Đường sắt Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo đội vốn khủng, chậm 12 năm
Báo cáo gửi Quốc hội của Bộ Kế hoạch & Đầu tư ngày 7/11 về Dự án đường sắt đô thị TP Hà Nội, tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, đã nêu rõ những điều chỉnh thời gian qua.
Cụ thể, tổng mức đầu tư dự án điều chỉnh tăng 16.123,632 tỷ đồng (khoảng 82%). Nguyên nhân do thay đổi về quy mô đầu tư tăng 1.802,868 tỷ đồng (khoảng 9%), thay đổi tỷ giá quy đổi 2.235,263 tỷ đồng (khoảng 11,4%), các nguyên nhân về giá tăng 6.762,103 tỷ đồng (khoảng 34,5 %), thay đổi về chế độ chính sách và các quy định của Nhà nước liên quan đến việc xác định, quản lý chi phí đầu tư tăng 5.323,398 tỷ đồng (khoảng 27,1%).
Theo báo cáo của UBND TP Hà Nội, tổng chi phí đầu tư của dự án điều chỉnh là 143 triệu USD mỗi km. Bộ Kế hoạch & Đầu tư cũng dẫn chi phí đầu tư của một số dự án tàu điện ngầm khác ở châu Á trong 10 năm qua. Cụ thể, dự án MRT Jakarta giai đoạn một của Indonesia (năm 2014) sử dụng vốn ODA của Nhật Bản có chi phí trung bình là 165,6 triệu USD. Dự án của Malaysia (năm 2011) chi phí đầu tư trung bình là 125 triệu USD mỗi km. Dự án Hangzhou 1 của Trung Quốc (năm 2007) trung bình là 73 triệu USD mỗi km.
"Như vậy chi phí đầu tư trung bình của dự án điều chỉnh do UBND TP Hà Nội báo cáo cơ bản phù hợp với dự án MRT Jakarta giai đoạn 1 của Indonesia (năm 2014)", Bộ Kế hoạch & Đầu tư nhận định.
Trong giai đoạn tiếp theo, Chính phủ tiếp tục chỉ đạo UBND thành phố Hà Nội thực hiện các rà soát, kiểm soát chặt chẽ và xác định chi phí hợp lý các hạng mục thuộc hệ thống cơ điện, phù hợp quy định và thông lệ quốc tế, bảo đảm hiệu quả đầu tư dự án.
Dự án tuyến đường sắt đô thị số 2, Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo được thiết kế dài 11,5km (đi ngầm gần 9km), có điểm đầu tại Khu đô thị Nam Thăng Long (CIPUTRA), theo đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài - Hoàng Quốc Việt - Hoàng Hoa Thám - Thụy Khuê - Phan Đình Phùng - Hàng Giấy - Hàng Đường - Hàng Ngang - Hàng Đào - Đinh Tiên Hoàng - Hàng Bài và kết thúc trên Phố Huế (ngã tư giao với đường Nguyễn Du). Năm 2018, dự án được tính toán với tổng mức đầu tư 34.678 tỷ đồng, dùng nguồn vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng trong nước.
Một trong những vấn đề gây nhiều ý kiến trái chiều giữa các cơ quan, chuyên gia đối với dự án đường sắt Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo đó là việc nên hay không nên quy hoạch tổng thể mặt bằng ga ngầm C9 tại khu vực Hồ Hoàn Kiếm (dưới phố Đinh Tiên Hoàng và một phần vườn hoa Hồ Gươm) theo đề xuất của UBND TP.Hà Nội.
Nhà ga C9 được thiết kế 3 tầng, chiều dài 150 m, rộng 21,4m và sâu 17,45m. Xung quanh khu vực này có quần thể các công trình tượng đài Cảm Tử, đền Bà Kiệu, đền Bút Tháp, vườn hoa tượng đài Lý Thái Tổ.
Tuyến đường sắt dự kiến đưa vào vận hành vào năm 2015 nhưng đến nay chưa khởi công, thời gian hoàn thành xây dựng dự kiến vào năm 2027, chậm 12 năm so với kế hoạch.