế giới, Vườn Quốc gia, Khu Bảo tồn Biển và là một trong những vịnh biển đẹp nhất thế giới.

Với giá trị nổi bật, quần đảo Cát Bà đang được trình UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới (cùng với vịnh Hạ Long). Hải Phòng được xác định là điểm đến có vị trí quan trọng, là động lực đặc biệt để phát triển du lịch vùng Duyên hải. Tuy nhiên, để những tiềm năng có thể biến thành cơ hội, đưa du lịch đất Cảng phát triển đúng vị thế vẫn còn cần nhiều nỗ lực.

Tại hội thảo "Du lịch Hải Phòng - Cơ hội vàng bứt phá", ông Nguyễn Lê Phúc, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch chỉ rõ: "Trong xu thế chung của tiến trình mở cửa du lịch cả nước, du lịch Cát Bà cần nhanh chóng thực hiện các hoạt động tái khởi động du lịch ngay sau khi Bộ VHTTDL ban hành phương án mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới.

"Hải Phòng là địa phương có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch. Là đầu mối giao thông quan trọng, là một trong những trung tâm du lịch biển lớn của khu vực miền Bắc và của cả nước.

Là vùng đất lâu đời với nhiều truyền thống văn hoá, lịch sử, lễ hội quan trọng cũng như tài nguyên du lịch tự nhiên phong phú gắn liền với biển và tài nguyên du lịch sinh thái, du lịch Hải Phòng được định hướng phát triển bền vững, trở thành một trong những trọng điểm du lịch quốc gia, mang đậm bản sắc và vùng đất con người Hải Phòng.

Du lịch Cát Bà đánh thức tiềm năng vàng đã ngủ quên trước ngày nghỉ lễ 30/4 – 1/5 - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Lê Phúc đánh giá cao tiềm năng, lợi thế của du lịch Cát Bà trong tiến trình phát triển du lịch. Ảnh: Thanh Tùng.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận, ngay cả thời điểm trước dịch bệnh, du lịch Hải Phòng còn tồn tại một số hạn chế như tốc độ phát triển hạ tầng du lịch chưa đáp ứng nhu cầu của khách.

Vấn đề môi trường du lịch chưa được xử lý dứt điểm, nhất là vào dịp cao điểm khách du lịch nội địa; tình trạng quá tải điểm đến gây bức xúc cho khách du lịch; các dịch vụ bổ trợ, dịch vụ vui chơi giải trí, trung tâm thương mại, khu mua sắm đẳng cấp quốc tế, khu triển lãm, hội nghị... còn thiếu chưa đáp ứng điều kiện tổ chức các sự kiện lớn mang tầm quốc tế…"

Cũng tại hội thảo, bà Nguyễn Thị Thương Huyền - Phó Giám đốc Sở Du lịch Hải Phòng cho biết: "Trước đây, Hải Phòng tập trung phát triển dịch vụ cảng, công nghiệp và đã đạt được những bước phát triển quan trọng. 

Tuy nhiên, những năm gần đây đây, cùng với nhu cầu thị trường du lịch tăng nhanh và định hướng chiến lược trong dịch chuyển cơ cấu kinh tế thành phố, ngành Du lịch đang nhận được sự quan tâm và chỉ đạo quyết liệt để phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn. 

Trong đó, về phát triển sản phẩm du, du lịch biển đảo là cốt lõi, lan tỏa và phát triển các loại hình du lịch thể thao, nghỉ dưỡng, du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp nông thôn, du lịch văn hóa tâm linh nhằm mở rộng không gian, phát triển đa dạng loại hình sản phẩm du lịch của thành phố Cảng"

Du lịch Cát Bà đánh thức tiềm năng vàng đã ngủ quên trước ngày nghỉ lễ 30/4 – 1/5 - Ảnh 2.

Phó Giám đốc Sở Du lịch Hải Phòng cho rằng Cát Bà cần phát huy lợi thế, khắc phục khó khăn trong phát triển du lịch. Ảnh: Thanh Tùng.

Từ thực tiễn, so với lợi thế về tiềm năng và yêu cầu đặt ra đối với mục tiêu phát triển, du lịch Cát Bà vẫn còn nhiều hạn chế so với các trung tâm du lịch lớn của cả nước. Chưa có cơ chế, chính sách trực tiếp để thu hút nguồn lực đầu tư, hỗ trợ phát triển du lịch. Đây là bài toán cần toán đặt ra với du lịch Cát Bà và cả du lịch Hải Phòng trong thời gian tới.

Du lịch Cát Bà cần làm gì để không bỏ thời cơ trong tiến trình bứt phá

Chia sẻ về những giải pháp giúp cho du lịch Cát Bà phát huy tối đa mọi nguồn lực, ông Nguyễn Lê Phúc, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho rằng: "Trong thời gian tới, du lịch Cát Bà cần tập trung cho một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm nhằm thu hút du khách, trong đó có phát triển sản phẩm du lịch theo hướng đa dạng hoá, khai thác lợi thế, tiềm năng của thành phố, kết nối với các tỉnh/thành liên kết, tạo ra các nhóm sản phẩm du lịch phục vụ cho nhiều đối tượng khách khác nhau; phát triển các sản phẩm du lịch mới và nâng chất các sản phẩm du lịch hiện tại:

Đồng thời, du lịch Cát Bà cần tăng cường phát huy thế mạnh du lịch, khai thác kết nối tuyến điểm du lịch của Hải Phòng với các tỉnh khu vực miền Trung và đặc biệt kết nối với Hà Nội, Quảng Ninh và với các địa phương khác, tạo nên hành lang du lịch an toàn nhằm kéo dài thời gian lưu trú của du khách và hình thành tour du lịch trọn gói.

Cùng với đó, cần có sự định hướng, hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng sản phẩm du lịch Cát Bà hấp dẫn, đầu tư phát triển các khu vui chơi, giải trí, các dịch vụ bổ trợ nhằm tăng khả năng chi tiêu và đa dạng hóa các hoạt động của khách khi đến Hải Phòng; phát triển du lịch nghỉ dưỡng biển, du lịch MICE, du lịch golf, du lịch cộng đồng - sinh thái nông nghiệp, du lịch văn hóa - lịch sử, văn hóa nghệ thuật và ẩm thực trên cơ sở liên kết các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, vận chuyển và các điểm tham quan; quan tâm phát triển một số mô hình kinh tế mới trong lĩnh vực du lịch như kinh tế chia sẻ, kinh tế du lịch ban đêm…

Chia sẻ với Dân Việt, ông Phạm Văn Bảy – Phó Giám đốc Công ty Lữ hành Vietravel chi nhánh Hà Nội đánh giá: "Với những lợi thế vàng trong phát triển du lịch, Cát Bà cần chủ động hơn trong vấn đề xây dựng cơ sở hạ tầng, quảng bá và xây dựng thương hiệu cho riêng mình trên bản đồ du lịch biển. 

Qua quá trình khảo sát, tôi nhận thấy du lịch Cát Bà vẫn còn xuất hiện tình trạng chèo kéo, chặt chém du khách tại một số điểm đến như khu vực bến phà hay tại các chợ hải sản. Bên cạnh đó, các biển báo chỉ dẫn được bố trí không hợp lý cũng có thể gây cản trở với du khách trong quá trình thăm quan, trải nghiệm khi đến với du lịch Cát Bà.

Du lịch Cát Bà đánh thức tiềm năng vàng đã ngủ quên trước ngày nghỉ lễ 30/4 – 1/5 - Ảnh 3.

Đại diện doanh nghiệp lữ hành Vietravel hiến kế giúp Cát Bà phát triển du lịch bền vững. Ảnh: Thanh Tùng.

Để giải quyết tình trạng này, du lịch Cát Bà có thể thực hiện mô hình siêu thị du lịch. Cụ thể, địa phương có thể thực hiện niêm yết, công khai bày bán các loại mặt hàng, sản phẩm du lịch để khách hàng tự do lựa chọn. Giải pháp này sẽ hạn chế được tình trạng chèo kéo du khách, tạo cho khách hàng cảm giác thoải mái trong quá trình thăm quan khi đến với du lịch Cát Bà.

Chia sẻ đóng góp của mình trong tiến trình phát triển du lịch Cát Bà, ông Phạm Hà – Chủ tịch Lux Group cho rằng Cát Bà cần đẩy mạnh liên kết vùng trong phát triển du lịch bền vững. 

Cụ thể: "Du lịch Cát Bà cần nắm bắt xu hướng liên kết các vùng du lịch trong tiến trình phát triển chung. Với lợi thế sở hữu vịnh Lạn Hạ, một trong những vịnh biển đẹp nhất thế giới, du lịch Cát Bà có thể liên kết cùng vịnh Hạ Long và khu vực Bái Tử Long để tạo nên những điểm đến chung về mặt địa lý, địa hình du lịch.

Du lịch Cát Bà đánh thức tiềm năng vàng đã ngủ quên trước ngày nghỉ lễ 30/4 – 1/5 - Ảnh 4.

Xu hướng liên kết vùng mở ra cơ hội vàng trong phát triển du lịch Cát Bà thời gian tới. Ảnh: BTC.

Tuy nhiên hiện nay vẫn tồn tại hạn chế khi du khách muốn thăm quan hai vịnh này cần phải di chuyển trên hai tàu khác nhau. Điều đó tạo ra khó khăn cho chính du khách và bản thân doanh nghiệp vận tải. 

Từ thực tế đó, tôi mong muốn du lịch Cát Bà và du lịch Hạ Long có thể bắt tay liên kết với nhau để du khách có thể trải nghiệm hai vịnh trong một hành trình. Những liên kết này sau đó có thể mở rộng ra với các đơn vị lữ hành, lưu trú... để tạo ra những trải nghiệm mới cho du khách trong quá trình thăm quan vịnh, trải nghiệm du lịch Golf, du lịch cộng đồng... Đây có thể là hướng đi lâu dài với du lịch Cát Bà trong hành trình phát triển sắp tới".


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem