Hải quan Lạng Sơn gặp khó, tổng kim ngạch XNK giảm mạnh
Trước sự bùng phát của dịch Covid-19 do virus corona, để ngăn chặn sự lây lan, phía Trung Quốc đã tạm thời thực hiện đóng các cửa khẩu, lối mở, cặp chợ biên giới tiếp giáp giữa Thị Bằng Tường, Quảng Tây, Trung Quốc với Lạng Sơn. Đến nay, nhiều cửa khẩu đã thông quan trở lại tuy nhiên lượng hàng hóa được làm thủ tục thông quan vẫn rất chậm. Tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, mỗi ngày chỉ làm thủ tục bốc xếp, sang tải cho 300 xe hàng trong khi đó, thời gian trước khi dịch Covid-19 do virus corona bùng phát năng lực thông quan tại cửa khẩu Hữu Nghị đạt 700-800 xe/ngày.
Thống kê cho thấy, từ đầu năm đến nay, Hải quan Lạng Sơn làm thủ tục cho 5.880 bộ tờ khai, tổng kim ngạch XNK đạt 175 triệu USD, giảm 58,2% so với cùng kỳ. Đơn vị cũng làm thủ tục cho 201.333 lượt khách và 139 lượt phương tiện XNC, giảm 18% so với cùng kỳ. Riêng tại các Đội nghiệp vụ Na Hình, Nà Nưa, Bình Nghi, Co Sâu, Pò Nhùng, Bản Chắt kim ngạch từ đầu năm đến nay mới đạt 11 triệu USD, giảm 54% so với cùng kỳ.
Hàng hóa thông quan chậm, kim ngạch XNK giảm mạnh đã kéo theo nhiệm vụ thu của Hải quan Lạng Sơn cũng bị ảnh hưởng nặng nề. Thống kê đến hết ngày 25/2, toàn Cục mới chỉ thu ngân sách được 222,6 tỷ đồng, đạt 6,55% chỉ tiêu được giao (3.400 tỷ đồng), giảm tới 59,44% so với cùng kỳ (335,6 tỷ đồng).
Tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, mặc dù hoạt động XNK, trao đổi hàng hóa được các cơ quan hữu quan hai nước thực hiện thông quan trở lại từ ngày 5/2, tuy nhiên, để đảm bảo đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt về phòng, chống dịch bệnh nên hoạt động này vẫn còn rất hạn chế. Theo đó, tính từ ngày 5 - 25/2, Chi cục Hải quan Hữu Nghị đã làm thủ tục cho gần 3.000 xe hàng, chủ yếu là hàng nông sản của Việt Nam XK và một số xe hàng nguyên liệu, linh kiện điện tử của Công ty Samsung NK.
Từ ngày 8/2 đến nay, Chi cục Hải quan ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng đã làm thủ tục cho 214 toa tàu chở hàng XNK, chủ yếu là sắt, thép, quặng sắt, quả thanh long tươi... Tại cửa khẩu Tân Thanh thông quan trở lại (từ ngày 20/2, Chi cục Hải quan Tân Thanh mới làm thủ tục thông quan cho gần 150 xe hàng nông sản XK).
Như vậy, tính đến hiện tại, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn với sự nỗ lực của các cơ quan chức năng trong việc trao đổi, hội đàm với phía các cơ quan chức năng Trung Quốc, đã khôi phục hoạt động XNK hàng hóa trở lại tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, cửa khẩu Tân Thanh và ga đường sắt quốc tế liên vận Đồng Đăng, cửa khẩu Chi Ma, khôi phục trao đổi cư dân biên giới Tân Thanh - Pò Chài... Song việc thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu này vẫn chưa cải thiện được nhiều, nguyên nhân là do nhân lực bốc xếp hàng hóa đang thiếu hụt trầm trọng đã khiến cho lượng hàng hóa được thực hiện thông quan trong ngày diễn ra chậm.
Theo lãnh đạo Cục Hải quan Lạng Sơn, ngoài yếu tố do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 thì những tác động từ chính sách quản lý về thương mại biên giới của Trung Quốc như: Tăng cường quản lý chất lượng hàng hóa NK; kiểm soát chặt chẽ với tất cả mặt hàng khác chưa có trong danh mục được phép NK; thắt chặt hàng XK tiểu ngạch biên giới đã ảnh hưởng tới kim ngạch qua địa bàn.
Mặc dù còn nhiều thách thức nhưng Hải quan Lạng Sơn sẽ tìm mọi giải pháp khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ ở mức cao nhất. Ưu tiên hàng đầu của đơn vị trong thời điểm này là phối hợp với các lực lượng chức năng tiếp tục hỗ trợ và tạo điều kiện tối đa cho hàng hóa được thông quan.