Google tiếp tục hỗ trợ Huawei trong 90 ngày nữa

21/05/2019 19:50 GMT+7
Dựa trên lệnh nới lỏng hạn chế thương mại của Bộ Thương Mại Hoa Kỳ, Google tuyên bố sẽ tiếp tục hợp tác cùng Huawei trong 90 ngày sắp tới, đảm bảo việc cập nhật phần mềm, ứng dụng cho nền tảng Android của các thiết bị Huawei.

Công ty mẹ của Google, Alphabet, mới đây tuyên bố họ có nhiều kế hoạch hợp tác với Huawei trong vòng 90 ngày tiếp theo, ngay sau khi Bộ Thương mại Mỹ ban hành lệnh nới lỏng hạn chế thương mại tạm thời kéo dài 3 tháng dành cho đế chế viễn thông khổng lồ từ Trung Quốc.

Động thái này đánh dấu một bước ngoặt bất ngờ và kịch tính trong mối quan hệ hợp tác của Google với đối tác chiến lược Huawei - nhà sản xuất thiết bị điện tử thông minh lớn thứ hai thế giới. Ngay trước đó, hôm Chủ Nhật 19/5, Google vừa có một quyết định khó khăn: đình chỉ hoạt động chuyển giao công nghệ, ứng dụng và mọi dịch vụ liên quan cho Huawei nhằm tuân thủ lệnh hạn chế thương mại từ Washington. Điều này bắt nguồn từ động thái đưa Huawei vào danh sách đen các công ty, tập đoàn bị cáo buộc vi phạm lợi ích quốc gia và chính sách ngoại giao của chính phủ Hoa Kỳ.

Google sẽ tiếp tục hợp tác cùng Huawei trong 90 ngày sắp tới sau động thái tích cực từ chính phủ Hoa Kỳ

Hôm thứ Hai 20/5, Bộ Thương mại Hoa Kỳ bất ngờ đưa ra tuyên bố nới lỏng hạn chế thương mại cho các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông dàn xếp cùng Huawei; tránh tình trạng mạng Internet, các thiết bị di động thông minh ngừng hoạt động tức thời do ảnh hưởng của lệnh cấm. Đây được xem như động thái nhân nhượng từ phía Mỹ nhằm bảo vệ người dùng khỏi rủi ro bảo mật cũng như giảm thiểu tổn thất của các nhà cung cấp viễn thông, đối tác của Huawei tại Mỹ và Châu Âu.

Lệnh nới lỏng hạn chế thương mại trong vòng 90 ngày nói trên cho phép Google tiếp tục đưa ra các bản cập nhật phần mềm smartphone và máy tính bảng với điện thoại Huawei sử dụng hệ điều hành Android Google. Việc cập nhật được tiến hành cho đến ngày 19/8/2019.

Cũng trong ngày 20/5, ngay sau khi chính quyền ông Trump công bố tạm thời nới lỏng hạn chế thương mại, một phát ngôn viên của Huawei cũng khẳng định: “Công ty sẽ tiếp tục cung cấp bản cập nhật bảo mật mới nhất kèm dịch vụ hậu mãi cho mọi sản phẩm smartphone và máy tính bảng Huawei - Honor hiện có, bao gồm những sản phẩm đã được bán ra và cả những sản phẩm hiện đang lưu kho trên toàn cầu.”

Thùy Dung
Cùng chuyên mục