Đường sắt Việt Nam kiến nghị bổ sung ga Kép (Bắc Giang) là ga liên vận quốc tế
Thông tin về tình hình hoạt động vận tải đường sắt, trao đổi với PV, ông Phan Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết: "Tính đến hết ngày 24/5, sản lượng hàng hóa xuất nhập khẩu liên vận đạt hơn 110.000 tấn; trong đó, hàng nhập khẩu đạt 61.916 tấn, hàng xuất đạt 48.276 tấn".
"Tính riêng tháng 4/2022, sản lượng hàng hóa xuất nhập khẩu liên vận qua đường sắt đạt hơn 140.000 tấn với sản lượng nhập khẩu là 81.385 tấn; xuất khẩu đạt 59.552 tấn", ông Quốc Anh cho hay.
Đến nay, ngành đường sắt đã công bố tổng lượng hàng hóa xuất nhập khẩu liên vận quý 1/2022 qua hai cửa khẩu là ga đường sắt liên vận quốc tế Đồng Đăng (Lạng Sơn) và ga đường sắt liên vận quốc tế Lào Cai đạt 340.582 tấn tăng tới 41,3% so với cùng kỳ năm 2021.
Mặc dù ngành đường sắt đã thực hiện nhiều giải pháp để tăng sản lượng vận chuyển hàng hóa liên vận. Song, do bãi hàng tại các ga đường sắt nhỏ nên muốn vận chuyển nhiều hàng hóa cũng khó vì hàng về nhiều sẽ gây tắc nghẽn.
Về đường sắt liên vận quốc tế, ông Phan Quốc Anh, theo Nghị định thư về đường sắt ký kết giữa Việt Nam và Trung Quốc, hàng hóa vận chuyến tối đa qua ga đường sắt liên vận quốc tế Lào Cai từ 8-9 đôi tàu/ngày đêm và 6 đôi tàu/ngày đêm qua ga liên vận quốc tế Đồng Đăng.
Tuy nhiên, do chính sách chống dịch "Zero Covid-19" của Trung Quốc nên mất rất nhiều thời gian trong làm thủ tục và kiểm soát dịch. Vì vậy, tại ga liên vận quốc tế Đồng Đăng thực tế mới khai thác được 4,5 đôi tàu.
Trước thực trạng quá tải do năng lực hạ tầng các ga liên vận quốc tế thấp, không đáp ứng được nhu cầu, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải sớm xem xét bổ sung ga Kép (huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang) là ga liên vận quốc tế.
Ông Quốc Anh cho biết thêm, nếu ga Kép được nâng lên là ga quốc tế chắc chắn sẽ giảm tải rất nhiều cho ga quốc tế Yên Viên (Hà Nội). Qua đó, giúp nâng cao năng lực bốc xếp cũng như khả năng tiếp nhận vận chuyển hàng hóa liên vận.
Hiện đường sắt Việt Nam kết nối với hệ thống đường sắt quốc tế thông qua đường sắt Trung Quốc tại 2 ga biên giới là Lào Cai và Đồng Đăng. Tàu hàng từ Việt Nam có thể quá cảnh qua Trung Quốc để đến các nước thứ 3 như Kazakhstan, Nga, Mông Cổ, các nước Trung Á và châu Âu.
Hàng ngày, đường sắt Việt Nam tổ chức vận chuyển hàng chục đôi tàu chở hàng hóa từ miền Nam, miền Trung ra Hà Nội và kết nối vào các đoàn tàu liên vận quốc tế để xuất sang Trung Quốc. Sản lượng hàng hóa liên vận quốc tế năm 2021 là 1,136 triệu tấn, tăng 34% so với năm 2020.