EU - Mỹ quyết cản đường Palestine vào LHQ

Thứ bảy, ngày 17/09/2011 07:02 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Với những toan tính về sự mở rộng ảnh hưởng tại khu vực Trung Đông, cả Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ đều đang dốc sức ngáng đường không cho Palestine gia nhập LHQ để trở thành một nhà nước độc lập.
Bình luận 0

EU trước nguy cơ chia rẽ

Hãng tin Pháp AFP ngày 16.9 dẫn nguồn tin ngoại giao Liên minh châu Âu (EU) cho biết, khối này hy vọng giới lãnh đạo Palestine sẽ từ bỏ kế hoạch tìm kiếm tư cách thành viên đầy đủ tại Liên Hợp Quốc (LHQ). Thay vào đó, EU đưa giải pháp là sẽ nâng cấp quy chế quan sát viên của Palestine tại tổ chức quốc tế này.

img
Đại diện đối ngoại của EU (bên phải) chưa thuyết phục được Tổng thống Palestine M.Abbas.

Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của EU C.Ashton - người vừa có chuyến đi Trung Đông trong vai trò trung gian nhằm khôi phục cuộc đàm phán hòa bình Palestine - Israel và thuyết phục Palestine từ bỏ kế hoạch nộp đơn xin gia nhập LHQ với tư cách thành viên đầy đủ tại Khóa họp thường niên lần thứ 66 Đại hội đồng LHQ, dự kiến khai mạc vào ngày 21.9 tới.

Bà Ashton đã cố gắng thảo luận thỏa thuận cả gói, trong đó có tuyên bố của Bộ tứ về Trung Đông (gồm Mỹ, LHQ, EU và Nga) về nguyên tắc chỉ đạo cho các cuộc đàm phán trong tương lai giữa Palestine và Israel. Một quan chức ngoại giao cấp cao của EU khẳng định, bà Ashton đã cố gắng thuyết phục Palestine chấp nhận nâng cấp quy chế tại LHQ, song Palestine vẫn tuyên bố "có lựa chọn cho riêng mình".

Nếu đơn xin gia nhập LHQ được thông qua vào ngày 21.9, EU sẽ đối mặt với nguy cơ chia rẽ vì hiện một số quốc gia thuộc khối này đã lên tiếng ủng hộ Palestine.

Chính quyền của Tổng thống Palestine Mahmud Abbas hiện đang xúc tiến kế hoạch đề nghị LHQ công nhận một nhà nước Palestine dựa theo các đường biên giới năm 1967 với thủ đô là Đông Jerusalem. Kế hoạch này đã bị Mỹ, Israel và một số nước phương Tây ra sức ngăn cản, vì cho rằng hành động đơn phương này sẽ làm phương hại nỗ lực khôi phục cuộc đàm phán hòa bình với Israel, vốn bị gián đoạn một năm nay do tranh cãi về việc xây dựng các khu định cư của Nhà nước Do Thái.

Mỹ sẽ dùng quyền phủ quyết

Trong trường hợp không thuyết phục nổi Palestine, Mỹ tái khẳng định sẽ dùng quyền phủ quyết để phong tỏa việc công nhận Nhà nước Palestine tại Hội đồng Bảo an LHQ với đường biên giới được thừa nhận ngày 4.7.1967 gồm Bờ Tây, Dải Gaza và Đông Jerusalem.

Từ đầu năm 2011 đến nay, 126 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, chiếm hơn 75% dân số toàn cầu, đã công nhận Nhà nước Palestine. Ngày 27.8 vừa qua, Honduras và El Salvador cũng chính thức công nhận Nhà nước Palestine độc lập bên cạnh Israel.

Nếu Palestine tìm cách nâng quy chế quan sát viên hiện nay thành quy chế thành viên đầy đủ của LHQ thông qua Đại hội đồng LHQ với đa số 2/3 thành viên LHQ ủng hộ, Quốc hội Mỹ sẽ thông qua các biện pháp trừng phạt kể cả cắt các viện trợ tài chính.

Theo AP, Washington coi các nỗ lực độc lập và trở thành thành viên đầy đủ ở LHQ của Palestine là vô ích, đồng thời nhấn mạnh điều tốt nhất đối với Palestine là ký hiệp định hòa bình với Israel thông qua đàm phán trực tiếp. Giới quan sát cho rằng, nếu vấn đề nói trên không được thông qua tại Hội đồng Bảo an, Đại hội đồng LHQ có thể sẽ nâng cấp quy chế "quan sát viên" hiện tại của Palestine lên quy chế "quốc gia - quan sát viên" trong khoá họp thường niên vào tuần tới.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem