Góp tết cho người nghèo

Thứ tư, ngày 25/12/2013 14:10 PM (GMT+7)
Mặc dù còn hơn 1 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Ngọ, nhưng ngay từ cuối tháng 12.2013, nhiều địa phương đã gấp rút chuẩn bị nhu yếu phẩm thiết yếu để giúp những mảnh đời kém may mắn, hộ nghèo đặc biệt khó khăn...
Bình luận 0
Cung cấp đủ nhu yếu phẩm

Ông Phạm Văn Tỵ - Phó Giám đốc Sở LĐTBXH tỉnh Lào Cai cho biết: Giữa tháng 12 vừa qua, tỉnh đã kết thúc việc điều tra, rà soát hộ nghèo năm 2013. Kết quả, toàn tỉnh có 33.025 hộ nghèo (chiếm 22,21% số hộ), số hộ cận nghèo là 18.973 hộ (chiếm 12,7%). Số hộ nghèo cũ giảm 5,48% so với năm 2012.

Đại diện Báo NTNN tặng quà cho người nghèo tại xã Xuân Phương, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên.
Đại diện Báo NTNN tặng quà cho người nghèo tại xã Xuân Phương, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên.

Theo ông Tỵ, đến thời điểm này UBND tỉnh đã giao Sở LĐTBXH lên phương án, huy động nhiều nguồn lực trong việc lo tết cho người nghèo. Thông tin ban đầu, Tập đoàn Viễn thông quân đội Viettel đã thông tin gửi quà tết cho hộ nghèo đặc biệt tại huyện Bắc Hà. Ngoài ra, năm nay tỉnh cũng kêu gọi được nhiều doanh nghiệp như Ngân hàng NNPTNT, công ty thép… lo tết cho người nghèo.

Ông Tạ Công Huy - Phó Chủ tịch huyện Bắc Hà, Lào Cai cho biết: Toàn huyện Bắc Hà có 12.001 hộ, với 57.159 khẩu. Theo điều tra khảo sát năm 2013, số hộ nghèo của huyện còn khoảng 5.247 hộ (chiếm khoảng 42,53%). “Chính vì tỷ lệ hộ nghèo cao nên năm nào huyện cũng phải tính phương án hỗ trợ quà để bà con có một cái tết ấm áp. Ngoài chế độ của Nhà nước, huyện còn giao Phòng LĐTBXH vận động các tổ chức, cá nhân lo tết cho người nghèo. Dự kiến sẽ có gần 4.000 suất quà, bao gồm tiền mặt, bánh kẹo, quần áo, gạo nếp… cho các đối tượng này”- ông Huy nói.

"Ủy ban Trung ương MTTQVN đã trích nguồn quỹ trung ương và các địa phương để lo tết cho người nghèo. Ngoài ra, Ủy ban đã ra công văn kêu gọi các tổ chức, cá nhân chung tay lo tết cho người nghèo”.

Bà Hà Thị Liên – Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN

Tại Hà Tĩnh, công tác huy động nguồn lực hỗ trợ tết cho người nghèo đã được thực hiện từ rất sớm. Ông Nguyễn Văn Thông – Phó Giám đốc Sở LĐTBXH tỉnh cho biết, ngay đầu tháng 11, UBND tỉnh và Sở đã có công văn yêu cầu các huyện rà soát số hộ nghèo đặc biệt và những đối tượng khó khăn đột xuất cần được hỗ trợ.

Báo cáo từ các địa phương cho thấy Hà Tĩnh có khoảng 15.000 hộ trong diện này. Ngoài hỗ trợ tiền (200.000 đồng/hộ), UBND tỉnh đã cấp 2.900 tấn gạo cứu đói các đối tượng trong đợt lũ và dịp giáp tết.

“Đến thời điểm này, Tập đoàn Vingroup đã có văn bản đồng ý hỗ trợ gần 9.000 suất quà với tổng trị giá khoảng 5 tỷ đồng (mỗi suất trị giá 500.000 đồng) để lo tết cho người nghèo. Dự kiến, tết năm nay số tiền tiếp nhận hỗ trợ cho người nghèo có thể tăng hơn so với năm ngoái (năm 2013 là 10 tỷ đồng)” – ông Thông cho biết thêm.

Hỗ trợ chọn lọc, tránh trùng lặp

Cùng lúc này nhiều tổ chức, cá nhân cũng đã nỗ lực, chung tay hỗ trợ tết cho người nghèo. Bà Trương Thị Hợp - Phó Giám đốc Sở LĐTBXH tỉnh Lạng Sơn cho biết: Hàng năm, UBND tỉnh vẫn có kế hoạch thường niên lo tết cho người nghèo. Theo thống kê năm 2013, tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh giảm 3,02% so với năm trước.

Tỉnh đã chuẩn bị 2.000 suất quà (400 suất được trích ra từ Quỹ Hỗ trợ người nghèo, số còn lại do ngân sách tỉnh trích ra) tặng cho những hộ nghèo đặc biệt khó khăn. Mỗi suất quà trị giá 500.000 đồng, bao gồm 200.000 đồng tiền mặt, gạo nếp, đậu xanh, và nhiều bánh kẹo… Thông tin ban đầu cho thấy, Sở đã tiếp nhận 410 suất quà cho 2 xã nghèo là Châu Sơn và Kiên Mộc của huyện Đình Lập.

"Việc trao quà được căn cứ trên tiêu chí bình bầu từ địa phương. Các thôn sẽ gửi danh sách lên xã, xã xác nhận sau đó chuyển lên huyện. Huyện làm danh sách chuyển lên tỉnh để xét duyệt. Đồng thời tỉnh sẽ có những phân bổ suất quà của nhà tài trợ dựa trên danh sách chuyển từ các địa phương để tránh sự trùng lặp. Cách này hiện cũng được áp dụng ở nhiều tỉnh”.

Bà Lương Thị Mỹ An

Về phía Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lạng Sơn, bà Lương Thị Mỹ An cho biết: “Đây là hoạt động thường niên hàng năm của Hội. Không chỉ các tổ chức, đoàn thể, nhiều cá nhân hảo tâm đã tham gia đóng góp quà, tiền nhằm mang đến một cái tết ấm áp cho người dân. Tết năm 2013, Hội đã vận động được hơn 3 tỷ đồng hỗ trợ quà tết cho người nghèo.

Năm nay, Hội dự định vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ trao khoảng 10.000 suất quà (tăng 1.000 suất so với năm trước) cho hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hộ nghèo, người yếu thế chủ yếu thuộc 3 huyện Bình Gia, Văn Quan, Đình Lập. Tính đến ngày 19.12, Hội đã tiếp nhận được hơn 700 triệu đồng (bao gồm cả tiền mặt và quà) và hiện đang tiếp tục tiếp nhận các nguồn hỗ trợ tới hết ngày 14.1.2014.

Năm nay, để tránh tình trạng trùng lặp trong việc trao và nhận quà tết, kiểu “người ăn không hết, kẻ lần không ra” như các năm trước, UBND tỉnh Lạng Sơn đã ra chỉ thị giao Hội Chữ thập đỏ làm đơn vị chủ trì việc lo tết và phân bổ các phần quà ngoài chính sách cho các hộ nghèo. Danh sách sẽ được đối chiếu với các hộ đã được nhận ở ngành LĐTBXH.

Riêng với tỉnh Hà Tĩnh, ông Nguyễn Văn Hùng – Trưởng phòng Bảo trợ xã hội (Sở LĐTBXH) khẳng định: “Để việc hỗ trợ được minh bạch, tránh trùng lặp, Sở đã bàn giao lại danh sách đối tượng được nhận hỗ trợ cho UBND tỉnh và doanh nghiệp. Đồng thời, Sở cũng chỉ đạo địa phương phải phối hợp với doanh nghiệp cùng trao quà cho người nghèo”.
Minh Nguyệt (Minh Nguyệt)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem