FC Barcelona gặp rắc rối nợ nần: Đấu giá tài sản số NFT kiếm lợi nhuận từ vinh quang quá khứ

Huỳnh Dũng Chủ nhật, ngày 07/11/2021 08:30 AM (GMT+7)
FC Barcelona - một trong những câu lạc bộ bóng đá lớn trên thế giới đang bán đấu giá tài sản NFT cho một số khoảnh khắc lịch sử vinh quang, nổi bật nhất trong quá khứ của câu lạc bộ.
Bình luận 0

Thế giới kỹ thuật số đang phát triển dần để kịp thích ứng với xu thế và FC Barcelona muốn trở thành một chuẩn mực trong loại tài sản kỹ thuật số mới được gọi là NFT- một sản phẩm đã khơi dậy sự quan tâm lớn của giới đầu tư lĩnh vực kỹ thuật số hiện nay.

Theo thông tin mới cập nhật thì FC Barcelona, một trong những câu lạc bộ bóng đá lớn trên thế giới đang bán đấu giá tài sản NFT cho các clip về những pha bóng nổi bật trong lịch sử 122 năm của câu lạc bộ này, theo phong cách tương tự như NBA Top Shot, bao gồm màn trình diễn danh hiệu lẫy lừng với 95 chiến tích trong nước và quốc tế, bao gồm 26 giải quốc gia và năm chức vô địch UEFA Champions League. Các giao dịch NFT bán đấu giá của FC Barcelona được thực hiện thông qua Ownix có trụ sở tại Israel được thành lập vào đầu năm nay.

Câu lạc bộ bóng đá có giá trị thứ hai thế giới sau đối thủ Tây Ban Nha Real Madrid có kế hoạch bán đấu giá NFT thông qua thị trường Ownix. Ảnh: @AFP.

Câu lạc bộ bóng đá có giá trị thứ hai thế giới sau đối thủ Tây Ban Nha Real Madrid có kế hoạch bán đấu giá NFT thông qua thị trường Ownix. Ảnh: @AFP.

Như vậy, có thể thấy đây là một liên minh sáng tạo, với cả hai tổ chức hợp tác để tạo ra tài sản Barça NFT dựa trên các video ảnh về những khoảnh khắc mang tính biểu tượng trong lịch sử của câu lạc bộ có sẵn cho người hâm mộ.

Liên minh này giữa FC Barcelona và Ownix sẽ cung cấp một cách mới để câu lạc bộ tiếp cận những người theo dõi mình từ khắp nơi trên thế giới, vì người hâm mộ giờ đây sẽ có thể mua và sở hữu tài sản kỹ thuật số có thể tái hiện những khoảnh khắc khó quên trong suốt lịch sử gần 122 năm của câu lạc bộ thông qua các cuộc đấu giá khác nhau diễn ra trong suốt các mùa giải. Thông qua liên minh mới này, câu lạc bộ sẽ lấy những khoảnh khắc mang tính biểu tượng trong lịch sử của mình để tạo ra các tài sản kỹ thuật số độc đáo, giúp người hâm mộ có thể thu thập.

Không riêng gì FC Barcelona, một số câu lạc bộ và liên đoàn thể thao của Mỹ, bao gồm cả Hiệp hội Bóng rổ Quốc gia cũng đã tung ra tài sản NFT của riêng mình.

Chủ tịch FC Barcelona, Joan Laporta cho biết trong một tuyên bố: "Barça có một lượng người hâm mộ rất lớn trên khắp thế giới và đang dẫn đầu trong lĩnh vực kỹ thuật số với hơn 400 triệu người theo dõi trên mạng xã hội. Với kịch bản này, câu lạc bộ không ngừng tìm kiếm những cách thức mới để kết nối với người hâm mộ, và chúng tôi tin rằng việc tạo ra những tài sản NFT này là cơ hội duy nhất để tiếp tục phát triển và củng cố thương hiệu Barça bằng cách mang đến những khoảnh khắc độc đáo mà người hâm mộ Barça có thể sở hữu".

Các đội thể thao trên toàn thế giới đã và đang khám phá NFT như một cách tạo thu nhập và nâng cao mức độ tương tác của người hâm mộ. Ảnh: @AFP.

Các đội thể thao trên toàn thế giới đã và đang khám phá NFT như một cách tạo thu nhập và nâng cao mức độ tương tác với người hâm mộ. Ảnh: @AFP.

Còn theo lời phát biểu của Guy Elhanani- Giám đốc điều hành Ownix: "Khi khối tài sản NFT tăng lên, chúng tôi nghĩ rằng điều quan trọng là phải cho những nhà sưu tập là người hâm mộ Barça cơ hội sở hữu một phần lịch sử vinh quang từ câu lạc bộ của họ. Loại tài sản mới và thú vị này cho phép các nhà sưu tập sở hữu những thứ mà trước đây không thể sở hữu, và chúng tôi rất vui khi mang đến cho người hâm mộ thể thao một cơ hội để dẫn đầu phong trào này. Sứ mệnh của chúng tôi là mang lại cho khách hàng mua NFT, không phải vì chúng có thể bán được trên thị trường, mà còn vì niềm vui và niềm tự hào cho những ai có thể sở hữu chúng".

Tuy nhiên, một số chuyên gia nhận định, việc bắt đầu bán NFT của FC Barcelona có thể bắt nguồn từ cuộc khủng hoảng nợ mà câu lạc bộ này hiện đang gặp phải, với các khoản nợ được báo cáo khoảng 1,56 tỷ USD vào mùa hè này.

Thậm chí, các ban bệ trong câu lạc bộ này cũng bị cáo buộc đã chi tiêu một cách thiếu thận trọng cho một số cầu thủ với mức lương cao nhưng không mang lại thành công cho đội bóng. Với việc bán NFT, nhiều khả năng đây là cơ hội giúp một câu lạc bộ như Barcelona cân nhắc bổ sung vào nguồn tài chính của mình.

Tuy nhiên, có thể thấy FC Barcelona không phải là câu lạc bộ duy nhất bước chân vào lĩnh vực tiền điện tử, với nhiều tên tuổi lớn đã cung cấp "Fan Token" thông qua Socios, trong số này có CLB Paris Sant-Germain (Pháp) - vốn là đội bóng đang sở hữu siêu sao Lionel Messi. Thậm chí, ngay sau khi cựu siêu sao của FC Barcelona gia nhập CLB Paris Sant-Germain (Pháp), giá trị Fan Token của CLB Paris Sant-Germain (Pháp) đã lên đến 34 triệu USD.

Vào tháng 9/2021, La Liga của Tây Ban Nha trở thành giải đấu đầu tiên trong số các giải bóng đá hàng đầu châu Âu cung cấp NFT cho tất cả các cầu thủ của mình thông qua nền tảng sưu tầm bóng đá kỹ thuật số của Pháp Sorare. Nền tảng này đã báo cáo khối lượng giao dịch vượt quá 170 triệu đô la trong tháng 9/2021 và dự kiến sẽ tăng gấp đôi con số đó trước khi hết năm. Các đối thủ châu Âu bao gồm Atletico Madrid, Porto, AS Roma và Liverpool của Anh đã công bố các hợp đồng NFT.

Có thể thấy FC Barcelona không phải là câu lạc bộ duy nhất bước chân vào lĩnh vực tiền điện tử. Ảnh: @AFP.

Có thể thấy FC Barcelona không phải là câu lạc bộ duy nhất bước chân vào lĩnh vực tiền điện tử. Ảnh: @AFP.

NFT đang trở nên nhanh chóng được chấp nhận trong bối cảnh thể thao, không chỉ vì sức hấp dẫn tài chính béo bở, mà còn là cơ hội để thu hút người hâm mộ và những người ủng hộ trên toàn thế giới bằng những trải nghiệm cá nhân và phong phú hơn. Những cái tên như Dapper Labs, Sorare và Socios đều đã đạt được những tiến bộ đáng kể trong không gian non trẻ này, khi cộng tác với một số giải đấu, câu lạc bộ và vận động viên chuyên nghiệp hàng đầu thế giới.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem