Hà Nội trình 3 phương án xây dựng ga ngầm C9 tuyến đường sắt số 2

06/08/2022 10:17 GMT+7
UBND TP. Hà Nội vừa trình Thủ tướng Chính phủ về phương án tuyến và vị trị ga ngầm C9 tại khu vực hồ Hoàn Kiếm thuộc dự án xây dựng tuyến metro số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.

Trên cơ sở ý kiến thống nhất của các Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ GTVT, Bộ Xây dựng, Bộ Tư pháp và Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội… UBND TP.Hà Nội xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng xem xét, chấp thuận phương án vị trí, tổng mặt bằng ga ngầm C9 theo Phương án 1.

Sau đó, TP.Hà Nội sẽ có cơ sở để hoàn chỉnh hồ sơ diều chỉnh chủ trường đầu tư dự án tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn đường sắt Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo trình Thủ tướng xem xét, quyết định.

Theo Phương án 1 được UBND TP.Hà Nội đề xuất lựa chọn, ga ngầm C9 được điều chỉnh thành ga xếp chồng 4 tầng có kết cấu thân ga trùng với ranh giới vùng bảo vệ II, dài 202,4 m, rộng 15 m, sâu khoảng 31 m, ga nằm trên đường cong có bán kính 800 m, bên dưới lòng đường Đinh Tiên Hoàng phía trước Tổng công ty Điện lực Hà Nội, Tổng công ty Điện lực Miền Bắc và Trụ sở HĐND-UBND TP.Hà Nội. Ga sẽ bố trí 2 lối lên xuống số 1 và 2 ở vị trí như phương án đề xuất ban đầu.

Hà Nội trình 3 phương án xây dựng ga ngầm C9 tuyến đường sắt số 2 - Ảnh 1.

Thiết kế của ga ngầm C9. Ảnh: BQLDA

Để có đủ không gian bố trí tháp làm mát, thông gió (cao 13 m) và phòng máy phát điện... UBND TP.Hà Nội cho biết, cần phải mở rộng diện tích công trình phụ trợ tại đất của Tổng công ty Điện lực Hà Nội lên 705 m2, tăng 260 m2 so với phương án để xuất ban đầu; lấy thêm đất của UBND TP.Hà Nội khoảng 25 m để đảm bảo thi công.

UBND TP.Hà Nội cho biết, sau ga C8 trên đường Phan Đình Phùng, tuyến rẽ phải đi vào phố Đồng Xuân tiến tới đi khác mức xếp chồng, sau đó vào phố Hàng Đường, Hàng Ngang, đến đầu phố Hàng Đào thì rẽ trái đi cắt qua khu dân cư phường Hàng Bạc, dưới phố Gia Ngư, Đinh Liệt, Cầu Gỗ, phố Hồ Hoàn Kiếm và đến đường Đinh Tiên Hoàng vào ga C9.

Từ đầu phố Hàng Đào đến phố Hồ Hoàn Kiếm, tuyến hầm phải sử dụng một số đoạn cong để vi chỉnh vị trí bên trong hành lang tim tuyến đã phê duyệt; đoạn trên đất công cộng từ đền Bà Kiệu đến phố Đinh Tiên Hoàng phải vi chỉnh ra ngoài hành lang đã phê duyệt, hầm đi bên dưới đền Bà Kiệu, độ lún bề mặt ước tính khoảng 7,9 mm và áp dụng bán kính cong 250 m, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật.

Sau ga C9, tuyến chuyển dần sang đi song song đồng mức, đi tiếp đến phố Hàng Bài và ga C10 tại ngã tư giao với phố Trần Hưng Đạo.

UBND TP.Hà Nội cho biết, ưu điểm của phương án này là phù hợp với quy hoạch chung xây dựng Thủ đô; Quy hoạch Giao thông vận tải Thủ đô; Quy hoạch phân khu đô thị H1 -1B (khu vực hồ Hoàn Kiếm và vùng phụ cận.

Đồng thời, quy hoạch chung không gian xây dựng ngầm đô thị trung tâm TP.Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đảm bảo tính khả thi về kỹ thuật và công nghệ, tuân thủ pháp luật về di sản văn hóa, giải quyết được các kiến nghị của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Nhược điểm của phương án này là do phải điều chỉnh thiết kế ga C9 và đoạn tuyến sẽ làm tăng thêm chi phí xây dựng (khoảng 500 tỷ đồng), tăng chi phí vận hành bảo dưỡng, kém thuận lợi hơn cho hành khách.

Ngoài Phương án 1, UBND TP.Hà Nội còn nghiên cứu thêm 2 phương án khác để xây dựng ga ngầm C9.

Phương án 2 là giữ nguyên như phương án ban đầu đã đề xuất phê duyệt từ năm 2017 trong đó ga ngầm C9 đồng mức 3 tầng, có 4 cửa lên xuống, thân ga dài 150 m, rộng 24 m, sâu khoảng 20 m, nằm ngầm dưới đường Đinh Tiên Hoàng và vườn hoa Bờ hồ Hoàn Kiếm tại phía trước Tổng Công ty Điện lực Hà Nội và Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc, phần chính thân ga và cửa lên xuổng số 3 năm trong Vùng bảo vệ II di tích Hồ Hoàn Kiếm.

Phương án 3, UBND TP.Hà Nội kiến nghị bỏ ga ngầm C9 (hoặc có thể xem xét xây dựng trong tương lai).

Thế Anh