Gã khổng lồ công nghệ Apple, Google bị đánh thuế với game di động

Huỳnh Dũng Thứ ba, ngày 17/01/2023 10:03 AM (GMT+7)
Nhật Bản được cho là sẽ học theo mô hình châu Âu, và thiết kế hệ thống riêng để đánh thuế các trò chơi di động của những gã khổng lồ công nghệ.
Bình luận 0

Kể từ buổi bình minh của trò chơi điện tử, Nhật Bản đã dẫn đầu toàn cầu trong việc tiên phong và phát triển phần cứng và phần mềm trò chơi điện tử. Những cái tên như Sony và Nintendo từ lâu đã khởi xướng trào lưu chơi game, và chúng vẫn còn phù hợp cho đến ngày nay.

Ở góc độ lịch sử, có thể thấy thị trường trò chơi di động của Nhật Bản, với lịch sử lâu đời nhất định, là một trong những thị trường trưởng thành nhất trên thế giới với tiềm năng cạnh tranh với Trung Quốc. Ảnh:@AFP.

Ở góc độ lịch sử, có thể thấy thị trường trò chơi di động của Nhật Bản, với lịch sử lâu đời nhất định, là một trong những thị trường trưởng thành nhất trên thế giới với tiềm năng cạnh tranh với Trung Quốc. Ảnh:@AFP.

Khi các ứng dụng điện thoại thông minh lần đầu tiên xuất hiện bên cạnh các hệ thống chơi game console truyền thống, Nhật Bản đã trở thành quốc gia đầu tiên cung cấp các trò chơi di động có thể tải xuống. Từ năm 1999, người dùng có thể tải xuống các trò chơi như Dragon Quest và Final Fantasy từ nền tảng NTT DoCoMo và chơi chúng trên điện thoại của họ.

Ở góc độ lịch sử, có thể thấy thị trường trò chơi di động của Nhật Bản, với lịch sử lâu đời nhất định, là một trong những thị trường trưởng thành nhất trên thế giới với tiềm năng cạnh tranh với Trung Quốc.

Giờ đây, sự hợp lưu của các yếu tố xã hội và tiến bộ công nghệ được thiết lập để tiếp tục định hình lại lĩnh vực trò chơi di động của Nhật Bản. Giữa việc thay đổi hành vi của người tiêu dùng do đại dịch Covid-19 và sự ra đời của mạng truyền thông 5G, lĩnh vực trò chơi di động của Nhật Bản hy vọng sẽ tiếp tục kích hoạt thị trường và tăng trưởng doanh thu.

Tuy nhiên, bất chấp vô số cơ hội dành cho các nhà phát triển nước ngoài nhờ thị trường ứng dụng dành cho thiết bị di động trưởng thành ở châu Á, từ quan điểm pháp lý, trở ngại lớn nhất đó là bởi vì nhiều công ty trò chơi nước ngoài là doanh nghiệp vừa và nhỏ, họ không có văn phòng tại Nhật Bản, điều này lại gây khó khăn cho cơ quan thuế Nhật Bản trong việc thu thuế.

Nhật Bản rõ ràng đang nhắm đến việc tăng cường thu thuế nhằm tạo sân chơi bình đẳng cho các nhà cung cấp trò chơi di động trong và ngoài nước vào thời điểm ngành công nghiệp này đang bùng nổ. Ảnh: @AFP.

Nhật Bản rõ ràng đang nhắm đến việc tăng cường thu thuế nhằm tạo sân chơi bình đẳng cho các nhà cung cấp trò chơi di động trong và ngoài nước vào thời điểm ngành công nghiệp này đang bùng nổ. Ảnh: @AFP.

Vì thế, trong động thái mới nhất, Chính phủ Nhật Bản sẵn sàng tăng cường truy thu thuế tiêu thụ đối với các trò chơi di động từ nước ngoài, tờ Nikkei đưa tin. Chính phủ Nhật Bản có kế hoạch áp đặt nghĩa vụ nộp thuế tiêu thụ đối với các công ty nền tảng như Apple và Google, những công ty liên kết hoạt động giữa người tạo trò chơi và người tiêu dùng, bằng cách cung cấp nội dung trên các cửa hàng ứng dụng.

Ở đây, Nhật Bản đang xem xét cải thiện việc thu thuế từ việc bán dịch vụ trò chơi trên điện thoại thông minh, bằng cách nhắm mục tiêu vào các nhà khai thác nền tảng phân phối ứng dụng như App Store của Apple và Google Play của Google.

Kế hoạch dự kiến sẽ thu thuế tiêu thụ từ các nhà khai thác nền tảng lớn như vậy, vì thực tế việc làm như vậy từ các nhà cung cấp trò chơi nước ngoài đang được coi là khó khăn. Các nguồn tin cho biết, chính phủ cũng đang có kế hoạch sửa đổi luật thuế tiêu dùng của đất nước trong năm tài chính 2024 hoặc muộn hơn.

Khi một người tiêu dùng mua một mặt hàng, tổng số tiền phải trả cho người bán của nó bao gồm giá sản phẩm và thuế tiêu thụ. Chính phủ sau đó thu thuế từ người bán đó.

Nhật Bản đã bắt đầu nhắm mục tiêu vào thị trường sách và nhạc trực tuyến do các tổ chức nước ngoài cung cấp trong việc thu thuế tiêu thụ kể từ năm tài chính 2015. Một công ty nước ngoài có doanh thu hàng năm trên 10 triệu Yên (68 triệu USD) tại Nhật Bản cần phải nộp các khoản thuế cần thiết.

Đối với thị trường sách và nhạc trực tuyến, các nhà điều hành nền tảng thường bán những sản phẩm đó và trả các loại thuế bắt buộc. Nhưng các công ty trò chơi ở nước ngoài thường bán sản phẩm của họ thông qua các nền tảng phân phối do các đại gia CNTT điều hành, giúp các nhà phát triển trò chơi dễ dàng thoát khỏi con mắt của cơ quan thuế Nhật Bản.

Nhật Bản rõ ràng đang nhắm đến việc tăng cường thu thuế nhằm tạo sân chơi bình đẳng cho các nhà cung cấp trò chơi di động trong và ngoài nước vào thời điểm ngành công nghiệp này đang bùng nổ.

Vì nhiều công ty trò chơi nước ngoài là doanh nghiệp vừa và nhỏ, họ không có đơn vị ở Nhật Bản, điều này gây khó khăn cho cơ quan thuế của Nhật Bản trong việc thu thuế. Ảnh: @AFP.

Vì nhiều công ty trò chơi nước ngoài là doanh nghiệp vừa và nhỏ, họ không có đơn vị ở Nhật Bản, điều này gây khó khăn cho cơ quan thuế của Nhật Bản trong việc thu thuế. Ảnh: @AFP.

Vấn đề không chỉ giới hạn ở Nhật Bản và chính phủ dự kiến sẽ tìm ra chi tiết bằng cách xem xét cách các quốc gia khác đang cải thiện việc thu thuế nhắm vào ngành công nghiệp trò chơi. Anh, Liên minh châu Âu và Trung Quốc cũng có các quy tắc riêng của họ.

Nhật Bản dự kiến cũng sẽ theo mô hình châu Âu trong việc thiết kế hệ thống của riêng mình để đánh thuế những gã khổng lồ công nghệ đối với trò chơi di động.

Theo một công ty nghiên cứu của Mỹ Sensor Tower, khoảng một nửa trong số 100 trò chơi điện thoại thông minh hàng đầu được bán ở Nhật Bản vào năm 2022 được tạo ra bởi các công ty nước ngoài, trong đó Trung Quốc có số lượng lớn nhất. Có những trường hợp thuế tiêu thụ nhận được từ người dùng Nhật Bản không được những người tạo trò chơi này nộp cho cơ quan thuế Nhật Bản.

Vì nhiều công ty trò chơi nước ngoài là doanh nghiệp vừa và nhỏ, họ không có đơn vị ở Nhật Bản, điều này gây khó khăn cho cơ quan thuế của Nhật Bản trong việc thu thuế. Mặc dù đã có các cơ chế làm việc với chính quyền địa phương để thu thuế từ các công ty này, nhưng ở một số quốc gia, không có sự phối hợp đầy đủ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem