Giảm thiểu tác động xấu đến hồ Ba Bể

Thứ ba, ngày 23/08/2011 06:41 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sau loạt bài “Thủy điện “vây” Vườn quốc gia Ba Bể”, lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan của tỉnh Bắc Kạn cho biết sẽ có phương án để hạn chế tác động của thủy điện đến vườn và hồ Ba Bể.
Bình luận 0

Việc khảo sát lại trữ lượng vàng để lập dự án riêng cũng được tiến hành...

Sẽ đánh giá lại trữ lượng vàng

Như đã phản ánh, tại khu vực quy hoạch làm hồ thủy điện sông Năng ở xã Bành Trạch, huyện Ba Bể, Bắc Kạn đang diễn ra hiện tượng khai thác vàng trái phép. Tuy nhiên, báo cáo tác động môi trường của dự án lại khẳng định khu vực này không có vàng. Đây là điều bức xúc nhất của nhiều người dân và lãnh đạo chính quyền ở đây về dự án này. Nếu không tổ chức khai thác hoặc để doanh nghiệp xây thủy điện được khai thác vàng theo kiểu tận thu sẽ gây thất thoát rất lớn cho ngân sách nhà nước.

img
Khu vực sẽ xây dựng Thủy điện sông Năng.

Về thông tin này, Giám đốc Công ty cổ phần Sản xuất vật liệu xây dựng Bắc Kạn Hoàng Vũ Phong cho biết, quá trình khảo sát để xây dựng báo cáo đánh giá tác động môi trường do công ty chủ trì không phát hiện ra vàng tại khu vực này là vì quá trình khoan thăm dò không thể bao quát hết khu vực, các mũi khoan thực hiện không có vàng. Tuy nhiên, về số lượng các “bưởng vàng” liên tục xuất hiện tại khu vực này, ông Phong đồng ý với đề nghị phải đánh giá lại trữ lượng vàng tại khu vực này và nếu có giá trị khai thác cao sẽ phải lập một dự án khai thác vàng riêng.

Ông Trần Nguyên - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Bắc Kạn cho hay, địa điểm xây dựng thủy điện không nằm trong sơ đồ các điểm mỏ khoáng sản của tỉnh. Tuy nhiên, trước thông tin đã được NTNN phản ánh, ông Nguyên khẳng định sẽ đề xuất với UBND tỉnh lập và cấp kinh phí thực hiện dự án khảo sát, đánh giá trữ lượng vàng tại khu vực này. Sau khi đánh giá được trữ lượng vàng, nếu có giá trị khai thác sẽ lập một dự án riêng, không để doanh nghiệp tận thu.

Giảm thiểu tác động xấu đến hồ Ba Bể

Về tác động của công trình thủy điện đến dòng chảy của sông Năng và hồ Ba Bể, chủ đầu tư và một số cơ quan chuyên môn của tỉnh Bắc Kạn cho rằng, do quy mô của dự án thủy điện nhỏ, mô hình thiết kế kiểu đường dẫn, không lưu giữ nước ở hồ lâu nên sẽ ít khả năng tác động đến dòng chảy của hồ.

Tuy nhiên, không như báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án là thủy điện này “không tham gia điều tiết dòng chảy sông Năng”, đại diện Sở Tài nguyên - Môi trường, chủ đầu tư đều thừa nhận khả năng sẽ tác động ít nhiều đến dòng chảy sông Năng và hồ Ba Bể.

Qua những phân tích, đánh giá và giải pháp giảm thiếu tác hại môi trường, tránh “mất không” số lượng vàng có thể có tại khu vực khai thác, các sở, ban ngành ở Bắc Kạn và chủ đầu tư vẫn kiến nghị UBND tỉnh Bắc Kạn cho thực hiện Dự án Thủy điện sông Năng.

Trên cơ sở đó, ông Hoàng Hà Bắc - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bắc Kạn kiến nghị: Nhà máy Thủy điện sông Năng phải thực hiện đúng quy trình vận hành hồ chứa được phê duyệt; các cơ quan chức năng của tỉnh sẽ thường xuyên kiểm tra giám sát nhất là quá trình tích nước, xả lũ, chỉ đạo xây dựng quy trình vận hành sản xuất hợp lý để giảm bớt tác động đến hoạt động du lịch tại khu vực sông Năng, hồ Ba Bể.

Ông Hoàng Vũ Phong cũng cho biết, sẽ cùng các cơ quan chức năng xây dựng quy trình vận hành hợp lý để không gây cản trở cho hoạt động du lịch trên sông Năng vào ban ngày.

Về việc tác động của thủy điện đến hệ sinh thái của Vườn quốc gia Ba Bể (dù công trình cách hồ Ba Bể khoảng 30km), ông Trần Nguyên đồng ý với quan điểm sẽ ngăn cản các thủy sinh qua lại khu vực thủy điện. Tuy nhiên, do cách xa vườn nên tác động sẽ giảm đi và ở thời điểm này chưa thể đưa ra đánh giá.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem