Facebook đổi tên thành Meta: Cuộc đại trùng tu danh tiếng và 10 tỷ đô la tham vọng

Huỳnh Dũng Thứ sáu, ngày 29/10/2021 09:22 AM (GMT+7)
Tại sự kiện Facebook Connect 2021, Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg đã giới thiệu Meta, tập hợp các ứng dụng và công nghệ sẽ nằm dưới một thương hiệu công ty mới. Trọng tâm của Meta sẽ là đưa metaverse (vũ trụ ảo) vào cuộc sống và giúp mọi người kết nối, tìm kiếm cộng đồng và phát triển doanh nghiệp.
Bình luận 0

Vào rạng sáng ngày 29/10, CEO Mark Zuckerberg đã chính thức đổi tên Faccebook sang Meta tại sự kiện Facebook Connect vừa diễn ra. Điều này đồng nghĩa đưa dịch vụ trùng tên của Facebook xuống chỉ còn là một trong những công ty con của công ty Meta, cùng với Instagram và WhatsApp, chứ không phải là một thương hiệu bao trùm như trước nữa. Việc đổi tên này phù hợp với sự tập trung ngày càng tăng của công ty vào metaverse (vũ trụ ảo) - kết hợp công nghệ thực tế ảo và thực tế tăng cường trong một lĩnh vực trực tuyến mới.

Meta với logo mới: Một dấu hiệu vô cực màu xanh lam. Ảnh: @AFP.

Meta với logo mới: Một dấu hiệu vô cực màu xanh lam. Ảnh: @AFP.

Như vậy, Facebook, Instagram và WhatsApp - những nền tảng có hàng tỷ người dùng mỗi tháng vẫn sẽ tiếp tục hoạt động theo tên cũ. Việc đổi tên chỉ áp dụng với công ty mẹ Facebook Inc, điều mà một số nhà quan sát cho là tương tự như cách Google đã đổi tên thành Alphabet năm 2015.

CEO Mark Zuckerberg công bố trong hội nghị trực tuyến Facebook Connect: "Tôi đã suy nghĩ rất nhiều về cái tên mới của công ty khi chúng tôi bắt đầu bước sang chương mới. Facebook là một trong những sản phẩm được sử dụng nhiều nhất trong lịch sử thế giới. Nó là một thương hiệu mạng truyền thông xã hội mang tính biểu tượng, nhưng càng về lâu, nó càng không thể bao hàm tất cả những gì chúng tôi làm. Metaverse (vũ trụ ảo) sẽ là chương tiếp theo trong lịch sử công ty". Nghĩa là với sự thay đổi này,  công ty của anh sẽ vượt ra ngoài mạng xã hội ngày nay, thứ mà Facebook đã xây dựng kể từ khi nó được thành lập cách đây 17 năm.

"Kể từ bây giờ, chúng tôi sẽ được biết đến đầu tiên như một vũ trụ ảo (metaverse), không chỉ còn là Facebook", Mark Zuckerberg khẳng định.

Việc tái cấu trúc công ty Facebook thành Meta có nhiều điểm tương đồng với Google khi hãng tìm kiếm lớn nhất thế giới trở thành công ty con của Alphabet. Meta sẽ sở hữu nhiều sản phẩm, ứng dụng mạng xã hội, nhắn tin như Facebook, Messenger, Instagram, Whatsapp. Oculus.

Mark Zuckerberg cho biết cái tên Meta được lấy cảm hứng từ tiếng Hy Lạp, có nghĩa là "vượt qua giới hạn". "Đối với tôi, nó tượng trưng cho việc luôn có nhiều thứ để xây dựng, mà không có giới hạn". Tên gọi mới phản ánh rõ tham vọng phát triển từ mạng xã hội đơn thuần sang một công ty vũ trụ ảo của CEO Mark Zuckerberg.

Công ty cũng thay thế bảng hiệu logo, trong đó thay hình ảnh "ngón tay cái" đặc trưng bên ngoài trụ sở chính tại California được thay bằng một logo mới: Một dấu hiệu vô cực màu xanh lam.

Hiện tại, phía Meta không thông báo về bất kỳ thay đổi nào liên quan đến ban điều hành. Tuy nhiên trên mạng xã hội Facebook, tỷ phú Mark Zuckerberg đã đổi chức danh thành người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Meta.

Facebook, hiện được gọi là Meta, đã áp dụng biệt danh mới, dựa trên thuật ngữ khoa học viễn tưởng metaverse, để mô tả tầm nhìn của mình về việc làm việc và giải trí trong thế giới ảo. Ảnh: @AFP.

Facebook hiện được gọi là Meta dựa trên thuật ngữ khoa học viễn tưởng metaverse, để mô tả tầm nhìn của mình về việc làm việc và giải trí trong thế giới ảo. Ảnh: @AFP.

Cuộc đại trùng tu danh tiếng sau cơn ác mộng PR?

Việc đổi thương hiệu có thể là một phần trong nỗ lực đại trùng tu danh tiếng của Facebook sau một loạt cơn ác mộng PR, bao gồm thông tin sai lệch về nền tảng của nó, lỗi kiểm duyệt nội dung và bị cáo buộc tiết lộ về tác động tiêu cực mà sản phẩm của họ gây ra đối với sức khỏe tinh thần của một số người dùng.

Tỷ phú Mark Zuckerberg cũng chia sẻ rằng, trước mắt cấu trúc doanh nghiệp của công ty sẽ không thay đổi nhiều, nhưng liệu báo cáo kết quả tài chính sắp tới sẽ như thế nào. Anh ấy giải thích: "Bắt đầu với kết quả tài chính quý 4 năm 2021, chúng tôi dự định báo cáo về hai mảng hoạt động: Family of Apps và Reality Labs. Chúng tôi cũng dự định bắt đầu giao dịch theo mã chứng khoán mới mà chúng tôi đã đặt trước, MVRS vào ngày 1 tháng 12 tới đây. Thông báo mới này cũng không ảnh hưởng đến cách chúng tôi sử dụng hoặc chia sẻ dữ liệu".

"Hy vọng của chúng tôi là trong vòng một thập kỷ tới, metaverse sẽ tiếp cận một tỷ người, lưu trữ hàng trăm tỷ đô la thương mại kỹ thuật số và hỗ trợ việc làm cho hàng triệu người sáng tạo và nhà phát triển", Zuckerberg nhận định.

"Chúng tôi là một công ty xây dựng công nghệ để kết nối. Cùng nhau, cuối cùng chúng ta có thể đặt mọi người vào trung tâm của công nghệ của chúng ta. Và cùng nhau, chúng ta có thể mở ra một nền kinh tế sáng tạo lớn hơn rất nhiều".

Công ty Meta cũng cho biết, họ sẽ chi khoảng 10 tỷ đô la trong năm tới để phát triển các công nghệ cần thiết để xây dựng metaverse. Zuckerberg cho biết rất điều này là một chặng đường dài, với các yếu tố của metaverse có khả năng trở thành xu hướng chủ đạo trong 5 đến 10 năm nữa. Công ty dự kiến "sẽ đầu tư nhiều tỷ đô la trong nhiều năm tới trước khi đạt quy mô đi đầu toàn cầu", Zuckerberg nói thêm.

Zuckerberg cũng nói thêm rằng: "Chúng tôi tin rằng metaverse sẽ là sự kế thừa của Internet di động".

Nhiều dự án thực tế ảo chờ đợi trong năm tới

Ngoài ra, Meta đã sơ lược một tai nghe thực tế ảo mới có tên là Project Cambria. Thiết bị này sẽ là một sản phẩm cao cấp với mức giá cao hơn chiếc tai nghe Quest 2 299 USD. Project Cambria sẽ được phát hành vào năm tới, Zuckerberg cho biết.

Meta cũng đã công bố tên mã của chiếc kính thông minh có khả năng AR hoàn toàn đầu tiên: Project Nazare. Công ty cho biết kính này "vẫn còn vài năm nữa" để ra mắt.  Zuckerberg nói: "Chúng tôi vẫn còn nhiều cách để đi với Project Nazare, nhưng chúng tôi đang đạt được nhiều tiến bộ tốt nhất cho dự án này".

Meta chi khoảng 10 tỷ đô la trong năm tới để phát triển các công nghệ cần thiết để xây dựng metaverse. Ảnh: @AFP.

Meta chi khoảng 10 tỷ đô la trong năm tới để phát triển các công nghệ cần thiết để xây dựng metaverse. Ảnh: @AFP.

Andrew Bosworth, giám đốc công nghệ của Facebook cũng cho biết metaverse sẽ cần những đột phá công nghệ đáng kể để hiện thực hóa, và công ty đang làm việc trên các phiên bản mới của phần cứng thực tế ảo và thực tế tăng cường để làm cho chúng nhỏ hơn, ít tốn kém hơn và dễ dàng nhập vai hơn.

Facebook trở thành Meta được coi là 'một nỗ lực đánh lạc hướng'

Rebecca Biestman, giám đốc tiếp thị của Reputation cho biết việc thay đổi tên gọi tương tự như phủ một lớp sơn mới lên tên thương hiệu cũ vốn bị nhiều vết ố khủng hoảng truyền thông như Facebook.

"Đó là một cái tên tồi tệ nhất trong số tất cả những cái tên. Nếu chúng ta đã không tin tưởng họ trong thế giới thực, thì tại sao chúng ta lại ở cùng họ trong thế giới ảo? " Kirsten Martin, giáo sư công nghệ tại Đại học Notre Dame nói với tờ MarketWatch.

"Nghiêm trọng? Facebook đang cố gắng đánh lạc hướng các nhà báo và các nhà hoạch định chính sách khỏi bằng chứng của người tố giác về các quyết định quản lý vô trách nhiệm và hành vi phạm tội tiềm tàng", nhà đầu tư mạo hiểm Roger McNamee nói với MarketWatch. "Nếu họ thay đổi luôn cơ cấu tổ chức, điều đó sẽ là để bảo vệ Mark Zuckerberg khỏi trách nhiệm giải trình cho những tổn hại mà công ty dưới sự lãnh đạo của anh ấy gây ra suốt thời gian qua".

Thay vì "thay đổi tên khó hiểu", Facebook nên tập trung vào việc giải quyết những lời chỉ trích về cách họ lọc và phân phối nội dung, Shah, người trước đây giữ vai trò tiếp thị xã hội và kỹ thuật số tại Microsoft Corp khẳng định. Còn Ken Segall, người đã đưa ra chiến dịch tiếp thị "Nghĩ khác biệt" cho Apple chia sẻ thêm về vấn đề này: "Họ có hàng núi vấn đề cần giải quyết," anh nói. "Thay đổi trái tim và tâm trí của hàng tỷ người dùng bằng một tiêu đề mới không làm nên mùa xuân được. Để đạt được điều đó, họ cần thực hiện những thay đổi cơ bản về cách tổ chức, hoạt động, vận hành".

Facebook đổi tên thành Meta đã giúp cổ phiếu của Facebook tăng 4% sau một bài phát biểu quan trọng và đầy cường điệu từ Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg. Không chỉ dừng tại đó, một công ty khác có nét tương đồng về tên Meta Materials không liên quan gì đến Meta. Đó là một công ty khoa học vật liệu của Canada (có trụ sở chính tại Dartmouth, Nova Scotia, ở cực đông của Canada, cách công ty của Zuckerberg ở Thung lũng Silicon khoảng 3.800 dặm) cũng "hưởng ké" sau bài phát biểu này, khi giá cổ phiếu của Meta Materials được giao dịch dưới mã cổ phiếu MMAT đã tăng tới 4,8%.

George Palikaras, CEO của công ty Meta Materials chia sẻ: "Tôi muốn thân ái chào đón @Facebook đến #metaverse".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem