Google cảnh báo rủi ro an ninh từ việc Huawei sửa đổi hệ điều hành Android

07/06/2019 17:03 GMT+7
Alphabet, công ty mẹ của Google mới đây đã lên tiếng cảnh báo về rủi ro an ninh quốc gia từ lệnh hạn chế thương mại Huawei mà Bộ Thương mại Mỹ ban hành hồi tháng trước, theo nguồn tin từ Financial Times hôm 6.6.

Cụ thể, cảnh báo được Google đưa ra khi căng thẳng thương mại đang ngày một leo thang giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới. Những lệnh trừng phạt thuế quan cùng đe dọa phi thuế quan từ Bắc Kinh và Washington đang có nguy cơ khiến GDP toàn cầu mất 455 tỷ USD trong năm 2020, theo cảnh báo từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF. Và lệnh hạn chế thương mại nhắm vào Huawei nhiều khả năng sẽ đặt Mỹ vào một rủi ro an ninh có thể lường trước.

Google cho hay, các lệnh trừng phạt mới đây từ Mỹ sẽ là động lực để Huawei hoàn thiện và phát triển hệ điều hành của riêng họ mang tên Hongmeng (Hồng Mông). Trung Quốc cũng đã có dự thảo chính sách phát triển nền công nghiệp điện tử riêng để tự cung cấp linh kiện cần thiết trong trường hợp chiến tranh thương mại ngày càng mở rộng, gây ảnh hưởng trong dài hạn.

Google lo ngại một phiên bản hệ điều hành Android sửa đổi từ Huawei sẽ dễ bị hack hơn, gây ra những lỗ hổng bảo mật và rủi ro cho an ninh quốc gia.

Google đưa ra cảnh báo an ninh quốc gia từ lệnh hạn chế Huawei

Trước đó, hôm 16.5, Bộ Thương mại Mỹ bất ngờ đưa Huawei cùng khoảng 70 chi nhánh của nó vào một danh sách đen với cáo buộc vi phạm lệnh trừng phạt kinh tế với Iran, gián điệp và làm tổn hại lợi ích quốc gia. Đối phó với lệnh hạn chế thương mại, Huawei tuyên bố đã phát triển thành công hệ điều hành riêng mang tên Hongmeng và sẵn sàng đi vào hoạt động trong quý III/2019.

Trong một diễn biến khác, hôm 6.6, Facebook chính thức ngừng hỗ trợ cài đặt các ứng dụng của mình trên smartphone Huawei, động thái hưởng ứng danh sách đen mà Bộ Thương Mại Mỹ công bố hồi tháng 5. Tuy nhiên, các smartphone Huawei đang hoạt động và đã cài đặt Facebook vẫn có quyền cập nhật ứng dụng thường xuyên.

Facebook hiện là mạng xã hội phổ biến nhất toàn cầu, với hàng tỷ người dùng trên khắp hành tinh. Động thái từ Facebook được đánh giá nhiều khả năng sẽ làm nhu cầu điện thoại Huawei trên thị trường ngoài Trung Quốc giảm đáng kể.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục