Hái và ăn dâu tây Pháp ngay tại... Đà Lạt

Thứ hai, ngày 16/06/2014 11:45 AM (GMT+7)
Chuyện tưởng như không thể ấy, đang có tại mô hình khép kín “trồng- thu hoạch- chế biến” theo công nghệ Pháp của Công ty TNHH Sinh học sạch – Biofresh, số 48 Võ Trường Toản, Đà Lạt.
Bình luận 0

Mô hình này không những mới lạ, đem lại hiệu quả kinh tế mà còn là điểm tham quan mới mẻ với du khách. Người mua tới đây được tận mắt trông thấy quy trình trồng, chăm sóc, thu hoạch, tự lựa chọn hái từng quả để thỏa lòng đam mê tận hưởng đặc sản Đà Lạt.

img
Hái dâu ngay tại vườn

Những trái dâu “tiêu chuẩn” châu Âu

Thời gian gần đây, nhiều nông sản không rõ nguồn gốc tràn vào thị trường Việt Nam bị không ít tiểu thương “khoác áo” thành đặc sản Đà Lạt nhằm đánh lừa người tiêu dùng. Hành vi này không chỉ vi phạm pháp luật, ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng mà còn xâm phạm nghiêm trọng tới thương hiệu đặc sản của Đà Lạt.

Để bảo vệ thương hiệu của Đà Lạt, nhiều nhà vườn tại thành phố này đang cố gắng xây dựng thương hiệu cho riêng mình bằng cách lập những nông trại dâu tây siêu sạch, minh bạch hóa các quy trình trồng, chăm sóc, thu hoạch, chế biến và đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng, thậm chí nông trại dâu tây của họ đã trở thành địa điểm thăm quan kỳ thú, Công ty TNHH Sinh học sạch - Biofresh (số 48, Võ Trường Toản, phường 8, TP Đà Lạt) là một điển hình.

Bà Nguyễn Thị Bích Thủy, giám đốc công ty chia sẻ trăn trở “Pháp chỉ trồng được dâu 6 tháng còn Đà Lạt lại lợi thế hơn hẳn là trồng được quanh năm, vậy tại sao mình không phát huy thế mạnh đó của Đà Lạt”.

Cũng từ suy nghĩ ấy mà từ năm 2010, công ty Biofresh đã đưa giống dâu Mara Des Bois nổi tiếng từ Pháp về Việt Nam sản xuất thương mại, với mong muốn tìm ra một giống dâu tây sạch đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về chất lượng của người tiêu dùng.

Những cây giống dâu tây thế hệ F1 được công ty nhập trực tiếp từ Pháp về trồng trong nhà kính, trên dàn cao cách mặt đất 1m cùng hệ thống tưới tiêu tự động nhỏ giọt, phun sương khép kín. Hiện sản lượng trung bình mỗi năm đạt 18 tấn nhưng vẫn không đủ để cung cấp cho nhu cầu rất lớn của người tiêu dùng trong nước.

Đặc biệt, dâu tây được sản xuất tại đây không sử dụng thuốc trừ sâu, các loại sâu bệnh gây hại trên dâu đều được xử lý bằng phương pháp sinh học nên có thể hái và ăn ngay tại vườn mà không cần phải rửa.

Cùng với sự giúp đỡ của các chuyên gia về dâu tây của Pháp, trang trại dâu tây Mara Des Bois đã được hình thành trên diện tích 3ha trong khuôn viên Khu du lịch hồ Than Thở. Toàn bộ trang trại được đầu tư theo công nghệ Pháp, đạt tiêu chuẩn châu Âu, tổng nguồn vốn đầu tư là 13 tỷ đồng.

Theo bà Nguyễn Thị Bích Thủy tất cả đều phải tuân theo những quy trình nghiêm ngặt dưới sự giám sát, tư vấn chặt chẽ của các chuyên gia về dâu tây người Pháp và Hà Lan. Với quy trình đó, giá loại dâu tây siêu sạch tiêu chuẩn châu Âu này cũng cao gấp nhiều lần so với dâu trồng bằng phương pháp thông thường, trung bình từ 150.000 – 200.000 đồng/kg.

img

Vườn dâu hiện đại của Công ty Sinh học Biofresh

Từ du lịch quảng bá thương hiệu

Trang trại dâu Biofresh có diện tích trên 3 ha nằm trong khuôn viên Khu du lịch hồ Than Thở Đà Lạt luôn mở cửa chào đón du khách đến tham quan và trải nghiệm sản phẩm dâu tươi và dâu thành phẩm. Đây cũng là một địa chỉ mới mẻ trong nhiều “tour” du lịch trải nghiệm mà các du khách trong và ngoài nước ghé đến.

Tại đây, du khách không chỉ được chiêm ngưỡng vườn dâu quy mô lớn, hiện đại mà còn được tận tay hái, nếm tại vườn những trái dâu tây Đà Lạt căng mọng. Chị Diệu Huyền (Tp.Hồ Chí Minh) chia sẻ “Lần đầu tiên đến đây nhưng tôi thấy thật thú vị, được tự hái dâu sạch mua về mà còn hiểu quy trình trồng dâu cũng công phu của người Đà Lạt và nếm thử các lại mứt ngon tuyệt”.

Bằng mô hình sản xuất thân thiện này, vườn dâu thủy canh không chỉ đem lại hiệu quả kinh tế bước đầu cho Công ty Biofresh mà còn góp phần phát triển du lịch tỉnh nhà. Không những vậy, cũng từ việc đưa du lịch vào chiến lược kinh doanh mà thương hiệu của trang trại dâu sạch này đang được du khách trong và ngoài nước tìm đến như một địa chỉ tin cậy.

Bằng cách khai thác lợi thế của tỉnh nhà, bảo vệ thương hiệu nông sản Đà Lạt và góp phần phát triển du lịch, những thành công của Biofresh chính là một trong các mô hình đáng học hỏi. Quảng bá thương hiệu bằng du lịch là chiến lược kinh doanh mới mẻ và nên được nhân rộng.
(Theo Báo Lâm Đồng)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem