Hà Nội: Công trình xây dựng "khủng" trên phố cổ làm nứt nhà dân

Nguyễn Đức Thứ bảy, ngày 29/02/2020 11:09 AM (GMT+7)
Chủ nhân của ngôi nhà số 17 đã gửi đơn kêu cứu tới cơ quan chức năng phản ánh về việc công trình xây dựng ở số 19+21 phố Yên Ninh (phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội) thi công gây ảnh hưởng, làm nứt toác tường nhà.
Bình luận 0

img

Công trình xây dựng tại số 19 21 thi công gây ảnh hưởng tới nhà dân.

Ông Nguyễn Vũ Đức, sinh năm 1939 hộ khẩu thường trú tại số nhà 17 ngõ Yên Ninh, phường Trúc Bạch, Quận Ba Đình, TP.Hà Nội đã gửi đơn kêu cứu đến Báo điện tử Dân Việt phản ánh về việc ngôi nhà 3 tầng 1 tum của gia đình bị hư hỏng, nứt toác do công trình xây dựng bên cạnh đang thi công, gây ảnh hưởng.

Chủ nhà phải sơ tán 

Ông Đức nêu, năm 2019, để tạo điều kiện cho việc xây dựng số nhà 19 21 ngõ Yên Ninh liền kề, cũng như đảm bảo việc an toàn, gia đình ông đã chuyển sang ở một nơi ở mới gần công trình xây dựng này. Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng (đang thi công tầng hầm) công trình số nhà 19 21, đơn vị thi công đã thi công làm ảnh hưởng đến căn nhà của gia đình ông.

Các vết nứt xuất hiện ngày càng nhiều tại các bức tường trong nhà của gia đình ông Đức và lối đi chung của các hộ gia đình liên kề. Việc tường bị nứt gây hoang mang cho các thành viên trong gia đình.

img

Vết nứt xuất hiện tại các bức tường từ tầng 1 đến tầng 3 của ngôi nhà.

Đặc biệt, ông Đức cũng như nhiều người khác lo ngại vết nứt này có thể gây sụp, đổ căn nhà (3 tầng, 1 tum) bất cứ lúc nào, đe dọa đến tính mạng, sức khỏe của các thành viên trong gia đình.

Sau đó, gia đình ông Đức đã có phản ánh, trao đổi với ông Vũ Duy An là đại diện được ủy quyền của chủ đầu tư là bà Trần Thị Xuân Yến. Tuy nhiên, sau đó ông An chưa đưa ra được các giải pháp để gia đình yên tâm.

“Qua gặp mặt những ngày đầu, chúng tôi đánh giá ông An là người có tâm, đàng hoàng và có thiện chí đối với sự an toàn của gia đình tôi. Nhưng đáng tiếc là công trình tại số 19 21 ngõ Yên Ninh chưa làm xong phần hầm đã gây nứt lún nền, nứt tường và xuất hiện các vết nứt to chạy dọc theo chiều dài ngôi nhà của chúng tôi từ tầng 1 đến tầng 3”, ông Đức nêu trong đơn.

img

Vết nứt xuất hiện tại các bức tường từ tầng 1 đến tầng 3 của ngôi nhà.

Ngày 18/2/2020, con trai ông Đức tên là Nguyễn Đức Văn có cùng hộ khẩu thường trú tại số nhà 17 ngõ Yên Ninh đã có đơn trình báo UBND Phường Trúc Bạch. Sau đó, ngày 20/2,  phường Trúc Bạch đã tổ chức buổi gặp mặt 3 bên để tìm ra giải pháp (gồm Chủ đầu tư, đại diện nhà dân bị hưởng và cán bộ phụ trách trật tự xây dựng của phường).

Tuy nhiên, sau buổi gặp mặt đó cho đến nay, bên chủ đầu tư vẫn không đưa ra biện pháp khắc phục triệt để, công trình vẫn tiếp tục xây dựng và tường nhà gia đình ông Đức lại tiếp tục lún, nứt nghiêm trọng hơn.

Cũng theo biên bản kiểm tra hiện trạng ngày 20/2/2020, tổ công tác của UBND phường Trúc Bạch ghi nhận, từ tầng 1 đến tầng 3 và tum có hiện tượng rạn nứt tại các vị trí, gạch có nhiều vết lún ở tầng 1, chân tường, các bức tường trong phòng đều có vết nứt. Phần lối đi của gia đình nhà ông Nguyễn Văn Long tại số nhà 17 Ngõ Yên Ninh có hiện tượng lún, nứt.

img

Nền của ngôi nhà bị lún, nứt.

Quyết định “khó hiểu” của lãnh đạo phường Trúc Bạch

Trong chiều 28/2, phóng viên có mặt tại công trình số 19 21 ngõ Yên Ninh. Khu vực đang xây dựng là một công trình “khủng”, rộng hàng trăm mét vuông, đang thi công dở phần hầm.

Phía ngoài, cổng sắt đóng, tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên, bên trong vẫn có một nhóm công nhân đang làm việc. Phía ngoài công trình không thấy ghi thông tin tên, số tầng về công trình đang xây dựng.

Bà Nguyễn Thúy Hằng (vợ ông Nguyễn Vũ Đức - chủ hộ số nhà 17) thông tin thêm, trước khi công trình số 19 21 thi công, ngôi nhà của gia đình bà hoàn toàn chắc chắn, không xuất hiện một vết nứt, lún nào. Nội dung này đã được cơ quan chức năng kiểm tra, ghi nhận và được lập biên bản.

img

Công trình đang xây dựng tại số nhà 19 21 ngõ Yên Ninh.

“Việc ngôi nhà bị nứt khiến gia đình tôi bị ảnh hưởng, xáo trộn cuộc sống. Chúng tôi luôn trong tình trạng lo sợ, mất ăn, mất ngủ. Chúng tôi kiến nghị cơ quan chức năng phải vào cuộc, yêu cầu dừng thi công công trình, có biện pháp xử lý để chúng tôi yên tâm khi trở về nhà cũ sinh sống”, bà Hằng kiến nghị.

Theo tài liệu của phóng viên, ngày 27/2, phường Trúc Bạch ra thông báo số 05/ TB-UBND do Phó Chủ tịch phường là ông Nguyễn Xuân Minh ký yêu cầu bà Trần Thị Xuân Yến, chủ đầu tư công trình xây dựng ở địa chỉ của số 19 21 phải tạm dừng hoạt động thi công công trình để giải quyết sự cố ảnh hưởng lún nứt, nguy hiểm cho công trình liền kề.

Đồng thời, phải liên hệ ngay với các hộ liền kề công trình khảo sát, đánh giá mức độ ảnh hưởng và đưa ra phương án, biện pháp thi công đảm bảo tuyệt đối an toàn và người và tài sản và công trình liền kề. Các bên thống nhất phương án khắc phục, biện pháp thi công sau đó báo cáo với UBND phường.

img

Nhóm công nhân làm việc tại công trình ngày 28/2.

Tuy nhiên, đến ngày 28/2, trong buổi làm việc giữa các bên, lãnh đạo phường Trúc Bạch lại thay đổi quyết định, kết luận vào biên bản làm việc cho phép chủ đầu tư số nhà 19 21 Yên Ninh tiếp tục hoàn thiện đế móng hầm và vách hầm. Thời gian hoàn thiện xong hạng mục này trước ngày 8/3/2020.

Chiều cùng ngày, phóng viên đã liên hệ với UBND phường Trúc Bạch để trao đổi về việc phản ánh của người dân, việc ra thông báo, kết luận nêu trên nhưng vị đại diện lãnh đạo phường chỉ xác nhận đã nhận được đơn, thông tin phản ánh của chủ hộ số nhà 17 ngõ Yên Ninh và hứa sẽ thông tin cụ thể vào một buổi làm việc khác.

Dân Việt sẽ tiếp tục thông tin về sự việc nêu trên.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem