Gặp khó vì kết quả đăng kiểm tàu “đá nhau”

Hùng phiên Thứ tư, ngày 21/10/2015 16:43 PM (GMT+7)
3 chủ tàu cá có công suất lớn nhất TP.Tuy Hòa (Phú Yên) đang bức xúc làm đơn phản ánh việc cơ quan đăng kiểm đã hạ công suất máy mỗi tàu từ 750CV xuống còn 435CV. Họ cho rằng việc đăng kiểm thiếu minh bạch, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của ngư dân...
Bình luận 0

Theo đơn phản ánh của 3 chủ tàu cá là ông Trần Phược, Trần Kim Hoa và Nguyễn Văn Tiến (cùng ở phường 6, Tuy Hòa), 3 tàu cá của họ cùng được tiến hành đóng mới từ tháng 5.2015, đều bằng vốn tự có của gia đình, trị giá 2,2 tỷ đồng/tàu; cùng hạ thủy cách đây 2 tháng. Trong quá trình triển khai đóng mới, 3 chủ tàu trên đã làm thủ tục thuê Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản (KTBVNLTS) Phú Yên là đơn vị giám sát.

img

Con tàu PY96996TS của ông Trần Phược là 1 trong 3 tàu bị cơ quan đăng kiểm hạ công suất máy. (Ảnh: H.P)

Theo 3 ông, tất cả hồ sơ thiết kế, phê duyệt hoàn công, biên bản kiểm định kỹ thuật lần đầu đều xác định máy lắp đặt trên 3 tàu cá cùng có công suất 750CV. Thế nhưng, khi Chi cục KTBVNLTS Phú Yên cấp giấy chứng nhận đăng ký tàu cá thì công suất chỉ còn 435CV. Ông Trần Phược bức xúc: “Cùng một loại máy như chúng tôi nhưng trước đó vài tháng, đăng kiểm của Chi cục KTBVNLTS Phú Yên đã chứng nhận công suất máy cho một chủ tàu khác (ông Võ Văn Lành) là 750CV, vì sao máy tàu chúng tôi chỉ còn 435CV? Tại sao máy tàu chúng tôi ghi là loại Cummins KTA19G4 nhưng đăng kiểm lại ghi là máy N14-435E?”.

Còn ông Trần Kim Hoa mếu máo: “Chúng tôi phải vay góp để đóng tàu, chỉ chờ hoàn chỉnh hồ sơ để đem thế chấp vay vốn ngân hàng. Giờ công suất máy bị hạ thấp “ngang xương” thế này thì vay được mấy đồng để trang trải nợ nần?”.

Trả lời đơn phản ánh của 3 chủ tàu trên, ông Đào Quang Minh - Chi cục phó Chi cục KTBVNLTS Phú Yên cho biết: “Các biên bản kiểm tra kỹ thuật lần đầu được xác lập với mức công suất 750CV được đăng kiểm viên kiểm tra và xác lập trên cơ sở căn cứ các thông tin trên nhãn máy (gắn trên máy), căn cứ vào ký hiệu máy đã đăng ký trước đây (của ông Võ Văn Lành, phường 6). Do chưa có tài liệu kỹ thuật kiểm tra đối chiếu, cho nên đã xác lập công suất 750CV. Nếu ngư dân cùng chúng tôi đến cơ sở mà họ đã mua máy và kiểm tra lại đúng là công suất 750CV thì chúng tôi sẽ điều chỉnh lại”.

Cũng theo ông Minh, việc đăng kiểm viên lập biên bản kiểm tra kỹ thuật lần đầu ghi ký hiệu các máy tàu cá trên là Cummins KTA19G4. Nhưng khi kiểm tra lại thì thấy thực chất là máy N14-435E.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem