Giữa lúc giá vàng "nóng bỏng tay", ACB hé lộ thời điểm ra mắt thương hiệu vàng miếng mới

+ aA -
Linh Anh
30/10/2025 10:05 GMT +7
ACB hé lộ, nhà băng này đang làm việc chặt chẽ với Ngân hàng Nhà nước (NHNN) để sớm được cấp phép và phân bổ hạn ngạch nhập khẩu vàng. Theo đại diện ACB, ngân hàng cũng ghi nhận tín hiệu lạc quan từ NHNN, dự kiến trong tháng 11 sẽ có những thương hiệu vàng miếng đầu tiên được ra mắt.

Trong tài liệu nhà đầu tư quý III/2025, Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB; HoSE: ACB) cho biết nhu cầu tích trữ và đầu tư vàng tại Việt Nam vẫn rất lớn, trong khi nguồn cung còn hạn chế.

ACB đánh giá việc Chính phủ ban hành Nghị định 232 được ACB là bước đi tích cực, giúp thị trường vàng trở nên minh bạch và cạnh tranh hơn, đồng thời mở ra cơ hội cho các ngân hàng có kinh nghiệm quay trở lại lĩnh vực này.

ACB hé lộ, nhà băng này đang làm việc chặt chẽ với Ngân hàng Nhà nước (NHNN) để sớm được cấp phép và phân bổ hạn ngạch nhập khẩu vàng. Theo đại diện ACB, ngân hàng cũng ghi nhận tín hiệu lạc quan từ NHNN, dự kiến trong tháng 11 sẽ có những thương hiệu vàng miếng đầu tiên được ra mắt.

ACB khẳng định, với kinh nghiệm lâu năm trong sản xuất và kinh doanh vàng, cùng hai thương hiệu vàng từng được khách hàng tin tưởng, ACB kỳ vọng sẽ nằm trong nhóm ngân hàng đầu tiên được cấp phép sản xuất. Bên cạnh việc khôi phục toàn bộ năng lực sản xuất, ngân hàng cũng chuẩn bị triển khai phương thức giao dịch vàng trực tuyến trên nền tảng số, giúp khách hàng mua bán nhanh chóng, thuận tiện và bảo đảm chất lượng.

Động thái này nằm trong định hướng chiến lược 2025–2030 của ACB, hướng tới mô hình “tập đoàn tài chính hiệu quả”, mở rộng hoạt động ngoài mảng ngân hàng cốt lõi sang các lĩnh vực bổ trợ như bảo hiểm, chứng khoán, vàng và tài sản số.

Trích tài liệu nhà đầu tư quý III/2025 ACB.

Song song đó, ACB cũng cho biết đang chủ động đón đầu những cơ hội lớn hơn từ thị trường vốn, trong bối cảnh Việt Nam được FTSE Russell nâng hạng lên nhóm thị trường mới nổi.

Ngân hàng nhận định đây là bước ngoặt quan trọng, giúp thu hút dòng vốn ngoại dài hạn, cải thiện thanh khoản và định giá cổ phiếu, đặc biệt ở nhóm ngân hàng và doanh nghiệp đầu ngành. Việc nâng hạng không chỉ củng cố niềm tin của nhà đầu tư quốc tế mà còn giúp giảm chi phí vốn, nâng cao tiêu chuẩn quản trị doanh nghiệp và hỗ trợ tăng trưởng bền vững.

ACB xem đây là cơ hội để thị trường bước sang giai đoạn phát triển mới, trong đó các ngân hàng có năng lực quản trị tốt sẽ hưởng lợi rõ rệt. Ngân hàng cho biết hai năm qua, ACB đã đầu tư mạnh vào hệ thống và nguồn lực, tập trung khai thác nhóm khách hàng FDI  và ngân hàng lưu ký.

Từ đầu năm 2025, ACB đã tăng vốn cho công ty chứng khoán ACBS lên 11.000 tỷ đồng, đưa công ty vào nhóm 5 công ty chứng khoán có vốn lớn nhất thị trường.  Theo đó, ACBS đang đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong tư vấn đầu tư, tăng cường quản trị rủi ro và phát triển hệ thống giao dịch thuật toán.

Trong chiến lược 2025–2030, ACB hướng đến trở thành tập đoàn tài chính, trong đó ACBS giữ vai trò chủ lực để phục vụ nhóm khách hàng Affluent mà ACB đang hướng tới. Hiện ACBS chưa có kế hoạch IPO nhưng sẵn sàng cho cơ hội mở rộng.

Ngân hàng ACB tái khởi động sản xuất vàng miếng

Trước đó, ngày 01/10/2025, ACB đã công bố "Điều khoản giao dịch mua, bán vàng miếng" trên website ACB nhằm tuân thủ Khoản 8 Điều 1 Nghị định 232/2025 sửa đổi, bổ sung Khoản 4 Điều 12 Nghị định 24/2012, quy định: doanh nghiệp, tổ chức tín dụng kinh doanh mua bán vàng miếng có trách nhiệm công bố công khai thông tin về quyền và nghĩa vụ của khách hàng trên trang thông tin điện tử hoặc niêm yết tại trụ sở giao dịch.

Điều khoản quy định giao dịch mua, bán vàng miếng tại ACB sẽ hiệu lực từ ngày 10/10/2025. Quy định áp dụng với việc mua, bán vàng miếng – là sản phẩm vàng được dập thành miếng, có đóng chữ, số chỉ khối lượng, chất lượng, có ký mã hiệu của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho phép sản xuất; vàng miếng do Ngân hàng Nhà nước tổ chức sản xuất trong từng thời kì.

Đối với vàng miếng thương hiệu SJC: chỉ thực hiện giao dịch đối với vàng miếng SJC loại 1 lượng;

Đối với vàng miếng thương hiệu ACB: thực hiện giao dịch đối với tất cả các loại vàng.

Đồng tiền thanh toán bắt buộc là Việt Nam đồng. Phương thức thanh toán được thực hiện thông qua tài khoản thanh toán VND của khách hàng mở tại ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Ngân hàng cho biết, đây là quy định bắt buộc đối với tổ chức tín dụng kinh doanh vàng miếng, không đồng nghĩa với việc ACB là đơn vị được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cấp phép theo Nghị định mới để sản xuất vàng.

Hiện nay, ACB đang thực hiện kinh doanh mua bán 2 loại vàng miếng là vàng miếng SJC và vàng miếng ACB (đã sản xuất giai đoạn trước 2012). Đối với sản xuất và kinh doanh vàng miếng theo Nghị định 232/2025 của NHNN, ACB sẽ thực hiện đăng ký đúng quy định sau khi có các quy định, thông tư chi tiết.