Google muốn chuyển mảng kinh doanh quảng cáo sang Alphabet để giữ chân các cơ quan quản lý

Huỳnh Dũng Chủ nhật, ngày 10/07/2022 18:19 PM (GMT+7)
Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đang chuẩn bị cho một vụ kiện chống độc quyền có thể xảy ra đối với hoạt động kinh doanh quảng cáo của Google, và một báo cáo mới từ The Wall Street Journal cho thấy, có một sự "nhượng bộ" mà Google đang đề xuất để đáp lại cuộc điều tra.
Bình luận 0

Theo đó, Google đã đề nghị tách các bộ phận kinh doanh công nghệ quảng cáo của mình thành một công ty riêng trực thuộc công ty mẹ Alphabet để ngăn chặn vụ kiện chống độc quyền thứ hai từ Bộ Tư pháp Mỹ, tờ The Wall Street Journal đưa tin hôm 8/7.

Một phần của báo cáo mới cho biết: "Là một phần của đề nghị, Google đã đề xuất tách các bộ phận kinh doanh quảng cáo của mình và đặt quảng cáo trên các trang web và ứng dụng thành một công ty riêng biệt dưới sự bảo trợ của Alphabet. Thực thể đó có thể có khả năng được định giá hàng chục tỷ đô la, tùy thuộc vào tài sản mà mảng này chứa đựng".

Google có thể tách một số mảng kinh doanh quảng cáo của mình và chuyển nó cho công ty mẹ của Google, Alphabet. Ảnh: @AFP.

Google có thể tách một số mảng kinh doanh quảng cáo của mình và chuyển nó cho công ty mẹ của Google, Alphabet. Ảnh: @AFP.

Mục tiêu "chia tách" bộ phận quảng cáo không nhất thiết phải làm cho toàn bộ bộ phận quảng cáo tách rời khỏi Google mà chỉ là làm suy yếu quyền sở hữu đầu cuối của Google đối với hoạt động kinh doanh quảng cáo. Hiện tại, công ty đóng vai trò là nhà môi giới và đấu giá cho các quảng cáo — đó là vấn đề mà Bộ Tư pháp Mỹ đang nhắm vào. Google tạo ra các công cụ bao gồm cả hai mặt "mua" và "bán" của thế giới quảng cáo web, điều này tự nhiên thúc đẩy các nhà quảng cáo sử dụng công cụ mua của Google đến các nhà xuất bản bán không gian quảng cáo bằng hệ thống đấu giá của Google.

Mặt khác, một sự linh hoạt như vậy sẽ giữ cho hoạt động kinh doanh quảng cáo dưới cái ô của Alphabet nhưng vẫn thể hiện một sự thay đổi đáng kể trong bối cảnh quảng cáo kỹ thuật số, trong đó Google là người chơi lớn trên cả hai mặt của thị trường. Mặc dù được biết đến nhiều nhất với công cụ tìm kiếm, nhưng hoạt động kinh doanh chính của Google là quảng cáo trực tuyến.

Tuy nhiên, không rõ liệu lời đề nghị có làm hài lòng Bộ Tư pháp Mỹ hay không.

Giám đốc chống độc quyền của Bộ Tư pháp Mỹ, Jonathan Kanter, đã cương quyết rằng ông thích ra tòa hơn là chấp nhận các dàn xếp. Kanter cho biết trong một bài phát biểu trước Bộ phận chống độc quyền của Hiệp hội Luật sư Bang New York rằng, các ý kiến của tòa án được công bố là rất quan trọng để thúc đẩy luật.

"Trong ngắn hạn, chúng tôi sẽ theo đuổi các biện pháp khắc phục - không phải dàn xếp. Chúng tôi không thể thỏa hiệp nếu có vi phạm pháp luật", Kanter nói.

Một số chuyên gia pháp lý Mỹ tin rằng, một vụ kiện chống độc quyền mới đối với hoạt động kinh doanh công nghệ quảng cáo của Google có thể xảy ra ngay trong mùa hè này. Hiện phía người phát ngôn của Bộ Tư pháp Mỹ từ chối bình luận các câu hỏi của đài CNBC về báo cáo mới.

Người phát ngôn của Google cho biết trong một tuyên bố với CNBC: "Chúng tôi đã hợp tác một cách xây dựng với các cơ quan quản lý để giải quyết mối quan ngại của họ. Như chúng tôi đã nói trước đây, chúng tôi không có kế hoạch bán hoặc rút khỏi doanh nghiệp này và chúng tôi cam kết sâu sắc cung cấp giá trị cho nhiều đối tác nhà xuất bản và nhà quảng cáo trong lĩnh vực cạnh tranh cao".

Điều này rõ ràng dễ hiểu vì đề xuất của Google sẽ liên quan đến việc giữ doanh nghiệp công nghệ quảng cáo dưới cùng một chủ sở hữu, chứ không bán hoàn toàn. Hiện người phát ngôn cũng từ chối đề cập đến điểm cụ thể này.

Được thành lập vào năm 2015,  Alphabet  về cơ bản là một công ty mẹ của Google, công ty tạo ra gần như tất cả doanh thu và lợi nhuận của mình. Google luôn thể hiện mình là một công ty công nghệ và đã đầu tư vào nhiều lĩnh vực công nghệ sâu rộng - chẳng hạn như tìm kiếm trên internet, điện thoại, trí tuệ nhân tạo, ô tô tự lái và công nghệ y tế. Google cũng đã tách ra khỏi các doanh nghiệp khác, như công ty xe hơi tự lái Waymo và công ty khoa học đời sống Verily, trong khi vẫn giữ chúng dưới sự bảo trợ của Alphabet.

Google đã đề nghị tách các bộ phận kinh doanh công nghệ quảng cáo của mình thành một công ty riêng trực thuộc công ty mẹ Alphabet để ngăn chặn vụ kiện chống độc quyền thứ hai từ Bộ Tư pháp Mỹ. Ảnh: @AFP.

Google đã đề nghị tách các bộ phận kinh doanh công nghệ quảng cáo của mình thành một công ty riêng trực thuộc công ty mẹ Alphabet để ngăn chặn vụ kiện chống độc quyền thứ hai từ Bộ Tư pháp Mỹ. Ảnh: @AFP.

Google đã dẫn đầu thị trường về quảng cáo trực tuyến trong hơn một thập kỷ. Trong những năm qua, họ đã xây dựng và mua một loạt các công cụ công nghệ quảng cáo cho phép các nhà xuất bản nội dung kiếm tiền thông qua quảng cáo và cho phép người mua quảng cáo tìm kiếm đối tượng họ muốn trên Google Tìm kiếm, YouTube, Maps và các trang web khác trên internet. Vì vậy mà một vụ kiện mới sẽ thêm vào những thách thức pháp lý vốn đã rất lớn mà Google phải đối mặt về sự thống trị độc quyền trên nhiều doanh nghiệp.

Bộ Tư pháp Mỹ đã đệ đơn kiện chống độc quyền được mong đợi từ lâu chống lại Google vào năm 2020, đánh dấu lần đầu tiên một cáo buộc chống độc quyền nghiêm trọng được đưa ra chống lại Google ở cấp liên bang tại nước sở tại.

Google cũng phải đối mặt với các vụ kiện riêng biệt từ các liên minh lớn của tổng chưởng lý các bang, bao gồm cả liên minh do Texas đứng đầu với cáo buộc độc quyền bất hợp pháp trên thị trường quảng cáo trực tuyến.

Công ty cũng đã phải đối mặt với sự giám sát bên ngoài Hoa Kỳ, đáng chú ý nhất là ở châu Âu, nơi họ bị đóng với nhiều khoản phí cạnh tranh, bao gồm một khoản phí liên quan đến dịch vụ so sánh giá mua sắm đã được tòa án châu Âu chấp nhận .

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem