Hà Tĩnh: Công ty Anh Đào thi công có vấn đề, Chủ tịch huyện vẫn lặng im

PV BMT Thứ bảy, ngày 04/04/2020 10:56 AM (GMT+7)
Hàng chục gói thầu xây dựng cơ bản ở huyện Đức Thọ (tỉnh Hà Tĩnh) có kết quả trúng thầu bất thường, đi sâu vào tìm hiểu những công trình đang được thi công này, nhóm phóng viên Báo điện tử Dân Việt phát hiện thêm nhiều vấn đề.
Bình luận 0

Chèn xốp thay ván khuôn trong

Cụ thể, tại gói thầu 01.XL: Xây dựng tuyến đường liên xã Liên Minh - Đức Tùng - Đức Châu, huyện Đức Thọ có giá mời thầu 56.688.738.000 đồng, thời gian thực hiện hợp đồng 12 tháng.

Liên danh nhà thầu là Công ty CP Xây dựng Công trình Anh Đào (đơn vị nhiều lần trượt đấu thầu để Công ty TNHH Như Nam trúng được nhiều gói lớn), cùng Công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng Thịnh Tiến trúng với giá bỏ thầu là 56,676 tỉ đồng, chênh lệch tiết kiệm 13,1 triệu đồng, tương ứng 0,02%.

img

Những khối xốp chèn bên trong công trình.

Tại công trình cầu trên đường liên xã Liên Minh - Đức Tùng - Đức Châu này, nhà thầu sử dụng xốp được bọc tôn mỏng thay cho ván khuôn trong (tạo rỗng dầm cầu), so với thiết kế là chưa chuẩn.

Người dân nơi đây phản ánh thấy nhà thầu sử dụng xốp được bọc tôn mỏng thành hình khối, định vị giữa theo chiều dài của dầm cầu trước khi đổ đúc bê tông.

Tận mắt chứng kiến, chúng tôi thấy tại công trình cầu này, nhà thầu dùng nhiều ống hình khối bên trong ruột bằng xốp, quây tôn mỏng bên ngoài.

Tại thời điểm chúng tôi có mặt ở công trình, nhà thầu này đang đổ bê tông mố cầu. Phóng viên liên hệ tìm hiểu nhưng không ai thấy chỉ huy trưởng công trường cũng như cán bộ phụ trách kỹ thuật có trách nhiệm.

Có vấn đề?

Một cán bộ, chuyên gia lâu năm trong lĩnh vực này khẳng định thi công như vậy là sai so với thiết kế.

"Trong thiết kế rõ ràng phải dùng lá thép dày 1mm uống cong tạo rỗng chứ không phải dùng xốp lót. Hiện tại, có tình trạng các nhà thầu làm thế sẽ giảm được khoản rất lớn. Tôn mỏng bọc xốp ai dám đảm bảo khi đổ bê tông không cong vênh. Đặc biệt, trong thi công dầm cầu là bất ổn" - vị này đề nghị giấu tên, cho Dân Việt biết.

img

Công ty CP Xây dựng Công trình Anh Đào thi công tuyến đường liên xã Trường Sơn - Liên Minh (Đức Thọ) trị giá 13,1 tỉ đồng.

Như báo điện tử Dân Việt phản ánh, thời gian qua, rất nhiều những gói thầu lớn do UBND huyện Đức Thọ (tỉnh Hà Tĩnh) làm chủ đầu tư, Ban Quản lý các Dự án Xây dựng cơ bản huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) là bên mời thầu đều rơi vào tay Công ty TNHH Như Nam.

Tính ra có tới cả chục gói thầu mà Công ty CP Xây dựng Công trình Anh Đào và Công ty TNHH Hồng Phong không nộp bảo đảm dự thầu để "tự trượt", sau đó Công ty TNHH Như Nam trúng thầu.

img

Bí thư Huyện ủy - Chủ tịch UBND huyện Đức Thọ Võ Công Hàm.

Một vài doanh nghiệp thay nhau trúng - trượt thầu một cách kỳ lạ, dự án thi công bằng đất, cát không rõ nguồn gốc khai thác, thi công có vấn đề...

Thế nhưng những người có trách nhiệm tại huyện Đức Thọ mà trực tiếp là ông Võ Công Hàm - Bí thư, Chủ tịch UBND huyện cũng là người đặt bút ký nhiều quyết định thông báo trúng thầu vẫn chưa có thông tin chính thức đến các cơ quan báo chí.

Cụ thể, từ giữa tháng 2/2020, PV đã nhiều lần liên hệ với lãnh đạo huyện Đức Thọ, gửi giấy giới thiệu đến Văn phòng UBND huyện Đức Thọ nhưng đến nay vẫn chưa nhận được trả lời. 

Ngày 3/3/2020, PV liên hệ làm việc với Ban QLDA huyện Đức Thọ nhưng đại diện Ban này cho biết phải có bút phê của lãnh đạo huyện mới làm việc. 

Bên cạnh đó, các ngày 9, 10, 11/3 PV đã liên hệ với Công ty Như Nam, ngày 21/3 liên hệ để đặt lịch làm việc với Công ty Anh Đào nhưng đều không phản hồi. 

Dân Việt sẽ tiếp tục thông tin về sự việc…

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem