Du lịch sau Tết: Cạnh tranh khốc liệt, liệu có tăng giá?

Huy Hoàng Thứ tư, ngày 27/01/2021 07:00 AM (GMT+7)
Một số chuyên gia du lịch nhận định, thị trường du lịch sau Tết đang ấm dần, thậm chí tăng 135% so với năm ngoái và điều này đồng nghĩa sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp lữ hành sẽ là khốc liệt hơn.
Bình luận 0

Du lịch sau Tết: Chưa bao giờ thị trường du lịch nội địa lại được khai thác triệt để như năm 2021.

Du lịch sau Tết: Cạnh tranh khốc liệt, liệu có tăng giá? - Ảnh 1.

Vinpearl Safari - Vườn thú hoang dã tại đảo ngọc Phú Quốc

Nhìn lướt qua các sản phẩm du lịch, các tour, các khách sạn, nhà hàng, vận chuyển đến các dịch vụ phục vụ được chào bán rất đa dạng và sự phong phú về giá. 

Những chương trình khuyến mại, ưu đãi từ 20% - 60%, tại các nhà hàng, khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp... đến các điểm du lịch tại các tỉnh, địa phương cũng đưa ra các phương thức thu hút khách du lịch bằng miễn phí vé thăm quan, tour city miễn phí quanh thành phố…Cũng chưa bao giờ số lượng các công ty lữ hành khai thác triệt để thị trường nội địa như năm nay. Trước thực tế như vậy một vài chuyên gia cho rằng đây sẽ là cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa các công ty lữ hành, thậm chí có ý kiến e ngại du lịch sau Tết có thể sẽ vì thế mà tăng giá.

Chia sẻ về điều này, chuyên gia du lịch Nguyễn Văn Tài cho hay, các doanh nghiệp lữ hành chuyên đón khách quốc tế (Inbound) và đưa khách đi nước ngoài (Outbound) chuyển hướng sang làm tour nội địa khiến cho lượng tour nội địa được chào bán nhiều hơn hẳn lượng sản phẩm tour trong nước mọi năm. Sự cạnh tranh giữa các đơn vị vì thế sẽ "khốc liệt" hơn"

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Văn Tài cho rằng, giá sản phẩm du lịch năm nay  rẻ hơn rất nhiều so với mọi năm. Các chiến dịch kích cầu được nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ, các điểm thăm quan và các doanh nghiệp liên kết triển khai với mục tiêu thúc đẩy nhu cầu du lịch của người dân lên trên lợi ích tài chính, vì vậy các mức giá dịch vụ cấu thành tour cũng rất hấp dẫn. Mặt bằng chung, tour du lịch Tết 2021 giảm từ 20- 40% so với giá năm trước.

Du lịch sau Tết: Cạnh tranh khốc liệt, liệu có tăng giá? - Ảnh 2.

Trái ngược với quan điểm của chuyên gia du lịch Nguyễn Văn Tài, ông Trương Quốc Hùng – Chủ tịch Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội nói: "Năm 2021 tất cả các công ty lữ hành đều tập trung vào thị trường nội địa. Tuy nhiên theo đánh giá của tôi, không có sự cạnh tranh khốc liệt ở đây. Bởi rất nhiều công ty lữ hành chưa mở cửa, thậm chí đã đóng cửa, nên có thể có sự cạnh tranh nhưng tới mức khốc liệt thì không.

Hãy hình dung vào những năm trước, khoảng 1.000 công ty khai thác thị trường nội địa và outbound thì bây giờ chỉ còn khoảng 30% các công ty hoạt động chính thức. 70% công ty lữ hành nghỉ tạm thời, chưa hoạt động hoặc nghỉ hẳn chuyển sang kinh doanh ở lĩnh vực khác.

Đặc biệt trong 30% đó có những công ty đã giảm quy mô vì vậy cơ hội để các công ty lữ hành tham gia khai thác thị trường du lịch nội địa vẫn rất tốt".

Du lịch sau Tết: Thời điểm "vàng" cho khách du lịch

Du lịch sau Tết: Cạnh tranh khốc liệt, liệu có tăng giá? - Ảnh 4.

Làng chài Cái Bèo tại Vịnh Lan Hạ, huyện đảo Cát Bà, Hải Phòng. Ảnh: Huy Hoàng

Cũng theo ông Trương Quốc Hùng sẽ không có sự tăng giá trong thời điểm du lịch sau Tết, bởi các công ty lữ hành nếu như trước đây khai tác tập trung ở các tuyến du lịch nổi bật có sức hút cao, có cơ sở hạ tầng tốt và đã tạo dựng được tên tuổi như Đà Nẵng, Sa Pa, Tây Bắc, Tây Nguyên, Côn Đảo, Phú Quốc, Hà Giang thì năm nay, hầu hết các tuyến điểm khác trong nước cũng đều được khai thác tối đa.

Hoặc các công ty lữ hành khai thác các điểm đến mới, lân cận, nội đô, ven đô của Hà Nội trong những ngày nghỉ cuối tuần.

Vì vậy mà những tuyến du lịch nổi bật đã không còn bị tập trung số lượng lớn du khách tại một thời điểm mà đã được kéo giãn sang các tuyến du lịch trước đây không thu hút du khách.

"Hơn nữa hiện nay, khách sạn, quỹ phòng đang rất dư, vận chuyển như giao thông đường bộ, hãng hàng không cũng đều rất dư. Cho nên sẽ không tăng giá, thậm chí còn giảm. Tôi cho rằng đây chính là điểm vàng cho du khách khi mua các sản phẩm du lịch vào dịp du lịch sau Tết", ông Trương Quốc Hùng cho hay.

Du lịch sau Tết: Cạnh tranh khốc liệt, liệu có tăng giá? - Ảnh 5.

Chia sẻ về điều này, ông Trần Trung Hiếu – Phó Giám đốc Sở du lịch Hà Nội cho biết, các doanh nghiệp lữ hành đã xác định được xu hướng nhu cầu của khách cũng như tìm thấy giải pháp khôi việc du lịch như thế nào nên vừa qua việc thực hiện kết nối, liên minh giữa các tỉnh, địa phương, các doanh nghiệp du lịch, lữ hành tạo sự xuyên suốt, trong các sản phẩm. 

Ngoài ra làm mới, tạo sự phong phú trong các loại hình dịch vụ, sản phẩm du lịch thu hút khách đi du lịch tạo đà tăng trưởng cho du lịch. Vì vậy mà các rất nhiều sản phẩm du lịch được chào bán, thị trường nội địa được quảng bá, nên sẽ có sự cạnh tranh nhất định, tuy nhiên không phải là sự cạnh tranh khốc liệt giữa các đơn vị lữ hành.

Du lịch sau Tết: Cạnh tranh khốc liệt, liệu có tăng giá? - Ảnh 6.

Du thuyền 5 sao đưa du khách thăm vịnh Lan Hạ, sẽ là hành trình tuyệt vời trong du lịch Tết. Ảnh: Huy Hoàng

Ông Nguyễn Công Hoan – Tổng giám đốc Flamingo Redtourst thì cho hay: "Năm nay toàn dân thay vì đi du lịch ở nước ngoài thì sẽ chỉ đi du lịch trong nước. Vì vậy chắc chắn sẽ có sự cạnh tranh. Như mọi người cũng biết qua mấy lần bùng dịch, 95% công ty lữ hành đã đóng cửa nên số lượng doanh nghiệp lữ hành thực sự hoạt động không còn nhiều.

Theo dự đoán của tôi chỉ khoảng 10% doanh nghiệp lữ hành có hoạt động thực và có sản phẩm du lịch để chào bán. Số còn lại có thể đã đóng cửa, hoặc hoạt động cầm chừng hoặc chuyển sang chào bán sản phẩm du lịch của các doanh nghiệp lữ hành khác để duy trì tên tuổi".

Du lịch sau Tết: Cạnh tranh khốc liệt, liệu có tăng giá? - Ảnh 7.

Bãi biển tự nhiên với biển xanh, cát trắng, nắng vàng ở vịnh Lan Hạ. Ảnh: Huy Hoàng

Nhận định thêm về du lịch Tết và du lịch sau Tết có sự khác biệt, ông Nguyễn Công Hoan cho biết: "Dịp Tết âm lịch vẫn là nhu cầu đi du lịch của du khách nội địa, một kỳ nghỉ với gia đình. Thứ hai mọi người có xu hướng đi chơi Tết thay vì ăn Tết như những năm trước đó. Nếu như du lịch sau Tết năm 2019 lượng khách bị san sẻ cả đi trong nước và đi nước ngoài. Giá đặt dịch vụ tour du lịch Tết vừa cao, vừa đông khiến cho mọi người phải đặt tour từ rất sớm thì năm nay, cận Tết mọi người mới đặt tour, khách sạn, mua vé máy bay…

Năm nay giá tour cũng không bị phụ thu cao như Tết những năm trước, thậm chí nhiều nhà cung cấp dịch vụ còn triển khai nhiều chương trình ưu đãi như giảm giá hoặc tặng các dịch vụ gia tăng"

Ông Nguyễn Công Hoan còn cho biết thêm, năm nay du khách không đi chơi xa vì lo ngại dịch Covid-19 liệu có bị bùng phát trở lại. Chính vì vậy du khách đã chọn đi các điểm, tour gần khoảng cách với Hà Nội là 200km và là những ngày nghỉ ngắn ngày 3 ngày 2 đêm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem